Các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ ở phụ nữ

Phụ nữ có nguy cơ chịu dị chứng đột quỵ nặng nề hơn nam giới

Ngủ quá 9 tiếng/đêm và ngủ trưa nhiều làm tăng nguy cơ đột quỵ

6 dấu hiệu cảnh báo đột quỵ ở phụ nữ

7 cách giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sau đột quỵ

4 điểm cần lưu ý trong điều trị đột quỵ não ở phụ nữ

Uống thuốc tránh thai

Theo Hiệp hội Đột quỵ Mỹ, sử dụng thuốc tránh thai có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ. Nguyên nhân là do phương pháp này làm gia tăng các yếu tố gây đông máu do gan tạo ra, từ đó dẫn đến nguy cơ hình thành các cục máu đông làm tắc mạch máu não.

Uống thuốc tránh thai làm tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ

Có kinh hoặc mãn kinh sớm 

Theo một nghiên cứu của ông Rexrode – Phó Giáo sư, Tiến sĩ y khoa tại Đại học Y Harvard và Trưởng khoa sức khỏe Phụ nữ tại Bệnh viện Brigham (Mỹ), phụ nữ có kinh nguyệt trước 10 tuổi hoặc mãn kinh khi chưa bước sang tuổi 45 có nguy cơ đột quỵ cao hơn so với những chị em khỏe mạnh bình thường.

Một số biến chứng thai kỳ

Tình trạng đái tháo đường và tiền sản giật khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ. Nguyên nhân là do những đối tượng này có nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao và đái tháo đường – những yếu tố gây đột quỵ phổ biến nhất.

Sảy thai nhiều lần

Sảy thai có thể là một dấu hiệu của tình trạng rối loạn đông máu. Trong khi đó, rối loạn đông máu chính là yếu tố nguy cơ đột quỵ. Chính vì vậy, phụ nữ bị sảy thai nhiều lần cần hết sức cảnh giác và nên có biện pháp phòng ngừa đột quỵ từ sớm.

Sảy thai nhiều lần làm tăng nguy cơ đột quỵ

Nồng độ hormone DHEA thấp

DHEA (dehydroepiandrosterone) là một loại hormone do tuyến thượng thận sản xuất. Nó góp phần quan trọng trong sản xuất hormone estrogen và androgen. Nồng độ hormone DHEA thấp cũng có thể là yếu tố nguy cơ cảnh báo đột quỵ.

Đau nửa đầu

Phụ nữ bị đau nửa đầu nhiều hơn nam giới. Theo nghiên cứu từ trường Đại học Tim mạch Mỹ, chứng đau nửa đầu có thể ảnh hưởng đến các mạch máu não và điều này góp phần làm gián đoạn nguồn máu lưu thông đến não, từ đó khiến gia tăng nguy cơ đột quỵ.

Bệnh tự miễn

Phụ nữ cũng có nhiều khả năng mắc các bệnh tự miễn hơn nam giới. Một nghiên cứu gần đây của Tây Ban Nha cho thấy, các bệnh tự miễn có thể làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể - một trong những yếu tố thúc đẩy sự hình thành tổn thương mạch máu.

Mắc bệnh tự miễn làm tăng nguy cơ đột quỵ

Căng thẳng 

Phụ nữ là đối tượng dễ bị căng thẳng so với nam giới. Mặc dù mối liên hệ giữa sức khỏe tâm thần và đột quỵ không rõ ràng, nhưng các nhà khoa học cho biết, căng thẳng là yếu tố nguy cơ gây tăng huyết áp và các vấn đề tim mạch, do đó làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Nhịp tim không đều

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), phụ nữ mắc bệnh nhịp tim không đều nếu không được điều trị có nguy cơ đột quỵ cao gấp 5 lần so với người bình thường bởi khi đó, máu không lưu thông tốt mà luẩn quẩn, có thể hình thành các cục máu đông ở tim, chúng di chuyển trong mạch máu và đi lên não sẽ dẫn tới đột quỵ. 

Từ việc nhận biết các yếu tố nguy cơ, bạn hãy chủ động phòng ngừa đột quỵ bằng cách thay đổi lối sống khoa học, điều độ hơn, cùng với đó là xây dựng chế độ ăn lành mạnh và luyện tập thể dục thường xuyên.

Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược để tăng cường sức khỏe tuần hoàn, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đột quỵ an toàn, tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ nattokinase.

Nattokinase là một enzyme được chiết xuất từ đậu tương lên men theo phương pháp truyền thống của người Nhật Bản. Khi đi vào cơ thể, nattokinase có khả năng ngăn ngừa và làm tan cục máu đông - tác nhân gây đột quỵ; Làm giảm độ nhớt máu và độ dính của hồng cầu, từ đó giúp hạ huyết áp ở những người mắc bệnh tăng huyết áp - đối tượng có tỷ lệ đột quỵ cao.

Thanh Tú H+ (Theo Thehealthy)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Nattospes - Giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ) và các di chứng

Tai biến mạch máu não gồm 2 loại chính là nhồi máu não (do tắc mạch máu trong não thường gây ra bởi cục máu đông) và xuất huyết não (do vỡ mạch máu trong não). Trong đó 80% tai biến mạch máu não là do nhồi máu não, gây ra các di chứng như: Liệt, nói ngọng, méo miệng, loét do nằm lâu…
TPBVSK viên nang Nattospes có thành phần từ enzyme nattokinase, giúp phòng ngừa và hạn chế các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; Phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng, giúp phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến cục máu đông như viêm tắc tĩnh mạch, động mạch, các biến chứng của bệnh đái tháo đường, bệnh mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy giảm trí nhớ ở người già.
sản phẩm Nattospes đã được kiểm chứng lâm sàng có hiệu quả cao trong giúp phòng ngừa và phá được các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; Giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng.
XNQC: 00271/2017/ATTP-XNQC
* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh