Vitamin E giúp ngăn ngừa lão hóa da và xương ở phụ nữ sau mãn kinh

Vitamin E được coi là "vitamin thanh xuân" của phụ nữ

Điểm danh các loại rau củ và trái cây giàu vitamin C và vitamin E

Vitamin E "biến đổi" làn da của bạn như thế nào?

Ngủ ít, thiếu ngủ làm tăng nguy cơ loãng xương ở phụ nữ cao tuổi

7 cách giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương, gãy xương

Vitamin E là một chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe của da được tìm thấy trong thực phẩm hoặc các sản phẩm viên uống dạng gel mềm hay dầu dưỡng, kem và huyết thanh.

Nghiên cứu mới nhất chỉ ra vitamin E không chỉ tốt cho da mà còn giúp xương chắc khỏe, đặc biệt là ở phụ nữ lớn tuổi dễ bị loãng xương.

Tocopherols và tocotrienols

Vitamin E bao gồm 2 chất: tocopherols và tocotrienols. Tocopherols phổ biến hơn tocotrienols. Tocopherols có nhiều trong các loại hạt và dầu hạt trong khi các loại ngũ cốc như cám gạo, yến mạch và lúa mạch là nguồn thực phẩm chính của tocotrienols.

Cả hai loại vitamin E này tồn tại trong tự nhiên ở dạng alpha, beta, gamma và delta nhưng chỉ có alpha-tocopherol có thể điều chỉnh sự thiếu hụt vitamin E. Chúng đều là chất chống oxy hóa mạnh, giúp làm giảm viêm, ngăn ngừa lão hóa và phòng chống ung thư.

Phụ nữ nên ăn nhiều thực phẩm giàu tocotrienol sau khi mãn kinh

Dựa trên các báo cáo từ Đại học công nghệ khoa học y tế Texas và Đại học Bang Georgia nghiên cứu về tác dụng của tocotrienols đối với mật độ xương. Họ đã nghiên cứu trên 89 phụ nữ mãn kinh bị loãng xương có tình trạng xương yếu hơn bình thường. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng tocotrienols có trong hạt điều màu (annatto, achiote, onoto hay atsuete), loại hạt thường được sử dụng làm gia vị và màu thực phẩm.

Tocotrienols giúp làm chậm quá trình loãng xương, xương yếu do lão hóa

Sau 12 tuần sử dụng tocotrienols có trong hạt điều màu, các nhà nghiên cứu phát hiện tình trạng tái hấp thụ xương trong máu ở các phụ nữ này giảm rõ rệt. Hoạt động tái hấp thu xương cao là dấu hiệu phổ biến của chứng loãng xương và là nguyên nhân gây ra xương yếu.

Theo nghiên cứu, vitamin E ở dạng delta-tocotrienols cũng cải thiện tỷ lệ chu chuyển xương bằng cách ức chế tái cấu trúc xương (bone remodeling). Các nhà nghiên cứu đã nhìn thấy lợi ích này chỉ sau 6 tuần thử nghiệm.

“Cơ chế bảo vệ xương của tocotrienols là ức chế quá trình oxy hóa”, trích kết luận nghiên cứu.

Những lợi ích khác của tocotrienols

Tocotrienols là chất chống oxy hóa trung hòa các gốc tự do bằng cách ức chế oxy hóa. Bên cạnh bảo vệ da và xương khỏi lão hóa, tocotrienols còn có những lợi ích bảo vệ sức khỏe như:

Bổ sung vitamin E qua thực phẩm tự nhiên hoặc thực phẩm bổ sung

- Bảo vệ não: Do khả năng ức chế các yếu tố gây viêm, tocotrienols có thể bảo vệ não khỏi chấn thương và các bệnh liên quan đến não.

- Cải thiện sức khỏe của tim: Tocotrienols bảo vệ tim khỏi tổn thương do gốc tự do và bệnh tim mạch.

- Giảm nguy cơ ung thư: DNA là một trong những tổn thương do gốc tự do tác động đến tế bào, nhân tố kích thích sự phát triển ung thư. Bằng cách chống lại các gốc tự do, tocotrienols giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

- Cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa: Theo các nghiên cứu, tocotrienols có thể làm giảm nồng độ acid, ngăn chặn những thay đổi liên quan đến nội tiết tố và chống tác động tiêu cực của căng thẳng lên hệ tiêu hóa.

- Duy trì sức khỏe của da: Là chất chống oxy hóa mạnh, tocotrienols có thể bảo vệ da khỏi tác hại của gốc tự do - thủ phạm gây lão hóa sớm.

Vitamin E là một chất dinh dưỡng chống lão hóa mạnh có thể giúp giữ cho xương, tim, não và da khỏe mạnh cho dù bạn ở độ tuổi nào. Để tận dụng lợi ích sức khỏe của chất chống oxy hóa này, hãy ăn thực phẩm giàu cả tocopherols và tocotrienols hoặc uống thực phẩm chức năng có chứa cả hai chất này.

Phạm Mơ H+ (TheoThe Food.News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất