Làm thế nào để bỏ thuốc lá mà không tăng cân?

Nhiều người duy trì thói quen hút thuốc lá vì sợ bỏ thuốc lá sẽ tăng cân

Mới bị COPD, bỏ thuốc lá có chữa khỏi bệnh không?

Bỏ thuốc lá bằng... yoga!

7 cách tự nhiên giúp bạn bỏ thuốc lá

Tin vui cho những người muốn từ bỏ thuốc lá

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Đúng như chồng bạn nói, những người hút thuốc lá có xu hướng tăng cân sau khi bỏ thuốc. Nguyên nhân là do nicotine trong thuốc lá làm giảm cảm giác thèm ăn và tăng tốc độ chuyển hóa thức ăn của cơ thể. Vì thế, khi không còn tiếp xúc với nicotine, cơ thể sẽ thường xuyên thấy đói và tốc độ chuyển hóa thực phẩm cũng chậm lại. Ngoài ra, nhiều người chọn giải pháp ăn để quên đi cơn thèm thuốc, đây cũng là nguyên nhân gây tăng cân.

Có một nghịch lý là bỏ thuốc lá sẽ tốt cho sức khỏe nhưng lại gây tăng cân - yếu tố không có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu khoa học trên hàng trăm ngàn người thì lợi ích từ việc bỏ thuốc lá sẽ lớn hơn rất nhiều so với nguy cơ. Chẳng hạn, bỏ thuốc lá giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và các bệnh mạch máu khác, cho dù sau khi bỏ thuốc có tăng cân hay không. Không chỉ vậy, bỏ thuốc còn giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Tất nhiên, nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ sẽ thấp hơn nữa nếu chồng bạn bỏ được thuốc lá và không bị tăng cân.

Tính trung bình, một tăng khoảng 2,3 - 4,5kg trong vòng 6 tháng sau khi bỏ thuốc lá. Tuy nhiên, những gì xảy ra 10 năm sau đó còn bất ngờ hơn...

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Penn State of Medicine (Mỹ), những người bỏ thuốc lá tăng trung bình 8,2kg trong hơn 10 năm. Trong khi đó, những người tiếp tục hút thuốc lá cũng tăng 3,6kg trong vòng 10 năm. Như vậy, trong 10 năm, những người bỏ thuốc tăng hơn 10kg so với những người tiếp tục hút. Tăng cân chủ yếu xảy ra trong năm đầu tiên bỏ thuốc.

Bạn có thể khuyên chồng bỏ thuốc lá theo kế hoạch dưới đây để ngừa tăng cân:

- Bắt đầu tập thể dục từ trước khi bỏ thuốc lá. Đi bộ là cách tuyệt vời cho những người lười vận động, giúp giảm cân và làm giảm cơn thèm thuốc lá.

- Nếu chống bạn đang thừa cân hoặc béo phì, hãy thay đổi chế độ ăn uống, giảm tổng số calorie mỗi ngày.

- Luôn mang theo bên mình một chai nước và uống một ngụm nước khi thấy đói hoặc thèm thuốc lá.

- Mang theo một chút đồ ăn nhẹ ít calorie để ăn khi thèm thuốc, chẳng hạn như cà rốt, thân cần tây, nho...

Đừng để nỗi sợ tăng cân cản bước chồng bạn bỏ thuốc lá.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".
Tuệ Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị