5 điều bạn nên biết về phẫu thuật cắt túi mật

Phẫu thuật cắt túi mật thường được thực hiện khi bạn gặp phải các vấn đề túi mật nghiêm trọng

Sỏi đường mật trong gan có thể được điều trị thế nào?

Dày thành túi mật có nguy hiểm không?

Polyp túi mật có thể tự biến mất không?

Người đã cắt túi mật có cần tránh thực phẩm giàu chất béo?

Theo bác sỹ phẫu thuật Jayme Stokes (người Mỹ), phẫu thuật cắt túi mật là một trong những phẫu thuật phổ biến nhất. Dưới đây là 5 điều bạn nên biết về phẫu thuật cắt túi mật:

Bạn vẫn có thể sống bình thường mà không cần tới túi mật

Bác sỹ Jayme Stokes cho biết, túi mật có chức năng lưu trữ dịch mật do gan sản sinh ra. Khi bạn ăn các món nhiều chất béo, túi mật sẽ co bóp để tống đẩy dịch mật vào ruột non, từ đó giúp hỗ trợ tiêu hóa chất béo.

Do túi mật chỉ có nhiệm vụ hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa chất béo, việc cắt bỏ cơ quan này sẽ không gây ảnh hưởng quá nhiều tới cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, một số người có thể bị khó tiêu, gặp phải các vấn đề tiêu hóa khác khi không có đủ dịch mật dự trữ để tiêu hóa cùng lúc nhiều chất béo trong thực phẩm.

Bạn vẫn có thể sống bình thường sau khi thực hiện phẫu thuật cắt túi mật

Vấn đề với sỏi mật là nguyên nhân phổ biến nhất khiến bạn phải phẫu thuật cắt túi mật

“Đa số các ca phẫu thuật túi mật được thực hiện là do các vấn đề liên quan tới sỏi mật”, bác sỹ Jayme Stokes nói. Khi các chất trong dịch mật bị mất cân bằng, chúng có thể kết tủa và tạo thành các viên sỏi mật nhỏ.

Nếu các viên sỏi mật chỉ nằm yên trong túi mật, bạn sẽ không gặp phải bất kỳ triệu chứng khó chịu nào. Tuy nhiên, đôi khi viên sỏi mật có thể chặn các lối ra trong túi mật và làm ách tắc dòng dịch mật. Điều này có thể khiến bạn thấy rất đau đớn, khó chịu tại vùng hạ sườn phải khi túi mật co bóp. Người bệnh còn có thể thường xuyên thấy buồn nôn, khó tiêu, ợ hơi… do sỏi mật và buộc phải phẫu thuật cắt túi mật để ngăn ngừa sỏi mật gây viêm túi mật.

Viêm đường mật cũng là một lý do khác khiến bạn buộc phải cắt bỏ túi mật

Đôi khi viên sỏi mật có thể thoát ra khỏi túi mật, nhưng lại bị lọt vào và mắc kẹt trong các ống dẫn mật. Điều này có thể dẫn tới tình trạng viêm đường mật, viêm tụy nguy hiểm. Người bệnh sẽ cần được can thiệp để loại bỏ sỏi mật trong ống mật chủ, phẫu thuật cắt túi mật để ngăn ngừa nguy cơ tái phát viêm đường mật.

Có hai lựa chọn phẫu thuật cắt túi mật phổ biến là phẫu thuật nội soi và phẫu thuật mở

Theo bác sỹ Jayme Stokes: “Phẫu thuật nội soi là cách phổ biến nhất để cắt túi mật. Theo đó, các bác sỹ sẽ tiến hành cắt bỏ túi mật thông qua 4 vết rạch nhỏ trên bụng người bệnh. Phẫu thuật nội soi có ưu điểm là không gây nhiều đau đớn, người bệnh hồi phục nhanh chóng hơn”.

Phẫu thuật mở ít phổ biến hơn vì gây nhiều đau đớn và mất nhiều thời gian để người bệnh có thể hồi phục. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể phải cân nhắc phẫu thuật mở nếu không thể thực hiện phẫu thuật nội soi.

Thay đổi chế độ ăn uống có thể là cách giải quyết các vấn đề túi mật trong một số trường hợp

Đối với một số người, thay đổi chế độ ăn uống thường ngày có thể giúp giảm bớt các triệu chứng đau đớn, khó chịu do sỏi mật mà không cần tới phẫu thuật cắt túi mật. Theo đó, bạn có thể thử hạn chế các thực phẩm giàu chất béo, các món cay nóng để giảm đau bụng do sỏi mật.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý việc thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn không thể loại bỏ hoàn toàn sỏi mật. Biện pháp này chỉ có thể làm giảm bớt áp lực cho túi mật, từ đó làm giảm thiểu phần nào các triệu chứng khó chịu mà bạn đang gặp phải.

Vi Bùi H+ (Theo Jdnews)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - Giải pháp cho người sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Sài hồ, Chỉ xác, TPCN Kim Đởm Khang là sản phẩm hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi mật, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi trong đường mật, hỗ trợ tăng cường chức năng gan hiệu quả.
Sản phẩm phù hợp với: 
- Người bị sỏi mật, viêm đường mật.
- Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, có nguy cơ tái phát sỏi cao.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa