Sử dụng mì chính thế nào để không gây hại cho sức khỏe?

Mì chính tạo thêm vị ngọt cho món ăn, nhưng có nên nêm mì chính vào mọi món ăn?

Cách nêm nếm đồ ăn ngon với các gia vị thay thế muối, đường và mì chính

Những thực phẩm chứa nhiều mì chính nên hạn chế tiêu thụ

Không chỉ gây chóng mặt hay nhức đầu, mì chính còn nhiều tác dụng phụ khác

6 nguồn mì chính tiềm ẩn trong bữa ăn của bạn

Mì chính làm từ gì?

Mì chính có tên khoa học là monosodium glutamate (MSG), một muối natri của acid glutamic. Acid glutamic là một acid amino có sẵn trong cơ thể con người và một số thực phẩm. MSG tự nhiên có trong các món ăn chế biến với phô mai, rong biển, cà chua, nấm, thịt, hạt óc chó và măng tây.

Mì chính hay bột ngọt được sản xuất bằng cách lên men đường mía, bột sắn hoặc ngô. Bản thân MSG không có vị, nhưng mì chính có thể kết hợp với thức ăn để tăng thêm vị ngọt của thực phẩm. Do đó, từ các nhà sản xuất thực phẩm chế biến sẵn đến nhiều nhà hàng, quán ăn đều sử dụng MSG để tăng thêm vị ngon của món ăn.

Thực hư tác hại của mì chính

Mì chính ra đời ở Nhật Bản vào năm 1908, nhưng đến năm 1968, người tiêu dùng mới phàn nàn về tác dụng phụ của mì chính. Ở phương Tây, những triệu chứng như đập trống ngực, tê cứng cổ, đau đầu, buồn nôn được cho là xuất hiện sau khi ăn đồ ăn tại các nhà hàng Trung Quốc.

Không ít người nội trợ lo lắng về việc ăn mì chính nhiều có thể dẫn đến mất trí nhớ, ảnh hưởng đến thần kinh. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu về tác hại của MSG trên động vật đều sử dụng liều lượng quá cao so với khẩu phần ăn của người. Do đó, chưa có đủ bằng chứng để chứng minh MSG có tác động tiêu cực đến sức khỏe của người dùng.

Mì chính được thêm vào nhiều món ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn

Tại nước ta, mì chính được đưa vào danh mục các phụ gia thực phẩm được sử dụng trong chế biến thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế. Trên thế giới, chưa có nước nào cho rằng mì chính có hại và cấm sử dụng gia vị này trong chế biến thực phẩm.

Điều này không có nghĩa mì chính là chất phụ gia hoàn toàn vô hại. Mì chính không cung cấp bất kỳ chất dinh dưỡng nào cho cơ thể và lạm dụng gia vị trong nấu ăn có thể dẫn đến dư thừa glutamate, khiến gan và thận phải hoạt động nhiều hơn. Những người nhạy cảm với MSG có thể gặp phải một số tác dụng phụ kéo dài từ 20 phút – 2h sau khi ăn.

Trái lại, lượng natri trong MSG chỉ bằng 2/3 lượng natri trong muối ăn. Chế độ ăn quá nhiều natri có thể dẫn đến nguy cơ tăng huyết áp, các bệnh về thận và loãng xương. Do đó, sử dụng mì chính ở liều lượng vừa phải sẽ không gây hại với sức khỏe của bạn.

Sử dụng mì chính đúng cách

Không nên nêm mì chính vào món ăn đang nấu trên bếp

Người dùng cần dùng mì chính đúng cách để hạn chế các tác dụng phụ của MSG:

- Không thêm mì chính vào đồ ăn khi đang nấu. Nhiệt độ cao sẽ làm xảy ra các phản ứng hóa học khiến mì chính trở thành chất gây hại. Bạn chỉ nên cho lượng mì chính vừa phải vào món ăn sau khi đã tắt bếp.

- Mì chính tan tốt nhất trong dung dịch ở nhiệt độ 70 – 90 độ C, do đó không nên thêm mì chính vào đồ ăn đã nguội.

- Không thêm mì chính vào thực phẩm có vị ngọt tự nhiên như tôm cua, nước hầm xương, cà chua.

- Trẻ nhỏ dưới 2 tuổi không nên ăn mì chính.

- Mì chính không dễ hòa tan trong môi trường acid, do đó không nên dùng mì chính vào các món ăn chua có giấm như món nộm, gỏi chua ngọt.

- Mì chính không có tác dụng giảm vị mặn và đắng. Mì chính đã chứa lượng natri đáng kể, do đó cần giảm lượng muối, bột canh hay nước mắm khi nêm nếm gia vị.

Quỳnh Trang H+ (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng