7 cách giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sau đột quỵ

Người bị đột quỵ cần phục hồi chức năng lâu dài.

6 dấu hiệu cảnh báo đột quỵ ở phụ nữ

4 điểm cần lưu ý trong điều trị đột quỵ não ở phụ nữ

Khí thải xe cộ cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ

Đau đầu, choáng váng có phải dấu hiệu đột quỵ?

Phục hồi chức năng là một nhiệm vụ quan trọng sau đột quỵ. Để thúc đẩy quá trình này, người bệnh có thể áp dụng những cách dưới đây.

Tập yoga

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Stroke (Mỹ), việc bổ sung yoga vào những bài tập phục hồi chức năng có thể giúp người bị đột quỵ cải thiện sức khỏe tích cực hơn. Cụ thể, nghiên cứu này được thực hiện trên 47 bệnh nhân đã hoàn thành chương trình phục hồi chức năng sau đột quỵ. Kết quả cho thấy, những bệnh nhân tham gia vào các lớp tập yoga 2 lần/tuần và thực hiện liên tục trong 8 tuần có khả năng giữ thăng bằng tốt hơn, ít sợ ngã hơn và chất lượng cuộc sống được cải thiện rõ rệt so với những người không tập yoga.

Tập yoga có thể giúp cải thiện khả năng giữ thăng bằng của người bệnh

Liệu pháp tay

Đây là liệu pháp cho người bị đột quỵ ngâm tay trong nước ấm và trò chuyện. Một nghiên cứu tại Mỹ đã so sánh 23 bệnh nhân được ngâm tay 4 lần/tuần với 21 bệnh nhân không áp dụng phương pháp này. Kết quả cho thấy, nhóm bệnh nhân ngâm tay trong nước ấm có chuyển động tay tốt hơn, trò chuyện tích cực và tinh thần phấn chấn hơn so với nhóm đối chứng.

Nghe nhạc

Nghiên cứu của các nhà khoa học Phần Lan cho thấy, bệnh nhân đột quỵ nếu thường xuyên nghe nhạc sẽ giảm được nguy cơ trầm cảm – một trong những di chứng nặng nề và phổ biến nhất của đột quỵ.

Đi bộ 6.000 bước mỗi ngày 

Tập thể dục hàng ngày có thể giúp thúc đẩy quá trình phục hồi sau đột quỵ. Một nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị Đột quỵ Quốc tế đã đếm số bước đi hàng ngày ở 142 bệnh nhân bị đột quỵ sau 6 tháng. Kết quả cho thấy, bệnh nhân đột quỵ đi bộ 6.000 bước mỗi ngày là một phương pháp tốt để phục hồi chức năng sau đột quỵ. Những người đạt được mức 6.000 bước mỗi ngày có nguy cơ tái phát đột quỵ ít hơn.

Đi bộ 6.000 bước mỗi ngày là phương pháp tốt để phục hồi chức năng sau đột quỵ

Liệu pháp nghệ thuật

Các hoạt động nghệ thuật như: Vẽ tranh, điêu khắc, âm nhạc… có thể kích thích sự dẻo dai của hệ thần kinh, từ đó giúp cải thiện chức năng não sau đột quỵ.

Châm cứu

Châm cứu có thể giúp cải thiện các di chứng của đột quỵ như: Yếu cơ, khó nói, thậm chí là trầm cảm. Phương pháp này giúp kích thích quá trình lưu thông máu trong não. Đây được xem là một trong những cách hỗ trợ điều trị an toàn cho bệnh nhân đột quỵ. Tuy nhiên, bạn cần chọn địa chỉ châm cứu có uy tín và nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi thực hiện phương pháp này.

Châm cứu có thể cải thiện các di chứng sau đột quỵ

Cả gia đình cùng tham gia vào việc phục hồi chức năng sau đột quỵ

Khi các thành viên trong gia đình và bệnh nhân đột quỵ cùng nhau hành động thì khả năng phục hồi sẽ lớn hơn. Trong một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Stroke, các nhà khoa học đã so sánh 20 bệnh nhân đang phục hồi chức năng sau đột quỵ dưới sự hỗ trợ, giúp đỡ của các thành viên trong gia đình với 20 bệnh nhân tham gia một mình. Kết quả cho thấy, nhóm bệnh nhân phục hồi cùng gia đình có khả năng thăng bằng tốt hơn, khoảng cách đi bộ dài hơn và khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày tích cực hơn so với nhóm bệnh nhân chỉ phục hồi một mình.

Bên cạnh việc phục hồi chức năng, người bị đột quỵ cũng cần chú ý đến các biện pháp phòng ngừa bệnh tái phát. Hiện nay, xu hướng dùng sản phẩm thảo dược giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị đột quỵ ngày càng được nhiều người lựa chọn vì tính an toàn, hiệu quả và không gây tác dụng phụ. Đi đầu là các thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ nattokinase. Nattokinase là một loại enzyme được chiết xuất từ đậu tương lên men theo phương pháp truyền thống của Nhật Bản. Nattokinase có khả năng phòng ngừa và làm tan cục máu đông – tác nhân gây đột quỵ, từ đó giúp phòng ngừa bệnh hiệu quả. Hơn thế, enzyme này còn giúp tăng cường tuần hoàn và củng cố chức năng não nên giúp cải thiện các di chứng, hỗ trợ phục hồi chức năng sau đột quỵ một cách tích cực.

Thanh Tú H+ (Theo Everydayhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Nattospes - Giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ) và các di chứng

Tai biến mạch máu não gồm 2 loại chính là nhồi máu não (do tắc mạch máu trong não thường gây ra bởi cục máu đông) và xuất huyết não (do vỡ mạch máu trong não). Trong đó 80% tai biến mạch máu não là do nhồi máu não, gây ra các di chứng như: Liệt, nói ngọng, méo miệng, loét do nằm lâu…
TPBVSK viên nang Nattospes có thành phần từ enzyme nattokinase, giúp phòng ngừa và hạn chế các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; Phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng, giúp phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến cục máu đông như viêm tắc tĩnh mạch, động mạch, các biến chứng của bệnh đái tháo đường, bệnh mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy giảm trí nhớ ở người già.
Sản phẩm Nattospes đã được kiểm chứng lâm sàng có hiệu quả cao trong giúp phòng ngừa và phá được các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; Giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng.
XNQC: 00271/2017/ATTP-XNQC
* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh