5 triệu chứng viêm khớp ở đầu gối

Có hai dạng viêm khớp phổ biến là thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp

Vitamin E giúp ngăn ngừa lão hóa da và xương ở phụ nữ sau mãn kinh

5 bài tập thể dục cho xương khớp chắc khỏe

Ăn gì tốt cho xương khớp, giúp tái tạo sụn khớp?

7 thực phẩm tốt cho người bệnh viêm xương khớp

Viêm khớp có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như chấn thương đầu gối, dây chằng hoặc có thể do tuổi tác. Triệu chứng của thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp về cơ bản là giống nhau. Tuy nhiên, vẫn có những điểm khác biệt nhất định mà chúng ta cần tìm hiểu để có thể phân biệt được.

Đau khớp

Đây là triệu chứng điển hình của bệnh viêm khớp. Đau khớp thường bắt đầu chậm, mặc dù nó có thể xuất hiện đột ngột trong một số trường hợp.

Bạn có thể sẽ cảm thấy đau vào buổi sáng sau khi ngủ dậy hoặc sau khi không vận động một thời gian. Bạn có thể bị đau khi leo cầu thang, đứng lên ngồi xuống hoặc khi đi bộ.

Đối với những người bị viêm khớp dạng thấp, các triệu chứng đau nhức có thể bắt đầu ở những khớp nhỏ như ngón tay, bàn tay, cổ tay và có hiện tượng sưng đỏ, nóng. Tình trạng đau nhức có thể nặng hơn sau vài ngày hoặc vài tuần và kèm theo những cơn đau dữ dội.

Đau khớp là triệu chứng điển hình của bệnh viêm khớp

Còn ở thoái hóa khớp, quá trình tiến triển của các triệu chứng ở mỗi người sẽ khác nhau. Có thể duy trì ở một mức độ hoặc cũng có thể thay đổi theo ngày. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng như thời tiết lạnh, do căng thẳng hoặc hoạt động quá mức.

2. Sưng khớp

Đối với thoái hóa khớp, bạn có thể cảm thấy cứng tại vị trí khớp bị sưng do gai xương gây nên hoặc mềm do tràn dịch bao quanh vùng khớp. Viêm khớp dạng thấp là một bệnh gây ảnh hưởng lên toàn bộ cơ thể nên ngoài tình trạng sưng thì người bệnh còn có thể cảm thấy mệt mỏi hoặc sốt.

3. Cứng khớp

Theo thời gian, những tổn thương do viêm gây ra có thể làm thay đổi cấu trúc của khớp. Những gai xương bắt đầu hình thành khi sụn khớp mòn dần đi làm hạn chế khả năng cử động, dần dần gây cứng khớp.

Những gai xương hình thành khi sụn khớp mòn

4. Phát ra tiếng kêu khi cử động

Bạn có thể sẽ nghe thấy những âm thanh như tiếng răng rắc, lộp cộp khi co hoặc duỗi đầu gối. Triệu chứng này xảy ra ở cả thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp do sụn khớp mòn làm cho hai đầu xương cạ vào nhau, khiến đầu gối không thể cử động trơn tru.

5. Đầu gối bị biến dạng

Đây là triệu chứng nghiêm trọng nhất của bệnh viêm khớp. Hầu hết người bệnh biến dạng đầu gối đều đã mắc bệnh trong thời gian dài.

Viêm khớp có thể gây biến dạng đầu gối

Với viêm khớp dạng thấp, tình trạng sưng đỏ viêm, nóng kéo dài sẽ làm tổn thương vĩnh viễn sụn và gân gây biến dạng ở đầu gối. Còn ở thoái hóa khớp, các cơ quanh gối dần yếu đi dẫn đến tình trạng biến dạng như đầu gối hướng vào nhau hay cong ra ngoài.

Viêm khớp là một căn bệnh phổ biến, tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được chữa trị sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Nếu bạn có những triệu chứng trên thì hãy đến gặp bác sỹ để có cho mình những phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp