6 chỉ dẫn giúp bạn chọn được loại tinh dầu chất lượng

Sử dụng tinh dầu nguyên chất sẽ mang lại nhiều lợi ích

7 loại tinh dầu nhẹ nhàng và êm dịu cho trẻ sơ sinh

Cách sử dụng 6 tinh dầu dễ tìm để trị ho nhanh chóng

Các loại tinh dầu giúp loại bỏ gàu hiệu quả

Hướng dẫn dùng tinh dầu để giảm dị ứng thời tiết lạnh

Nhiều người dù sành sỏi vẫn có thể rơi vào “bẫy” tiếp thị khôn ngoan của nhiều nhà cung cấp tin dầu với các mỹ từ như “tinh dầu trị liệu” (therapeutic grade), “tinh dầu tinh khiết” (pure essential oil) hoặc “tinh dầu trị liệu tinh khiết được chứng nhận”. Hãy tỉnh táo, vì không thể chỉ dựa vào lời khẳng định của người bán tinh dầu, còn có sáu phẩm chất cần thiết bạn cần kiểm tra nếu bạn muốn tìm được loại tinh dầu tốt nhất.

Để tìm ra loại tinh dầu chất lượng nhất và nhận biết tinh dầu nguyên chất hãy tìm kiếm những phẩm chất sau đây:

Tinh khiết/Purity

Bạn hãy chọn mua tinh dầu của các nhà sản xuất có thực hiện các bài kiểm tra độ tinh khiết. Phương pháp kiểm tra chính xác độ tinh khiết của tinh dầu thường được áp dụng là sắc ký khí ghép khối phổ (GC/MS - Gas Chromatography Mass Spectrometry). Thử nghiệm này cho bạn biết các thành phần nào tạo nên tinh dầu. Nếu nhà sản xuất công bố kết quả GC/MS sản phẩm của họ, thì khả năng cao đó là tinh dầu “chuẩn”. Tinh dầu giả thường có chất lạ (hương liệu tổng hợp, chất độn như ethanol, dầu nền...) mạo danh giống thực vật cho tinh dầu, ví dụ như True Lavender/hoa oải hương  (Lavandula angustifolia) thường được mạo danh dưới dạng Lavendin (Lavandula x intermedia) với giá rẻ hơn rất nhiều.

Cây bản địa

Tinh dầu có nguồn gốc thực vật. Để tránh các tinh dầu sử dụng hương liệu tổng hợp độc hại, bạn nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc địa phương. Tốt nhất nên chọn một công ty sản xuất tinh dầu lấy nguyên liệu trực tiếp từ những hộ nông dân nhỏ hoặc những vùng nguyên liệu an toàn chứ không phải là người trung gian.

Thương hiệu

Nên chọn các thương hiệu tinh dầu lâu đời, uy tín, được giới chuyên gia và người tiêu dùng đánh giá cao.

Không dung môi và được chưng cất lần đầu

Dung môi có thể đôi khi được sử dụng trong quá trình chưng cất, tạo ra nhiều tinh dầu hơn, giúp hạ giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, tinh dầu chất lượng cao nhất được chưng cất không có dung môi. Và bạn nhận được sản phẩm chưng cất lần đầu tiên chứ không phải thứ hai, thứ ba hoặc thứ tư. Có nghĩa là tinh dầu được chưng cất ở vòng thứ 2 trở nên sẽ bị giảm chất lượng rất nhiều.

Giá cả

Tuy không phải thứ gì đắt cũng tốt, nhưng giá cả đôi khi cũng là một trong những tiêu chí khẳng định chất lượng. Bạn không nên mua những loại tinh dầu giá quá rẻ bán trôi nổi trên thị trường. Đối với các sản phẩm có giá cao, bạn nên chọn mua từ các thương hiệu uy tín và các cửa hàng có cam kết với khách hàng về chất lượng sản phẩm. Bạn cũng nên cảnh giác với các loại tinh dầu giá cao nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Minh bạch

Quan trọng nhất, nếu thấy quá khó thu thập những thông tin trên từ sản phẩm mà bạn định mua đồng nghĩa với việc bạn được quyền nghi ngờ về chất lượng của nó. Bởi lẽ, ít có công ty sản xuất tin dầu uy tín nào lại muốn “tự dìm” sản phẩm của mình bằng cách ỉm đi những thông tin có lợi cho việc bán được nhiều hàng hơn.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng