Cách chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết tại nhà

Sốt xuất huyết là bệnh rất thường gặp ở trẻ em

Dịch sốt xuất huyết đang có chiều hướng tiếp tục tăng nhanh

Vaccine sốt xuất huyết Dengue sẽ có mặt vào năm 2018

Sốt xuất huyết bùng phát, TP.HCM kêu gọi toàn dân chống dịch

Nhận diện loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết

Dấu hiệu nhận biết trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết

Bệnh nhi thường khởi phát bệnh với sốt cao đột ngột, trước đó trẻ hoàn toàn khỏe mạnh, thời gian sốt từ 2 – 7 ngày, kèm theo những biểu hiện: Đỏ bừng mặt, da xung huyết, đau nhức cơ, đau khớp, đau đầu. Trong một số trường hợp, trẻ có thể kèm theo đau họng, viêm kết mạc mắt, mệt mỏi, buồn nôn và nôn. Trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi có thể kèm triệu chứng ho sổ mũi hay tiêu chảy. Vào thời điểm này, những triệu chứng của bệnh thường không đặc hiệu, không thể phân biệt với nhiễm các loại virus khác. 

Tiếp sau đó, bệnh nhi có thể biểu hiện xuất huyết như: Xuất hiện chấm xuất huyết (những chấm đỏ không biến mất khi ấn vào) thường ở cẳng tay, cẳng chân, nách, ngực, thắt lưng; Xuất huyết niêm mạc như chảy máu mũi, chảy máu răng, đi cầu ra máu. Từ ngày thứ 3 – 7 của bệnh, trẻ bắt đầu hạ sốt khoảng 37,5 – 38 độ C hoặc thấp hơn, một số bệnh nhi xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo như lừ đừ, mệt mỏi, nôn nhiều, đau bụng, xuất huyết niêm mạc, gan to, hoặc một số trường hợp diễn tiến đến sốc sốt xuất huyết với biểu hiện tay chân lạnh, mạch nhanh nhẹ, huyết áp kẹp hoặc không đo được. Tất cả những trường hợp trên cần phải được nhập viện ngay và tuân theo sự chỉ định của bác sỹ. Nếu để tình trạng sốc kéo dài, bệnh nhi có thể tổn thương nhiều cơ quan, có thể dẫn đến tử vong.

Chăm sóc bệnh nhi sốt xuất huyết

Những trường hợp trẻ sốt xuất huyết được bác sỹ cho điều trị ngoại trú hay tại nhà, phụ huynh cần biết cách chăm sóc trẻ, trong đó không thể bỏ qua khâu hỏi ý kiến bác sỹ trước khi áp dụng.

Hạ sốt đúng cách cho trẻ: Cho trẻ uống thuốc hạ sốt có thành phần Paracetamol loại đơn chất, với liều 10 – 15mg/kg cân nặng, uống lặp lại 4 - 6 giờ một lần nếu trẻ sốt ≥ 38 độ C (Lưu ý: Chỉ cho uống theo đơn thuốc và chỉ định của bác sỹ điều trị). Lau mát cho trẻ bằng nước âm ấm khi trẻ sốt cao khó chịu, để tránh biến chứng sốt cao gây co giật cho trẻ.

Đảm bảo việc bù nước và chế độ dinh dưỡng cho trẻ bao gồm: Cho trẻ ăn những thức ăn lỏng, giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa như cháo, súp, sữa và nên chia nhiều bữa nhỏ. Ngoài ra, cha mẹ nên cung cấp thêm các vitamin A, B, C cho trẻ để tăng cường miễn dịch giúp cơ thể chống lại bệnh tật.

Phát hiện sớm dấu hiệu bệnh trở nặng để cho trẻ nhập viện cấp cứu kịp thời: Phải theo dõi sát vì thời điểm nguy hiểm nhất của bệnh sốt xuất huyết là khi trẻ hết sốt (thường từ ngày thứ 3 đến hết ngày thứ 6) trẻ có thể trở nặng và sốc dẫn đến tử vong nhanh chóng nếu không được phát hiện kịp thời. Nếu có một trong các dấu hiệu sau cần phải đưa trẻ ngay vào bệnh viện: Quấy khóc, bứt rứt, lăn trở khó chịu hoặc li bì; Đau bụng; Chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen; Tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống

Tuyệt đối tránh những việc làm sau đây: Không nên cạo gió vì sẽ làm đau và có thể gây chảy máu, nhiễm trùng cho trẻ; Không tự ý cho trẻ uống thuốc; Không cho trẻ sốt xuất huyết truyền dịch tại các phòng khám tư hoặc cơ sở y tế không đủ điều kiện, vì đã có không ít trường hợp truyền dịch không đúng làm bệnh trở nặng khi chuyển đến bệnh viện thì đã quá trễ không thể cứu sống trẻ; Trong quá trình hồi phục bệnh trẻ chưa thể ăn uống ngon miệng như bình thường cũng làm chậm quá trình hồi phục, bổ sung thêm thuốc bổ cho trẻ trong trường hợp này là cần thiết, theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

Ở nước ta, bệnh sốt xuất huyết phát triển theo mùa, và có sự khác biệt theo miền:
- Miền Bắc: Bệnh xảy ra nhiều từ tháng 7 đến tháng 9.
- Miền Trung: Bệnh xuất hiện quanh năm và tần suất mắc bệnh nhiều nhất từ tháng 7 đến tháng 10.
- Miền Nam: Bệnh xuất hiện quanh năm và trẻ em mắc bệnh nhiều hơn người lớn. Thời gian từ lúc bị muỗi chích đến lúc phát bệnh là từ 3 - 14 ngày.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ