Cách giảm đau đầu do thay đổi thời tiết trong mùa Đông

Thời tiết thay đổi dễ gây đau nhức đầu

Vì sao không nên dùng paraceramol để giảm đau đầu do rượu?

"Đẩy lùi" cơn đau đầu khi trời lạnh nhờ 5 loại trà thảo mộc

Infographic: Làm sao phòng ngừa, giảm đau đầu do thay đổi nội tiết?

Tại sao phụ nữ hay bị đau đầu, đau nửa đầu trong kỳ kinh?

Tại sao trở trời gây đau đầu?

Đau đầu do thay đổi thời tiết là hiện tượng đau, nhức đầu với tác nhân là sự thay đổi bất thường của thời tiết. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiệt độ có thể giảm mạnh, trời âm u, độ ẩm và áp suất không khí thay đổi đột ngột. Tình trạng này khiến mạch máu ở khu vực đầu giãn ra, đồng thời ảnh hưởng tới các hoạt chất thần kinh trong não bộ.

Triệu chứng thường thấy những người bị đau đầu khi thời tiết thay đổi là cơn đau có khi âm ỉ, tê buốt hoặc đau dữ dội, choáng váng, lan xuống cả hốc mắt, mũi. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận thấy một số triệu chứng khác kèm theo gồm: buồn nôn hoặc ói mửa, tăng độ nhạy cảm với ánh sáng, tê ở cổ và mặt.

Đau đầu do thay đổi thời tiết thường không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ và không để lại di chứng. Tuy nhiên, người bệnh cần cảnh giác với các bệnh liên quan như đau đầu vận mạch (đau nửa đầu) hoặc rối loạn tiền đình.

Biện pháp giảm đau đầu do thay đổi thời tiết

Giữ ấm cơ thể

Khi thời tiết trở lạnh, bạn cần có biện pháp giữ ấm cơ thể hợp lý. Gió và mưa lạnh của mùa Đông có thể khiến cơn đau đầu trở nặng. Khi di chuyển ngoài trời, bạn cần giữ ấm phần đầu cổ với khăn quàng, khẩu trang và mũ.

Ngủ đủ giấc

Chất lượng giấc ngủ giúp phòng ngừa đau đầu do thay đổi thời tiết

Vào mùa Đông, ngày ngắn đêm dài, việc ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể gây rối loạn giấc ngủ. Hiện tượng căng thẳng do mất ngủ có thể khiến bạn đau đầu thường xuyên, dai dẳng hơn. Do đó, hãy cố gắng ngủ đủ giấc để phòng ngừa triệu chứng nhức đầu.

Hạn chế ăn mì chính

Mì chính có tên khoa học là monosodium glutamate (MSG), một loại muối có thể gây ra hiện tượng đau đầu, chóng mặt ở người có cơ địa nhạy cảm. Nước dùng của các món bún, phở, soup nóng sốt thường chứa nhiều MSG để tạo độ ngọt. Nếu bạn dễ “say mì chính”, hãy hạn chế nấu ăn với MSG để không bị đau đầu khi trời trở lạnh.

Bổ sung vitamin D

Trứng, cá hồi, sữa là nhóm thực phẩm giàu vitamin D

Nghiên cứu chỉ ra rằng, hơn 40% những người bị đau đầu thường xuyên có biểu hiện thiếu vitamin D. Đây là vi chất có vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức đề kháng trong mùa Đông và hạn chế cơn đau đầu. Ngoài sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D, bạn nên ăn nhiều trứng, cá hồi và nấm.

Uống đủ nước

Đau đầu do mất nước thường xảy ra ở người vận động nặng, sống ở vùng cao hoặc sau khi say bia rượu. Để tránh những cơn đau đầu do mất nước, bạn nên uống đủ nước trong suốt cả ngày và ăn thực phẩm chứa nhiều nước như rau xanh, hoa quả tươi. Tránh xa những đồ uống dễ kích thích cơn đau đầu như cà phê, trà đặc, nước tăng lực, đồ uống có gas...

Dùng thuốc giảm đau hợp lý

Hạn chế uống thuốc giảm đau đầu khi không thực sự cần thiết

Nếu lạm dụng thuốc giảm đau, cơ thể của bạn sẽ quen với thuốc, dẫn đến cơn đau ngày càng trở nên tồi tệ hoặc xuất hiện thường xuyên hơn. Đây là hiện tượng đau đầu hồi ứng, có thể xảy ra khi sử dụng các loại thuốc giảm đau phổ biến như aspirin, acetaminophen, caffeine…

Với hiện tượng đau đầu do thay đổi thời tiết, bạn nên hạn chế sử dụng bất kỳ loại thuốc đau đầu nào nếu không thật sự cần thiết. Bạn có thể theo dõi tình hình thời tiết thường xuyên để kịp thời dự phòng đau đầu với các biện pháp giảm đau đầu không dùng thuốc.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp