Muốn sinh nở dễ dàng hơn: Hãy thử trà lá mâm xôi đỏ?

Trà lá mâm xôi đỏ giúp phụ nữ mang thai có quá trình "vượt cạn" ít vất vả hơn

Bà bầu ăn đu đủ có an toàn?

Bà bầu ăn lê có tốt không?

Bà bầu ăn bông cải xanh có tốt không?

6 lý do bà bầu nên ăn đậu lăng thường xuyên

Trà lá mâm xôi đỏ được chế biến từ lá của cây mâm xôi đỏ, có nguồn gốc ở châu Âu và một số vùng ở châu Á. Trà lá mâm xôi đỏ đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa, hô hấp, tuyến tiền liệtNghiên cứu mới đây đã chỉ ra loại trà thảo mộc này mang đến một số lợi ích đặc biệt cho phụ nữ sắp đến kỳ sinh nở.

Rút ngắn thời gian chuyển dạ

Chuyển dạ sinh là một quá trình hoàn toàn sinh lý, làm cho thai nhi và phần phụ của thai (bánh nhau, màng ối và dây rốn) được đưa ra khỏi đường sinh dục của người mẹ.

Thời gian của chuyển dạ sinh thay đổi tùy theo từng người và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như lực co bóp của cơn gò, ống sinh dục, tiểu khung chậu của mẹ hay cả ngôi thai, kích thước đầu thai.

Mặc dù vậy, một cuộc chuyển dạ luôn gồm đủ 3 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: Xóa mở cổ tử cung, được tính từ lúc xuất hiện cơn gò đầu tiên đến khi cổ tử cung mở trọn.

- Giai đoạn 2: Giai đoạn sổ thai, được tính từ lúc cổ tử cung mở trọn đến khi thai nhi được sổ hoàn toàn ra ngoài.

- Giai đoạn 3: Giai đoạn sổ nhau, được tính từ lúc thai nhi được sổ đến khi phần phụ cũng được sổ hoàn toàn ra ngoài.

Một nghiên cứu trên 108 phụ nữ mang thai cho thấy những người uống trà lá mâm xôi đỏ trong những tháng cuối thai kỳ có giai đoạn đầu tiên của quá trình chuyển dạ ngắn hơn mà không gây tác dụng phụ nào cho cả mẹ và em bé. Nghiên cứu được lặp lại 1 năm sau đó trên gần 200 người phụ nữ mang thai cho thấy trà lá mâm xôi đỏ đã rút ngắn giai đoạn 2 xuống trung bình 9,59 phút.

Theo các nhà nghiên cứu, tác dụng này của trà lá mâm xôi đỏ là nhờ hợp chất fragarine giúp làm săn chắc và tăng cường hoạt động của nhóm cơ vùng xương chậu, bao gồm thành tử cung giúp việc sinh nở dễ dàng hơn.

Giảm thiểu can thiệp y tế và biến chứng khi sinh

Nhờ tác dụng rút ngắn quá trình chuyển dạ, Hiệp hội Mang thai Hoa Kỳ cho rằng trà lá mâm xôi đỏ có thể làm giảm nhu cầu can thiệp y tế trong quá trình sinh nở, bao gồm cả mổ lấy thai. 

Bên cạnh đó, một nghiên cứu cho thấy tỷ lệ đỡ đẻ bằng kẹp forceps đã giảm 11% đối với mẹ bầu uống trà lá mâm xôi đỏ trong 8 tuần cuối thai kỳ.

Hỗ sợ sinh bằng kẹp forceps

Trong trường hợp không phát hiện bất thường cho đến khi vào phòng hộ sinh, mẹ bầu gặp vấn đề về rặn đẻ vì kiệt sức, không thể duy trì tình trạng rặn đẻ kéo dài hoặc gặp tình trạng suy thai, xương chậu yếu, bác sỹ sẽ dùng kẹp forceps để hỗ trợ sinh. Tuy nhiên sẽ tồn tại một vài nguy cơ từ kẹp forceps, bao gồm tổn thương thai nhi hay tổn thương cho tầng sinh môn của người mẹ.

Việc giảm thiểu nhu cầu can thiệp y tế khi sinh sẽ giúp hạn chế nguy cơ phát sinh biến chứng, giảm lượng máu chảy ở giai đoạn hậu sản.

Liều lượng trà lá mâm xôi đỏ an toàn cho bà bầu

Bạn có thể mua trà là mâm xôi đỏ dưới dạng lá khô hoặc trà túi lọc tại cửa hàng hoặc trên sàn thương mại điện tử.

Nghiên cứu cho thấy thời điểm lý tưởng nhất để bắt đầu uống trà lá mâm xôi đỏ là khi thai được 32 tuần. Liều lượng trà lá mâm xôi an toàn cho bà bầu là 200-600ml/ngày. Nếu bạn muốn dùng trà trước 32 tuần thì không nên uống quá 200ml/ngày.

Lưu ý, 2 đặc tính thường thấy của trà lá mâm xôi đỏ là nhuận tràng và lợi tiểu nhẹ. Do đó, nó có thể dẫn đến phân lỏng hoặc đi tiểu thường xuyên. Tốt hơn hết, bà bầu nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi tiêu thụ trà lá mâm xôi.

Ngoài ra nếu gặp phải các cơn gò Braxton-Hick (chuyển dạ giả) trong thai kỳ hoặc ra máu trong tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba, nên ngừng sử dụng ngay lập tức.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ