Các phương pháp điều trị động kinh

Động kinh là một tình trạng bệnh lý của não do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra

Bị động kinh là một nỗi nhục nhã?

Thuốc chống động kinh: Dùng sai hại hơn không dùng

Thai phụ dễ tử vong nếu mắc bệnh động kinh

Thảo dược - Giải pháp mới cho bệnh động kinh

Thuốc

Hầu hết bệnh nhân động kinh có thể hết cơn chỉ với một loại thuốc chống động kinh. Một số khác có thể chỉ giảm số lần và cường độ các cơn động kinh khi uống thuốc.

Hơn 1/2 số trẻ bị động kinh sau một thời gian dài không biểu hiện triệu chứng bệnh có thể ngừng thuốc . Nhiều người lớn cũng có thể ngừng thuốc sau một  đến hai năm không lên cơn. Tuy nhiên, tìm đúng thuốc để dùng cho bệnh nhân điều trị là khá phức tạp. Bác sỹ sẽ phải đánh giá sức khỏe của người bệnh, tần số cơn, tuổi và các vấn đề khác khi chọn thuốc. Bác sỹ cũng sẽ phải kiểm tra tất cả các thuốc mà bệnh nhân đang dùng để đảm bảo không có tương tác thuốc. Thông thường, bác sỹ sẽ kê cho bệnh nhân động kinh một loại thuốc với liều thấp và tăng liều dần cho đến khi động kinh được kiểm soát tốt. Các thuốc chống động kinh có thể có tác dụng phụ. Một số tác dụng phụ nhẹ có thể gặp là: Mệt mỏi, chóng mặt, lên cân, trầm cảm, rối loạn nhân cách.

Để điều trị thuốc động kinh có hiệu quả, người bệnh cần dùng thuốc theo toa đã kê; Luôn hỏi ý kiến bác sỹ trước khi đổi thuốc hoặc khi uống kèm với các thuốc điều trị bệnh khác; Thông báo cho bác sỹ nếu thấy mình có dấu hiệu của bệnh trầm cảm hoặc có sự thay đổi thất thường trong cảm xúc và hành vi của mình. Nếu bị đau nửa đầu, hãy báo cho bác sỹ. Bác sỹ có thể lựa chọn trong các thuốc chống động kinh loại thuốc có thể vừa trị động kinh, vừa ngừa đau nửa đầu. Việc này cũng cũng giúp tránh tương tác thuốc khi điều trị đau đầu.

Người bệnh cần dùng thuốc chống động kinh theo chỉ dẫn của bác sỹ

Nếu thuốc chống động kinh không đem lại hiệu quả như mong muốn, bác sỹ sẽ đề nghị phẫu thuật hoặc áp dụng các liệu pháp khác. Bệnh nhân động kinh cần tái khám đều đặn để bác sỹ đánh giá về thuốc. 

Phẫu thuật

Phẫu thuật thường được chỉ định khi cơn động kinh xuất phát từ một vùng nhỏ, được xác định rõ ràng trên não và không có ảnh hưởng đến các chức năng như ngôn ngữ, vận động, nhìn hoặc nghe.

Trong ca phẫu thuật, bác sỹ sẽ cắt bỏ phần não gây ra động kinh. Nếu ổ động kinh xuất phát từ vùng não điều khiển vận động, lời nói hay các chức năng khác, bác sỹ có thể để bệnh nhân tỉnh trong một phần của ca mổ nhờ đó theo dõi được diễn biến của bệnh nhân và trò chuyện với bệnh nhân trong suốt quá trình đó.

Nếu động kinh xuất phát từ phần não không thể cắt bỏ được, bác sỹ có thể đề xuất một kỹ thuật mổ khác, trong đó bác sỹ sẽ cắt một số đường nhỏ trong não (cắt nhiều nơi dưới vỏ não). Những đường cắt này được vạch ra để ngăn động kinh lan sang các phần khác của não.

Sau khi ca mổ thành công, bệnh nhân vẫn phải tiếp tục dùng thuốc ngừa cơn động kinh, tuy nhiên, lượng thuốc sử dụng sẽ ít hơn và liều thấp hơn. Trong một số trường hợp, phẫu thuật điều trị động kinh có thể gây ra những biến chứng vì vậy, người bệnh động kinh hãy trao đổi với bác sỹ về việc lựa chọn các phương pháp điều trị phù hợp.

Với những bệnh nhân kháng thuốc động kinh bác sỹ có thể sẽ tiến hành phẫu thuật

Các liệu pháp khác

Kích thích thần kinh lang thang (thần kinh X): Trong kỹ thuật kích thích thần kinh lang thang, bác sỹ sẽ cấy một thiết bị gọi là máy kích thích thần kinh lang thang vào dưới da ở vùng ngực, tương tự như máy tạo nhịp tim. Dây dẫn từ máy kích thích sẽ nối vào thần kinh lang thang ở vùng cổ. Thiết bị chạy bằng pin này sẽ gửi những xung điện qua thần kinh lang thang đến não. Việc kích thích dây thần kinh này có thể giảm cơn động kinh từ 20 - 40%. Phương pháp này có thể có tác dụng phụ là đau họng, khàn tiếng, khó thở hay ho.

Chế độ ăn kiêng ketogenic (chế độ ăn ít tinh bột): Một số trẻ bị động kinh có thể giảm cơn co giật bằng cách tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn nhiều mỡ và ít tinh bột. Với chế độ ăn kiêng này, cơ thể chuyển hóa mỡ thay vì tinh bột để sinh năng lượng. Khi thực hiện chế độ ăn kiêng này hãy đảm bảo rằng bạn không bị suy dinh dưỡng khi ăn kiêng. Chế độ ăn kiêng này có thể dẫn đến hệ quả là táo bón, chậm phát triển vì thiếu dinh dưỡng... vì vậy, nên thực hiện chế độ ăn theo hướng dẫn của bác sỹ.

Kích thích não: Hiện nay, các bác sỹ đang nghiên cứu phương pháp điều trị động kinh bằng việc kích thích não. Trong liệu pháp này, bác sỹ sẽ cấy các điện cực vào một vùng đặc biệt của não. Các điện cực nối với máy phát đặt ở ngực sẽ truyền xung điện vào não và có thể giúp giảm động kinh. Các bác sỹ cũng đang nghiên cứu khả năng ứng dụng xạ phẫu lập thể cho một số thể động kinh. Trong phương pháp này, bác sỹ sẽ hướng tia xạ vào vùng não cụ thể gây ra động kinh.

Thảo dược thiên nhiên

Việc sử dụng thuốc hay phẫu thuật để điều trị bệnh động kinh hiện nay vẫn còn một số rủi ro như tác dụng phụ của thuốc, ảnh hưởng đến trí nhớ... Vì vậy bên cạnh việc sử dụng các phương pháp chữa bệnh động kinh của y học hiện đại, việc ứng dụng y học cổ truyền vào điều trị động kinh cũng được rất nhiều người quan tâm. Sự kết hợp của 2 vị thuốc an tức hương và câu đằng của y học cổ truyền này với các thành phần khác của y học hiện đại như taurine, magne, GABA sẽ giúp người bệnh động kinh giảm tần suất, mức độ các cơn co giật; Giảm triệu chứng rối loạn tâm thần, rối loạn cảm giác. Để các sản phẩm này phát huy hiệu quả, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia.

Mộc Miên H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh