Nhân viên khách sạn ở Yên Bái nghi mắc COVID-19

Ca nghi mắc COVID-19 tại Yên Bái đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: Người Lao động

Mẹo chống say tàu xe khi đi chơi dịp 30/4-1/5

Cách phòng cảm lạnh khi dính mưa, nhiễm lạnh

Mẹo làm sạch đồ màu trắng bị dính bẩn khi trời mưa

Bộ trưởng Bộ Y tế: Nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập vào Nghệ An là rất lớn

Theo đó, ngày 26/4 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái tổ chức lấy mẫu xét nghiệm lần 4 cho 7 trường hợp F1 của các bệnh nhân BN2786, BN2811, BN2812, BN2831 và lấy mẫu lần 2 cho 1 trường hợp F1 là nhân viên khách sạn và 1 cán bộ y tế tại khu cách ly tập trung (Khách sạn Như Nguyệt 2, TP Yên Bái), tỉnh Yên Bái.

Kết quả có 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, 8 trường hợp còn lại có kết quả âm tính.

Người này là nam giới, 63 tuổi, nhân viên khách sạn có tiếp xúc với đoàn chuyên gia Ấn Độ nhập cảnh từ ngày 18/4. Bệnh nhân được chuyển đến cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Tuy nhiên, ca này vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ dinh dịch tễ Trung ương, chưa được Bộ Y tế ghi nhận nên được xem như ca nghi nhiễm.

Như vậy, tính từ đầu dịch đến nay, tổng số ca nhiễm là 2.852, số khỏi 2.852. Các bệnh nhân còn lại đa số sức khỏe ổn định, trong đó 13 người xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1, 15 người âm tính lần 2 và 20 người âm tính lần 3.

Theo Chương trình tiêm chủng quốc gia, ngày 26/4 thêm 50.104 người được tiêm chủng vaccine COVID-19, nâng tổng số người được tiêm tại các tỉnh, thành phố lên 259.736 người.

Cách ly 18 thuyền viên tàu có 12 người dương tính lần 1 với SARS-CoV-2

Theo Báo Lao Động, tối ngày 16/4, đại diện Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) cho biết, cơ quan chức năng đã cách ly toàn bộ 18 thuyền viên của tàu Dai Duong Sea để theo dõi COVID-19 khi ghi nhận 12/18 thuyền viên trên tàu có kết quả xét nghiệm lần 1 dương tính với SARS-CoV-2.

Tàu Dai Duong Sea di chuyển từ cảng Sampit, Indonesia, đến cảng biển Vũng Tàu lúc 14h ngày 24/4.

Sau khi phát hiện sự việc, lực lượng chức năng đã kiểm tra y tế, khử trùng tàu và cách ly các thuyền viên. Cảng vụ tạm thời chỉ định cho tàu neo đậu tại khu cách mũi Vũng Tàu 8,7km về phía Tây Nam và bố trí lực lượng theo dõi, giám sát.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đơn vị này đang chờ kết quả xét nghiệm lần 2 của các thuyền viên. Nếu kết quả lần 2 vẫn ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, cơ quan chức năng sẽ có những bước xử lý tiếp theo để đảm bảo dịch không lây nhiễm ra cộng đồng.

Lập 2 bệnh viện dã chiến tại Cần Thơ

Ngày 26/4, trong chuyến thị sát tình hình chống dịch khi vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu lập bệnh viện dã chiến cấp vùng với 800 giường tại Cần Thơ.

Dự kiến, bệnh viện dã chiến cấp vùng đặt tại Trung tâm Y tế Phong Điền. Lãnh đạo tỉnh Cần Thơ cũng quyết định lập 1 bệnh viện dã chiến 200 giường cấp địa phương đặt tại Trung tâm Y tế quận Bình Thủy.

TP Cần Thơ là đầu mối giao thông trọng điểm khu vực miền Tây. Sắp tới kỳ nghỉ lễ 30/4, lượng người đổ về rất đông, nguy cơ lây nhiễm rất cao. Nếu để xảy ra tình trạng dịch bệnh, kéo theo hệ lụy về kinh tế, xã hội. Vì vậy, Cần Thơ cần kiểm soát tốt công tác cách ly, rà soát lại tất cả kịch bản, tập trung cho các khâu trọng điểm, đặc biệt là công tác xét nghiệm, khoanh vùng xác định trên diện rộng. Địa phương chuẩn bị kịch bản cách ly ở tuyến phường, tuyến xã nếu dịch xảy ra ở cộng đồng.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: “Bộ y tế đang rất lo ngại về tình hình dịch diễn biến phức tạp từ các nước xung quanh. Khu vực biên giới Tây Nam có lượng người nhập cảnh có phép lẫn trái phép khá đông, nguy cơ dịch xâm nhập và bùng phát rất lớn".

Trước đó, Bộ Y tế đã thành lập Bệnh viện dã chiến tại Hà Tiên (Kiên Giang) do Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ, sẵn sàng hoạt động.

Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội