Thai phụ dễ tử vong nếu mắc bệnh động kinh

Bệnh động kinh tác động không nhỏ tới sức khỏe thai phụ và thai nhi

Video: Mang thai cứ thoải mái làm đẹp!

Sự thật về vị cứu tinh giúp tránh mang thai

Nữ Việt kiều được mang thai hộ đầu tiên tại TP.HCM

Bà bầu đau bụng có nguy hiểm?

Đây là kết quả theo một nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí JAMA Neurology. Gần đây, Sarah MacDonald – thuộc Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan ở Boston cùng các cộng sự đã công bố một nghiên cứu về mối liên hệ giữa tỷ lệ bị biến chứng và tử vong khi mang thai ở phụ nữ mắc bệnh động kinh.

Họ đã phân tích từ dữ liệu hồ sơ bệnh án của gần 4,2 triệu phụ nữ mang thai ở Mỹ từ năm 2007 - 2011. Trong số những phụ nữ này, có 14.151 trường hợp được chẩn đoán bị bệnh động kinh trước đó. Tỷ lệ biến chứng khi mang thai (chẳng hạn như sinh non, tiền sản giật, thai chết lưu và tử vong ở mẹ) và thời gian nằm viện đều được các nhà nghiên cứu ghi lại và đánh giá.

Kết quả cho thấy, tỷ lệ tử vong ở thai phụ bị động kinh cao hơn nhiều so với những thai phụ không có căn bệnh này. Cụ thể, chỉ có 6 ca tử vong với trên 100.000 ca mang thai ở phụ nữ không có rối loạn não bộ, trong khi đó, ở 100.000 ca phụ nữ động kinh mang thai, số ca tử vong được báo cáo lên tới 80 trường hợp – cao gấp hơn 10 lần ở những thai phụ bình thường.

Song song đó, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện, thai phụ bị động kinh có nguy cơ cao bị các biến chứng khác, bao gồm sinh non, tiền sản giật và thai nhi chết lưu. Ngoài ra, những người phụ nữ mang thai bị động kinh thường có thời gian nằm viện lâu hơn những người không mắc phải căn bệnh này.

Mặc dù các nhà nghiên cứu không chắc chắn chính xác lý do tại sao phụ nữ bị động kinh có nguy cơ cao bị biến chứng mang thai và tử vong ở mẹ nhưng theo họ, phát hiện này đã gióng một hồi chuông cảnh báo về tình trạng sức khỏe phụ nữ động kinh khi mang thai.

Trong một bài xã luận liên quan đến nghiên cứu, TS. Jacqueline – thuộc Đại học Y Langone và TS. Kimford Meador – đến từ Đại học Y Stanford (New York) cùng cho biết, những phát hiện của MacDonald và đồng nghiệp đã "cung cấp thông tin quan trọng mới" về những nguy hiểm tiềm tàng khi mang thai ở phụ nữ bị động kinh. Tuy nhiên, nghiên cứu đặt ra nhiều câu hỏi hơn là cung cấp những câu trả lời. "Chúng ta cần phải hiểu được cơ chế căn bản gây ra những rủi ro này, kể cả cái chết, để có thể đề ra các biện pháp can thiệp tương ứng kịp thời", TS. Jacqueline cho biết.

M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn