Những dấu hiệu cơ thể cho thấy có thể bạn bị vô sinh hiếm muộn

Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn là nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn

Sau 3 lần sảy thai, vợ chồng ông chủ Facebook đã có con đầu lòng

5 lưu ý cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

Đã từng uống thuốc tránh thai có bị vô sinh không?

Tinh trùng bị đứt gãy ADN: Dễ vô sinh, con dị tật

1. Béo và mọc nhiều lông, ria mép

Đây là dấu hiệu thường thấy của hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Đây là một rối loạn nội tiết phổ biến ở phụ nữ, nguyên nhân cơ bản dẫn tới PCOS là do sự đề kháng insulin hay hội chứng trao đổi chất bởi chế độ ăn uống quá nhiều carb. Buồng trứng đa nang khiến nang noãn không phát triển đến kích thước cần đạt, nên không phóng noãn, dẫn tới vô sinh.

Hội chứng buồng trứng đa nang có biểu hiện trên cơ thể là lông phát triển (lông chân, lông bụng, mọc ria mép). Bởi các nang trứng tích tụ dần nội tiết tố, làm thay đổi đáng kể tình trạng nội tiết ở người phụ nữ. Lúc này, nồng độ hormone nam trong cơ thể tăng lên, khiến lông phát triển giống như nam giới.

2. Rụng tóc nhiều bất thường

Rối loạn nội tiết tố
nữ, mất cân bằng hormone giới tính khiến tóc rụng nhiều. Khi thấy khó thụ thai mà tóc rụng nhiều bất thường, chị em nên đi xét nghiệm nội tiết, khám vô sinh hiếm muộn.

3. Rối loạn kinh nguyệt

Có nhiều nguyên nhân khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, như căng thẳng, stress, rối loạn nội tiết... 

Các dấu hiệu rối loạn: Thời gian của mỗi chu kỳ quá dài (lên đến 40 - 45 ngày), trong kỳ "đèn đỏ" lượng máu kinh ra quá nhiều hoặc quá ít, chảy máu bất thường giữa chu kỳ kinh nguyệt... 

4. Trầm cảm

Rối loạn hormone nội tiết tố có xu hướng kích thích hormone trong não, do đó làm ảnh hưởng trạng thái tinh thần, gây thay đổi tâm trạng, thường xuyên lo lắng, hay tức giận, thậm chí là trầm cảm.

5. Khô âm đạo

Âm đạo khô không chỉ gây đau rát, giảm ham muốn và khoái cảm tình dục mà còn là nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn. Âm đạo khô do thiếu chất nhờn - loại dịch nhờn được tiết ra khi được kích thích tình dục. Việc suy giảm hormone giới tính nữ sẽ khiến chất nhờn không tiết hoặc tiết ra kém, không thể bôi trơn gây khô âm đạo. 

Như vậy, rối loạn nội tiết tố là khởi nguồn chính gây ra vô sinh hiếm muộn ở các chị em. Để ổn định nội tiết tố không đơn giản chỉ là việc dùng hormone thay thế dạng thuốc để cân bằng, bởi đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra, lạm dụng hormone thay thế dạng thuốc có thể làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng, ung thư tử cung. 

Để ổn định nội tiết tố an toàn, nhiều chị em đã lựa chọn phương pháp bổ sung hormone nội tiết từ thiên nhiên với các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược và các hoạt chất sinh học. Tuy nhiên, nên hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ chuyên gia trước khi sử dụng.

An An H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa