Liệu pháp siêu âm có thể làm giảm các triệu chứng run vô căn

Run vô căn có thể gây ra những phiền toái, khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày

Điều trị run vô căn: Có phương pháp nào hiệu quả hơn dùng thuốc?

Run vô căn và những vấn đề người bệnh cần nắm rõ

Run vô căn và Parkinson khác nhau như thế nào?

Bệnh run vô căn có phải kiêng rượu bia?

Các nhà nghiên cứu khảo sát 76 bệnh nhân bị run vô căn, một tình trạng gây ra chứng run, chủ yếu ở bàn tay và đầu. Tất cả các bệnh nhân trong nghiên cứu này có chứng run nhưng không đáp ứng với thuốc.

Các đối tượng tham gia nghiên cứu được chia thành 2 nhóm. Một nhóm được tiến hành làm phẫu thuật đồi thị trong não bằng liệu pháp siêu âm tập trung. Phẫu thuật siêu âm không dùng tới dao mổ này giúp phá hủy các bộ phận nhỏ ở các mô trong đồi thị, nơi điều phối và điều khiển hoạt động của các cơ. Các bệnh nhân còn lại được cho dùng giả dược.

Sau 3 tháng, tình trạng run ở những bệnh nhân được điều trị bằng sóng siêu âm tập trung đã được cải thiện tới 46%, so với 0,1% cải thiện ở những người dùng giả dược.

Run vô căn là một rối loạn vận động thường gây run ở bàn tay và đầu

Tiến sỹ Nir Lipsman - đồng tác giả, thuộc Viện Nghiên cứu Sunnybrook (Canada) cho biết công nghệ mới này "có một tác động đáng kể đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân mà không cần phải mổ".

Các bệnh nhân đã được điều trị bằng phương pháp này đều cho biết họ nhận thấy sự phục hồi đáng kể. Tony Lightfoot (73 tuổi), là một trong những bệnh nhân đầu tiên được điều trị bằng liệu pháp siêu âm tập trung vào năm 2012. Ban đầu, ông không thể viết hay tự uống nước. Sau khi được điều trị, ông Lightfoot đã nhận thấy sự cải thiện đáng kể trong việc vận động của mình. "Từ những gì tôi đã quan sát, vận động của bàn tay đã ổn định hơn khoảng 99% so với trước đây", Tony Lightfoot cho biết.

Run vô căn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp nhất ở những người từ 40 tuổi trở lên. Run vô căn thường bị nhầm lẫn với bệnh Parkinson do cả 2 đều là rối loạn vận động gây run và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người mắc.

Khoảng 1 triệu người ở Canada đang bị ảnh hưởng bởi chứng run vô căn. Hầu hết các bệnh nhân có thể kiểm soát các triệu chứng của họ với các loại thuốc, nhưng thuốc không có tác dụng với tất cả mọi người.

Phẫu thuật đồi thị bằng liệu pháp siêu âm tập trung gần đây đã được chấp thuận sử dụng ở Canada và Mỹ, thu hút sự quan tâm của quốc tế. Bệnh viện Sunnybrook ở Toronto (Canada) hiện đang là nơi duy nhất đưa ra điều trị bằng phương pháp này.

Vi Bùi H+ (Theo CTVNews)

Gợi ý TPCN cho người bị run vô căn:

Những người bị run vô căn có thể sử dụng TPCN Vương Lão Kiện có thành phần chính là thảo dược Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ điều trị làm giảm dần các chứng run do mọi nguyên nhân.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh