Các vị thuốc dân gian điều trị viêm xoang hiệu quả

Viêm xoang khiến người bệnh mệt mỏi và khó chịu

Vì sao bạn dễ mắc bệnh viêm xoang khi trời lạnh?

Viêm xoang, viêm họng do dị ứng thời tiết có thể khỏi được không?

8 dấu hiệu nhận biết sớm viêm xoang

Chớ coi thường khi bị viêm mũi dị ứng kéo dài

Tinh dầu bạch đàn

Mùi hương từ tinh dầu bạch đàn phát tán trong không khí sẽ có khả năng xâm nhập vào lỗ mũi giúp thông mũi, làm sạch chất nhầy tích tụ trong các khoang, do đó giúp giảm ngạt mũi. Phương pháp này cũng làm giảm viêm trong hốc mũi và điều trị bệnh viêm xoang hiệu quả.

Cách làm: Chuẩn bị một bát nước nóng (100 độ C), nhỏ 3 - 5 giọt tinh dầu bạch đàn vào. Sau đó, trùm khăn kín đầu và bát nước, chú ý đừng cúi mặt thấp quá. Làm như vậy trong vòng 5 - 10 phút, ngày làm 3 lần sẽ giúp bạn có cảm giác dễ chịu ngay tức khắc.

Tỏi

Các chất chống oxy hoá như allicin, sulfide… có trong tỏi giúp làm giãn mạch, kháng khuẩn, giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm xoang. Tuy nhiên, áp dụng phương pháp này có thể bạn sẽ thấy cay, khó chịu.

Cách dùng: Tỏi đập dập hoặc giã nát lấy nước cốt, hòa với mật ong theo tỷ lệ 1:2 (lượng mật ong gấp đôi lượng tỏi). Sau khi rửa sạch mũi thì dùng tăm bông chấm hỗn hợp trên bôi vào mũi, làm mỗi ngày từ 3 - 5 lần cho đến khi bệnh thuyên giảm.

Hạt gấc

Hạt gấc là một vị thuốc trong Đông y, có tên gọi là Mộc Miết Tử, có tác dụng chữa mụn nhọt, sưng tấy, tràng nhạc, lở loét, tiêu thũng. Người ta cũng dùng hạt gấc để điều trị viêm xoang, giảm đau do viêm xoang. 

Cách làm: Lấy 20 - 25 hạt gấc nướng xém vỏ ngoài, bỏ vào cối giã nhỏ rồi cho vào bình thủy tinh. Đổ rượu vào bình thủy tinh sao cho lượng rượu gần ngập hạt gấc, ngâm khoảng 2 ngày. 

Lấy bông thấm vào rượu này rồi xoa lên sống mũi (vùng đau xoang). Chờ vài phút cho thuốc ngấm, bạn sẽ thấy nước mũi chảy ra. Xì hết nước mũi, dịch nhầy trong mũi.

Thực hiện cách này 2 - 3 lần/ngày, bạn sẽ cảm nhận thấy hết ngạt mũi, dễ thở hơn. Chú ý, khi dùng hạt gấc chữa viêm xoang chỉ bôi ở sống mũi không được thấm dung dịch vào niêm mạc mũi.

Gừng tươi và hành khô

Rất nhiều bài thuốc Đông y có chứa gừng. Gừng có tác dụng vào các kinh phế, tỳ, vị, thận và đại tràng, có tác dụng làm ấm, chống lạnh, hồi dương, thông lạch. Kết hợp gừng tươi và hành khô có tác dụng điều trị viêm xoang rất tốt.

Cách dùng: Lấy 1 củ gừng tươi gọt vỏ và 1 củ hành khô bóc vỏ, giã nát rồi vắt lấy nước. Sau đó lấy dung dịch gừng và hành nhỏ mũi mỗi ngày khoảng 3 - 5 lần, làm liên tục trong khoảng 2 đến 3 tuần để giúp điều trị nghẹt mũi, thông mũi xoang và giảm đau hiệu quả.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp