Bạn đã biết cách giữ bàn tay sạch sẽ, ngăn ngừa mầm bệnh trong mùa dịch?

Bạn có chắc mình đã biết cách rửa tay đúng cách?

Ca tử vong do nCoV ngoài lãnh thổ Trung Quốc, dịch cúm gia cầm trở lại

Cồn nào đảm bảo chất lượng trong phòng chống dịch nCoV - novel coronavirus?

Tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ phòng bệnh trong mùa dịch

Đâu là những loại nấm giúp phòng ngừa cảm lạnh và cúm?

Dưới đây là lời khuyên của BS. Aaron Glatt, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm người Mỹ về việc làm sao để rửa tay đúng cách, cũng như các phương pháp tốt nhất để bảo vệ cơ thể trong mùa dịch:

Rửa tay đúng cách, giữ bàn tay sạch sẽ

Nguyên tắc cơ bản nhất để rửa tay đúng cách là xoa hai bàn tay vào nhau với xà phòng và nước sạch trong ít nhất 20 giây, nhưng tốt nhất là trong 30 giây.

Bạn không nhất thiết phải sử dụng xà phòng diệt khuẩn cho mỗi lần rửa tay. BS. Aaron Glatt chia sẻ: “Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại xà phòng nào, miễn là duy trì được thói quen rửa tay thường xuyên”.

Rửa tay thường xuyên để bảo vệ mình khỏi các mầm bệnh nguy hiểm

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nước rửa tay trong trường hợp không có xà phòng và nước. Điều bạn cần ghi nhớ là vẫn tuân thủ quy tắc rửa tay trong vòng 20 - 30 giây khi dùng nước rửa tay.

Theo BS. Aaron Glatt, nước rửa tay và xà phòng có thể là loại không mùi hoặc có mùi hương. Điều quan trọng là sự cọ xát với xà phòng hoặc nước rửa tay được thực hiện trong một khoảng thời gian thích hợp.

Bao lâu bạn nên rửa tay một lần?

Mặc dù việc rửa tay nhiều lần không gây nguy hiểm, nhưng bạn cũng không nên rửa tay quá nhiều lần để tránh tình trạng da khô, nứt nẻ. BS. Aaron Glatt cho biết: “Bạn không cần thấy quá ám ảnh về việc phải rửa tay thường xuyên hơn trong mùa dịch. Hãy rửa tay nếu bạn cảm thấy cần thiết, ví dụ như sau khi đi vệ sinh, sau khi chạm vào một đồ vật ẩm và bẩn, trước khi chuẩn bị thức ăn hoặc trước khi ăn”.

Nếu lo ngại về nguy cơ lây truyền mầm bệnh khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng (như xe bus, taxi)… bạn cũng có thể chủ động rửa tay sau khi sử dụng các phương tiện này nếu thấy cần thiết.

Làm sao ngăn ngừa mầm bệnh lây lan?

Để tránh lây nhiễm cho người khác, bạn nên ở nhà, tránh tiếp xúc đông người và chủ động đi khám khi thấy mình có dấu hiệu đau ốm.

Bên cạnh việc chủ động giữ đôi bàn tay sạch sẽ, bạn cũng nên tìm cách tăng cường miễn dịch bằng việc bổ sung đủ các dưỡng chất thiết yếu, tham khảo sử dụng thêm các sản phẩm tăng cường miễn dịch...

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp