Dân văn phòng càng ngồi lâu, càng sớm gặp thần chết

Dân văn phòng phải đối diên với nhiều nguy cơ đe dọa sức khỏe

Yoga giúp người già thêm khỏe, dẻo dai và sống thọ

Dân văn phòng ngồi mát ăn bát vàng? Xem ngay số liệu bệnh tật này!

3 động tác yoga cho người phải ngồi nhiều

Bài tập yoga tại văn phòng ngăn ngừa đái tháo đường

Mắc đủ thứ bệnh vì ngồi nhiều

Chỉ vừa mới vừa qua tuổi 32 nhưng chị Lê Hoài Thương – kế toán một công ty xây dựng ở Cầu Giấy đã phải chịu đựng những cơn đau lưng khi trái gió trở trời. Còn trẻ nhưng chị lại mang căn bệnh tưởng như chỉ có ở người già. Cũng cùng hoàn cảnh với chị Thương là anh Quang Minh đang làm kiến trúc sư. Thời gian gần đây, anh Minh thường xuyên cảm thấy đau hai hố mắt vào buổi sáng, đôi khi hoa mắt, nhức đầu, ù tai. Anh nghĩ mình mắc bệnh về mắt do dạo này dùng máy tính nhiều. Sau một thời gian hạn chế dùng máy tính, tình trạng bệnh của anh vẫn không đỡ. Đi khám tổng quát, anh mới biết mình không phải mắc bệnh về mắt mà bị thoái hóa cổ do thường xuyên sinh hoạt và làm việc không đúng tư thế. 

Ngồi nhiều một chỗ là nguyên nhân dẫn đến thoái hóa cột sống

Theo bác sỹ Lê Thị Tuyết Nhung – Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM: “Cũng như tóc bạc, da nhăn, loãng xương… thoái hóa cột sống là căn bệnh mà hầu hết mọi người mắc phải, vấn đề là thời gian. Thoái hóa cột sống thường xuất hiện ở lứa tuổi 35 – 40, tuy nhiên bệnh đang có xu hướng trẻ hóa, đặc biệt dân văn phòng là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất”. 

Không chỉ dễ mắc các bệnh về xương khớp, dân văn phòng còn có nguy cơ mắc bệnh trĩ. Chị Hồng Hạnh - biên tập sách của một nhà xuất bản tại Hà Nội phải đối mặt với căn bệnh trĩ. Do đặc thù công việc, nên suốt ngày phải làm việc bên máy tính. Gần đây, chị cảm thấy khó chịu khi đi vệ sinh, số lần đi vệ sinh ít hơn. Tưởng do dạo này ăn uống thiếu chất xơ nên chị cũng ít quan tâm, nhưng sau một thời gian bổ sung rau củ, tình hình vẫn không cải thiện. Chị đi khám và sững sờ khi nghe tin mình bị bệnh trĩ. Từ trước đến nay, chị chỉ nghĩ bệnh trĩ chỉ gặp ở người già hệ tiêu hóa kém, hay phụ nữ mang thai bị táo bón lâu ngày, áp lực của thai nhi làm tăng nguy cơ bị bệnh trĩ. Đằng này chị mới 29 tuổi, chưa chồng con, sao lại mắc căn bệnh này.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến dân văn phòng mắc nhiều bệnh là do đặc trưng của công việc văn phòng. Những người làm việc văn phòng thường ít vận động, ngồi ở một tư thế trong thời gian dài, tư thế làm việc bị sai lệch, sử dụng máy tính nhiều, làm việc trong môi trường máy lạnh, chế độ ăn uống không hợp lý cộng với áp lực công việc luôn thường trực là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý khác nhau.

“Nhấc mình khỏi ghế” sống thọ hơn

Những người làm văn phòng có thể thực hiện một số biện pháp dưới đây để bảo vệ sức khỏe.

Vận động đôi chút trong giờ làm việc giúp bạn khỏe mạnh hơn

Giữ tư thế ngồi chuẩn xác: Điều đầu tiên và quan trọng nhất đó chính là tư thế ngồi chính xác. Luôn duy trì tư thế người vuông góc với đùi, tay vuông góc với người, điều chỉnh chiều cao của ghế để đùi luôn song song với mặt đất. Trong thời gian làm việc, cứ 2 tiếng bạn nên vươn vai, xoay người, hay đứng dậy đi lại để khí huyết được lưu thông.

Sử dụng máy tính hợp lý: Đặc thù công việc của dân văn phòng là ngồi làm việc liên tục với máy tính. Đây là tác nhân gây nên suy giảm thị lực mà biểu hiện là chứng khô mắt. Để hạn chế tác nhân gây tổn hại này, ngoài việc hạn chế tối đa thời gian bên máy tính, bạn phải đảm bảo cho mình ngồi đúng thư tế khi làm viêc với thiết bị này. Khi làm việc với máy tính, bạn cần chú ý khoảng cách từ màn hình đến mắt khoảng 50cm, tầm mắt nhìn thẳng nên cao hơn tâm màn hình khoảng 25cm. Nên chớp mắt liên tục để mắt được làm ướt, nếu không hãy trang bị cho mình một chai nước mắt nhâ tạo bất cứ khi nào.

Luyện tập tại bàn thường xuyên: Hãy tập luyện những động tác đơn giản, nhẹ nhàng ngay tại bàn làm việc để giải tỏa những căng thẳng và áp lực cho cơ thể cũng như trí não của bạn.

Ăn uống lành mạnh: Những người làm công việc văn phòng nên có chế độ ăn uống hợp lý khi ăn tại nơi làm việc, ăn đúng bữa, hạn chế sử dụng nước ngọt, chất béo và các thực phẩm không đảm bảo chất lượng để giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì, ung thư

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp