Các phương pháp tẩy sỏi gan mật tại nhà

Tẩy sỏi gan mật làm sỏi nhỏ dần, sau đó đào thải qua đường tiêu hóa

Sỏi mật thường không nguy hiểm, nhưng vẫn cần thận trọng đề phòng

Ngoài phẫu thuật thì có cách nào điều trị sỏi túi mật không?

5 điều bạn nên biết về phẫu thuật cắt túi mật

Chú ý tới chế độ ăn uống thường ngày để ngăn ngừa sỏi mật

Tẩy sỏi gan mật nhỏ bằng thuốc Tây y

Trong trường hợp viên sỏi mật nhỏ (dưới 2cm), bạn có thể trao đổi với bác sỹ về việc uống thuốc Tây để bào mòn sỏi mật từ từ. Theo đó, 2 loại thuốc Tây thường được dùng để làm tan sỏi là các acid mật như acid ursodeoxycholic và acid chenodeoxycholic.

Nhược điểm của phương pháp tẩy sỏi mật này là tốn nhiều thời gian (có thể phải kiên trì dùng thuốc suốt 2 năm) và khả năng tái phát sỏi cao khi ngừng dùng thuốc.

Tẩy sỏi gan mật bằng các biện pháp tự nhiên

Dù chưa có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh hiệu quả, các biện pháp tự nhiên sau vẫn là những phương pháp tẩy sỏi gan mật phổ biến, được nhiều người áp dụng:

Làm sạch túi mật

Nhiều người cho rằng việc uống hỗn hợp nước ép trái cây, một số loại thảo mộc và dầu olive trong vòng 2 - 5 ngày có thể giúp bào mòn sỏi mật, giúp tống đẩy chúng ra khỏi cơ thể.

Nhiều người tin rằng dùng nước ép chanh, dầu olive có thể giúp làm sạch túi mật

Tuy nhiên, biện pháp này được đánh giá là không an toàn với người bệnh đái tháo đường. Bạn cũng không nên nhịn ăn khi làm sạch túi mật bằng nước ép táo, dầu olive vì hỗn hợp này có thể gây kích ứng đường tiêu hóa, gây đau bụng, buồn nôn.

Giấm táo và nước ép táo

Kết hợp giấm táo và nước ép táo có thể làm mềm sỏi mật, giúp cơ thể đào thải sỏi qua đường tiêu hóa một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh hiệu quả của biện pháp này.

Người bệnh đái tháo đường, loét dạ dày, hạ đường huyết… không nên thực hiện biện pháp này vì có thể ảnh hưởng tiêu cực tới tình trạng bệnh.

Bồ công anh

Từ lâu, thảo dược bồ công anh đã được sử dụng để khắc phục các vấn đề về túi mật, gan và ống mật. Cụ thể, rễ bồ công anh có vị đắng, giúp kích thích sản sinh dịch mật tại gan nên có thể hỗ trợ bào mòn dần viên sỏi. Bạn nên trao đổi với bác sỹ về việc uống trà bồ công anh nếu muốn áp dụng để tẩy sỏi gan mật tại nhà.

Cây kế sữa

Trong y học cổ truyền, cây kế sữa thường được sử dụng để thải độc gan, hỗ trợ hoạt động của gan và túi mật.

Gần đây, một số nghiên cứu bước đầu cho thấy thảo dược này có tác dụng lợi mật và tăng vận động đường mật. Tuy nhiên, hiệu quả tẩy sỏi gan mật của kế sữa lại chưa thực sự được nghiên cứu đầy đủ. Do đó, bạn vẫn nên trao đổi trước với bác sỹ nếu có ý định sử dụng loại thảo dược này.

Atiso

Chiết xuất atiso đã được chứng minh có thể giúp kích thích sản sinh dịch mật, hỗ trợ chức năng túi mật và gan nên có thể hỗ trợ điều trị sỏi mật tại nhà. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh cụ thể tác dụng này.

Bên cạnh đó, chiết xuất atiso còn có thể gây ra các cơn đau túi mật trong trường hợp sỏi di chuyển gây tắc nghẽn ống mật. Do đó, tốt nhất bạn nên trao đổi với bác sỹ trước khi sử dụng.

Tẩy sỏi gan mật bằng thảo dược Đông y

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy, sử dụng kết hợp thảo dược kim tiền thảo với diệp hạ châu, nhân trần, sài hồ, chi tử, chỉ xác, hoàng bá, uất kim… có thể giúp tẩy sỏi gan mật, phòng ngừa tái phát sỏi mật hiệu quả.

Các loại thảo dược này đã được chứng minh có tác động toàn diện đến hệ thống gan mật: Vừa giúp tăng cường chức năng gan, tăng vận động đường mật, giúp dịch mật lưu thông tốt hơn; Vừa có thể phòng ngừa biến chứng sỏi mật do giúp kháng khuẩn, kháng viêm hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Medicalnewstoday)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - giải pháp cho người sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Sài hồ, Chỉ xác, TPCN Kim Đởm Khang là sản phẩm hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi mật, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi trong đường mật, hỗ trợ tăng cường chức năng gan hiệu quả.
Sản phẩm phù hợp với: 
- Người bị sỏi mật, viêm đường mật.
- Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, có nguy cơ tái phát sỏi cao.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa