Quá trình lão hóa da diễn ra như thế nào?

Lão hóa da là một hiện tượng tự nhiên mà không ai trong chúng ta có thể tránh khỏi

Nhận biết da bị lão hóa do thay đổi nội tiết tố

Tổng hợp các phương pháp chống lão hóa da hiệu quả

Muốn “lão hóa ngược”: Hãy dùng nhau thai cừu!

Bạn có biết cách kiểm tra mức độ lão hóa da?

Lão hóa da là gì?

Lão hóa da là dấu hiệu sớm nhất và dễ nhận biết nhất khi cơ thể bước vào quá trình lão hóa. Theo các chuyên gia, lão hóa da là quá trình suy giảm các chức năng của da, suy giảm tuần hoàn máu và hệ bạch huyết, hủy hoại cấu trúc nền của làn da, làm suy yếu mao mạch, khiến độc tố không thải ra ngoài được.

Khi nào làn da bắt đầu bị lão hóa?

Mỗi người có những giai đoạn và độ tuổi lão hóa khác nhau. Khả năng phân chia của tế bào da kém dần theo tuổi tác khiến làn da dễ bị khô, dễ bị bầm, tụ máu, sẹo lâu lành, khả năng điều hòa nhiệt độ kém…

Theo các chuyên gia, quá trình lão hóa da thường bắt đầu ngay khi con người ở độ tuổi 25, ở độ tuổi này làn da có những dấu hiệu lão hóa, nhưng chưa bộc lộ rõ rệt và thường khó nhận biết. Quá trình lão hóa da diễn ra mạnh mẽ nhất ở độ tuổi 30 – 35, da thường bị khô, giảm độ đàn hồi, các cơ dần dần bị nhão, chảy xệ.

Diễn biến của quá trình lão hóa da thế nào?

Làn da của chúng ta được tạo thành từ 3 lớp, gồm: Biểu bì; Hạ bì; Lớp mô mỡ dưới da. Sự lão hóa có thể xảy ra ở mỗi lớp và sẽ biểu hiện các dấu hiệu lão hóa khác nhau.

Sự lão hóa có thể xảy ra ở mỗi lớp da và sẽ biểu hiện các dấu hiệu lão hóa khác nhau

Lớp biểu bì: Khi bắt đầu có tuổi, quá trình tái tạo tế bào của cơ thể bị chậm lại, quá trình sản sinh lipid cũng bắt đầu sụt giảm. Khi quá trình lão hóa diễn ra mạnh hơn, lớp da này trở nên nhạy cảm hơn với tia UV, quá trình tự lành vết thương chậm hơn và chức năng miễn dịch của da suy yếu dẫn đến việc khả năng da bị nhiễm trùng rất cao.

Lớp hạ bì: Từ độ tuổi 25, mỗi năm làn da bị mất đi 1% lượng collagen tự nhiên. Cùng với sự thiếu hụt chất elastin đã khiến cho các mô trung bì bị phá hủy, cấu trúc da bị tổn thương và các nếp nhăn xuất hiện. Sự đàn hồi của da suy giảm, làn da có xu hướng bị tổn thương và các mao mạch bị phá vỡ. Lưu thông máu kém dẫn đến việc vận chuyển các chất dinh dưỡng và oxy đến bề mặt da không được hiệu quả. Cuối cùng làm làn da không còn được hồng hào và tươi trẻ như những năm tuổi trẻ nữa.

Lớp mô mỡ dưới da: Ở các lớp da sâu hơn, các thay đổi đáng chú ý là về kích thước và số lượng các tế bào tạo lipid ở các lớp da có mỡ. Chúng bị sụt giảm làm ảnh hưởng rất lớn đến việc giảm thể tích da, và có thể khiến cho các nếp nhăn sâu hơn, má bị hõm vào và các vết thương khó tự lành được.

Quá trình lão hóa da tuy không thể tránh được nhưng có thể làm chậm lại và ngăn ngừa nó bằng cách bổ sung các thực phẩm chống lão hóa tự nhiên như cà chua, hạnh nhân, chocolate, bơ, lưu… vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Bên cạnh các loại thực phẩm chống lão hóa da nêu trên, phụ nữ có thể kết hợp sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng có tác dụng ngăn ngừa quá trình lão hóa da.

Các sản phẩm được chiết xuất từ tinh chất mầm đậu nành Soy isoflavones, cao đương quy, cao thục địa, cao bạch thược… có tác dụng làm đẹp, chống lão hóa rất hiệu quả. Tuy nhiên, phụ nữ cần tham khảo ý kiến bác sỹ và các chuyên gia trước khi quyết định sử dụng các sản phẩm này.

Trần Lưu H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y XuânCân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân:

Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiếttố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; phụ nữ suy giảm nội tiết tố; phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

*XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên