Uống đủ nước giúp giảm mụn trứng cá?

Da thiếu nước là một trong những nguyên nhân gây mụn trứng cá

Mách bạn 9 cách trị mụn trứng cá bằng nha đam tại nhà

Giải quyết 8 vấn đề về da đơn giản chỉ bằng vỏ chuối

Cẩn thận với 5 loại thực phẩm có thể gây nổi mụn trứng cá

Bạn đã biết cách trị mụn trứng cá bằng nước hoa hồng chưa?

Thực tế, việc uống đủ nước mỗi ngày mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm tăng cường hệ miễn dịch, kiểm soát đường huyết, thúc đẩy quá trình giải độc tự nhiên và giữ nước cho làn da. Theo chuyên gia, những yếu tố này đều đóng vai trò trung gian trong việc ngăn ngừa và giảm mụn trứng cá. Cụ thể:

Làn da được hydrat hóa (ngậm nước), giảm mụn trứng cá

Uống ít nước khiến làn da bị thiếu nước, buộc da phải tiết nhiều dầu hơn để cân bằng và giữ ẩm cho da. Tình trạng này kéo dài khiến bã nhờn và vi khuẩn tích tụ ở lỗ chân lông gây mụn trứng cá.

Một nghiên cứu kéo dài 30 ngày ở 49 người phụ nữ đã cho thấy việc uống đủ 2 lít nước mỗi ngày đã cải thiện đáng kể quá trình hydrate hóa da, giảm tình trạng da khô ráp kèm đổ dầu.

Lưu ý, nếu ngay cả khi uống đủ nước tình trạng mụn vẫn không cải thiện, bạn nên đến gặp bác sỹ để tìm ra nguyên nhân và có hướng xử lý thích hợp.

Cải thiện hệ miễn dịch, ngừa vi khuẩn gây mụn

Nghiên cứu trước đây cũng đã chứng minh việc uống nước thường xuyên có thể giúp cải thiện hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng theo nhiều cách. Điều này giúp bảo vệ cơ thể chống lại một số vi khuẩn góp phần gây ra mụn trứng cá, đặc biệt là chủng vi khuẩn Cutibacterium acnes (C.acnes).

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận liệu uống nhiều nước có thể tác động trực tiếp đến vi khuẩn C.acnes hay không, nhưng bằng chứng cho thấy rằng nó có thể hỗ trợ cơ thể chống lại nhiễm trùng và cải thiện sức khỏe làn da.

Điều chỉnh đường huyết, ngừa mụn trứng cá

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy việc hạn chế uống nước trong 3 ngày dẫn đến khả năng kiểm soát lượng đường trong máu bị suy giảm ở 9 người đàn ông mắc đái tháo đường type 2. Mặt khác, một nghiên cứu kéo dài 9 năm ở hơn 3000 người cho thấy việc uống nhiều nước giúp giảm nguy cơ lượng đường trong máu tăng cao.

Hormone insulin có vai trò điều chỉnh lượng đường trong máu

Từ kết quả của 2 nghiên cứu trên, các nhà nghiên cứu cho rằng tình trạng thiếu nước có thể làm giảm khả năng sử dụng insulin hiệu quả của cơ thể, dẫn đến dư thừa hormone insulin, làm tăng sản xuất dầu thừa trên da - yếu tố góp phần gây ra mụn trứng cá.

Thúc đẩy giải độc, giảm mụn trứng cá

Thực tế độc tố có hại từ môi trường, chế độ ăn uống… tích tụ trong các mô cơ thể. Gan, thận, phổi, hệ tiêu hóa... đều tham gia vào quá trình bài tiết độc tố đó. Tuy nhiên, việc thiếu nước khiến quá trình này gặp khó khăn, cơ thể sẽ đẩy độc tố ra ngoài và hình thành mụn trứng cá trên mặt, thậm chí ở lưng. Do đó, cung cấp đủ nước cho cơ thể giúp gan và thận thực hiện chức năng thải độc hiệu quả hơn.

Mặt khác, nước được bài tiết qua da dưới dạng mồ hôi có thể giúp loại bỏ độc tố và kim loại nặng khỏi cơ thể một cách tự nhiên. Điều này được cho là có thể làm thông thoáng lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn trứng cá.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp