Cách cải thiện trí thông minh cho bạn

Cũng giống như cơ bắp, nếu não bộ được tập luyện đúng cách, bất cứ ai cũng có thể làm tăng đáng kể mức độ thông minh của mình, dù ở lứa tuổi nào. Nhưng nếu bạn để bộ não ở trong tình trạng nhàn rỗi, có nghĩa là não bộ của bạn sẽ giảm độ nhạy bén. Dưới đây là những cách giúp não bộ của bạn hoạt động linh hoạt hơn.
Những cách giúp não bộ hoạt động tốt hơn.
Bất cứ ai cũng có thể làm tăng đáng kể mức độ thông minh của mình

Tập thể dục thường xuyên

Khi có tuổi, sự sản sinh của các tế bào não mới trở nên chậm hơn, và kích thước mô não của chúng ta sẽ co lại. Tuy nhiên, các bài thể dục thường xuyên có thể đảo ngược quá trình suy giảm liên quan đến tuổi tác này.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, tập thể dục thường xuyên, đặc biệt là các bài tập về tim mạch, làm tăng lượng máu đến não, giúp cung cấp oxy cần thiết cho các tế bào não (não tiêu thụ gần 20% lượng oxy trong cơ thể của chúng ta). Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người tập thể dục thường xuyên có xu hướng gia tăng đáng kể về khối lượng não bộ.

Các bài tập luyện cho não bộ có thể tiếp thêm sức mạnh, giúp bộ não linh hoạt hơn. Bạn có thể dùng các câu đố ô chữ hay trò chơi ô chữ để tập thể dục cho não bộ.

Thiền

Thiền là một trong những cách cổ xưa nhất giúp trẻ hóa tâm trí của bạn và giúp não bộ tăng cường nhận thức. Với việc tập luyện thường xuyên, thiền định cho phép tâm trí bạn đạt được trạng thái vô cùng yên tĩnh, từ đó cải thiện được chức năng khác của não bộ, chẳng hạn như khả năng tập trung và ghi nhớ. Điều này không có gì là ngạc nhiên khi một số tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu hiện nay tổ chức các lớp học thiền định cho nhân viên của mình.

Ăn cá

Bạn nên bổ sung ít nhất 2 bữa cá một tuần để giúp não bộ hoạt động tốt hơn. Nếu bạn là người ăn chay hoặc không thích ăn cá, dầu cá có thể là lựa chọn thay thế cho bạn.

Chống viêm nhiễm

Tình trạng viêm có thể là kết quả khi cơ thể chống lại chất độc, nhiễm trùng, hóa chất hoặc các gốc tự do. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tình trạng viêm dù ở bất cứ loại nào cũng có xu hướng tác động tiêu cực đến hoạt động tâm thần. Vì vậy, để giữ cho bộ não của bạn minh mẫn, điều quan trọng là chống mọi viêm nhiễm. Những thực phẩm như omega-3 và chất chống oxy hóa khác nhau có thể giúp bạn trong việc chống viêm.

Thay đổi thói quen và sở thích mới

Hãy để cho não bộ có cơ hội được thử nghiệm những kỹ năng mới hoặc thay đổi sở thích. Việc học một ngôn ngữ mới, học chơi nhạc cụ mới... sẽ giúp não bộ cố gắng tiếp thu những kiến thức mới, giúp bạn cải thiện trí nhớ và tăng khả năng nhận thức.

CTV11
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn