8 cách ngăn ngừa nếp nhăn trên da mặt

Thay đổi lối sống có thể làm chậm sự xuất hiện của nếp nhăn do lão hóa

7 mẹo giúp làn da trắng sáng và tươi tắn trở lại

3 mẹo duy trì cân bằng độ pH cho da, giúp da sáng khỏe

Ngừa mụn trứng cá cho da dầu không khó

Lợi ích của dầu mè: Từ chăm sóc sức khỏe tới làm đẹp

Càng lớn tuổi, quá trình sản xuất collagen trên da sẽ bị chậm lại khiến da mất đi độ đàn hồi và hình thành nếp nhăn. Đặc biệt, quá trình này sẽ diễn ra nhanh hơn nếu có sự tác động của ánh nắng mặt trời, ô nhiễm không khí và một số thói quen sống nhất định. Dưới đây là 8 cách giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh, trẻ trung và hạn chế sự xuất hiện nếp nhăn lâu nhất có thể đã được khoa học chứng minh.

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Thực tế, việc để làn da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài không chỉ khiến làn da lão hóa sớm, xuất hiện nếp nhăn và còn làm tăng nguy cơ ung thư da. Theo một nghiên cứu năm 2013, sử dụng kem chống nắng thường xuyên có khả năng làm chậm các dấu hiệu lão hóa da.

Chống nắng là nguyên tắc cơ bản trong kế hoặc chăm sóc da chống lão hóa

Theo chuyên gia, để bảo vệ làn da của bạn khỏi tia cực tím (UV) có hại từ ánh nắng mặt trời một cách tối ưu, bạn nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30-50 hàng ngày, ngay cả khi trời không có nắng. Ngoài ra, bạn có thể bảo vệ làn da bằng cách đội mũ rộng vành, mặc quần áo sáng màu, đeo kính râm chống tia UV.

Uống đủ nước

Bên cạnh các chức năng quan trọng như đào thải độc tố, hỗ trợ tiêu hóa và điều chỉnh thân nhiệt, nước cũng góp phần giúp cho làn da khỏe mạnh và ngậm nước từ bên trong.

Theo nghiên cứu năm 2015 được tiến hành trên một nhóm phụ nữ khỏe mạnh cho thấy việc uống đủ nước (tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày) có thể ảnh hưởng tích cực đến quá trình hydrate hóa và cấu tạo sinh lý da. Bên cạnh đó, nghiên cứu khác phát hiện uống trà chứa chiết xuất lá tía tô đất giúp tăng độ đàn hồi và khắc phục mô da bị tổn thương.

Chế độ ăn uống

Một nghiên cứu lớn năm 2019 thực hiện trên hơn 2.700 người cho thấy thói quen ăn uống có liên quan đến nếp nhăn trên da mặt, đặt biệt là ở phụ nữ. Theo nghiên cứu, những người có chế độ ăn uống bao gồm nhiều thịt đỏ và đồ ăn vặt không lành mạnh có xu hướng xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn những người ăn nhiều trái cây.

Thay vào đó, một số thực phẩm và đồ uống có đặc tính chống viêm hoặc chống oxy hóa được chứng minh có thể cải thiện độ đàn hồi của da và bảo vệ da khỏi tổn thương, lão hóa sớm như: Trà xanh, dầu ô liu, cá hồi, bơ, quả lựu, hạt lanh, rau (cà rốt, bí đỏ, rau lá xanh, ớt chuông, bông cải xanh).

Ngừng hút thuốc

Mím môi nhiều lần khi hút thuốc có thể dẫn đến hình thành nếp nhăn quanh miệng

Khói thuốc lá được kết luận là làm hỏng collagen và elastin, 2 protein quan trọng chịu trách nhiệm cho sự đàn hồi và sức khỏe của làn da. Ngoài ra, nicotine trong thuốc lá làm các mạch máu co lại, làm giảm lưu lượng máu đến da. Kết quả là da không nhận được nhiều oxy, làm hạn chế các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin A xâm nhập vào da.

Sử dụng retinoids

Retnoids (nhóm hợp chất hóa học có dạng vitamin A) là một trong những thành phần có tác dụng chống lão hóa được nghiên cứu nhiều nhất. Retnoids được phát hiện có khả năng thúc đẩy tạo ra các mạch máu và tế bào da mới, kích thích sản xuất collagen, từ đó cải thiện kết cấu, giúp da căng mọng.

Vì retinoids có thể gây khô và kích ứng da, đặc biệt là người sử dụng lần đầu nên các bác sỹ thường khuyên bạn chỉ nên sử dụng lượng nhỏ và cách ngày trước, sau đó chuyển sang sử dụng hàng đêm. Trong thế hệ đầu tiên của retinoids có retinol ít gây kích ứng da hơn. Tham khảo ý kiến của bác sỹ da liễu để lựa được sản phầm phù hợp nhất với làn da của mình.

Dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm được coi là một loại “nước uống” cho da mặt. Việc dưỡng ẩm giúp nuôi dưỡng và cung cấp thêm độ ẩm cho làn da. Đặc biệt khi bạn già đi, làn da trở nên khô hơn, dễ xuất hiện nếp nhăn. Nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa acid hyaluronic và vitamin C đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn ngừa nếp nhăn hình thành hoặc hằn sâu hơn.

Nằm ngửa khi ngủ

Theo nghiên cứu năm 2016 cho thấy những người ngủ nghiêng hoặc nằm sấp dễ bị thay đổi cấu trúc da mặt, xuất hiện nếp nhăn. Do đó, nằm ngửa khi ngủ là sự lựa chọn hữu ích nhất để tránh lão hóa sớm trên gương mặt. Bên cạnh đó bạn nên nằm vỏ gối bằng lụa thay vì vải cotton để hạn chế sự ma sát, tốt cho da hơn.

Thư giãn khuôn mặt

Các chuyển động như nheo mắt, cau mày hoặc mím môi lặp đi lặp lại có thể làm tăng tốc độ hình thành nếp nhăn. Nếu bạn thấy mình thường xuyên nheo mắt kể cả khi không có sự tác động có thể là dấu hiệu của một vấn đề thị lực nào đó, nên đi kiểm tra để có cách khắc phục kịp thời.

Còn nếu bạn hay bị bực bội, cau có vì áp lực thì việc tập thể dục thường xuyên, bài tập thở sâu, yoga, thiền… sẽ giúp bạn kiểm soát căng thẳng một cách hiệu quả.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp