Sử dụng và bảo quản sữa thế nào cho đúng?

Chọn mua sữa từ các nhà sản xuất uy tín, có thương hiệu đã được tin dùng để đảm bảo chất lượng sữa

Cách vắt và bảo quản sữa mẹ

Chọn sữa sai: Con “mãi không lớn”!

Chọn sữa chua đúng cách

Cha mẹ phải làm gì để con hết suy dinh dưỡng, thấp còi?

Sau đây là các bí quyết giúp bạn chọn mua, sử dụng và bảo quản sữa đúng cách:

Chú ý khi chọn mua sữa

Hãy chọn mua sữa từ các nhà sản xuất uy tín, có thương hiệu đã được tin dùng để đảm bảo chất lượng sữa bên trong cũng như bao bì đóng gói bên ngoài. Hơn nữa, sữa từ các thương hiệu lớn cũng có thời gian tiêu thụ nhanh hơn, ít gặp phải tình trạng cận hạn sử dụng, giảm rủi ro về chất lượng sữa cho người tiêu dùng.

Khi mua các loại sữa đóng hộp, đóng gói, sữa chua... cần chú ý đến thời gian sản xuất hay hạn sử dụng (hãy chọn sữa có hạn sử dụng càng dài càng tốt). Ngoài ra cũng cần xem kỹ để đảm bảo hộp sữa còn nguyên vẹn, không bị méo mó, không phồng, gỉ, hoặc vết lõm, thủng lỗ. Phải chọn những cửa hàng bày bán sữa ở nơi thoáng mát, không bày trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

Bảo quản sữa ở nhiệt độ nào và trong bao lâu?

Sản phẩm sữa cần được lưu trữ tại nơi thoáng mát, khô ráo, không bị tác động bởi ánh nắng trực tiếp. Như vậy sẽ giúp sữa luôn giữ được chất lượng tốt nhất như vừa được sản xuất.

Đối với các sản phẩm sữa tiệt trùng, hạn sử dụng có thể lên đến 6 tháng, không cần giữ lạnh trước khi mở hộp, tuy nhiên sau khi mở hộp, nên bảo quản lạnh và sử dụng hết trong vòng 24h. Riêng đối với sữa thanh trùng, thời gian sử dụng ngắn trong khoảng 10 ngày, cần được lưu ý giữ lạnh ở nhiệt độ lí tưởng là từ 4 - 6 độ C. Nhiệt độ bảo quản càng thấp, thời gian sử dụng càng dài.

Sữa có thể bị hư khi không bảo quản đúng

Vì muốn tiết kiệm không gian, đôi khi bạn đặt quá nhiều vật nặng lên trên thùng sữa hoặc đặt các thùng sữa chồng chất lên nhau. Dưới áp lực của trọng lượng quá tải, bao bì có thể bị rách, thủng lỗ, chảy lây lan làm hỏng các sản phẩm cùng loại lân cận.

Đề phòng côn trùng, ẩm mốc

Việc bảo quản sữa tại những nơi ẩm thấp, nhiều côn trùng cũng gây ra nguy cơ hư hỏng sản phẩm. Những vết cắn côn trùng có thể không đủ lớn để sữa chảy ra khỏi bao bì do áp lực của chất lỏng nhưng có thể khiến vi khuẩn xâm nhập vào bên trong, gây phồng, chua, tủa, biến chất sản phẩm. Không nên sử dụng sản phẩm khi thấy các dấu hiệu hư hỏng này để đảm bảo sức khoẻ.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng