8 dấu hiệu phôi làm tổ trong tử cung: Dấu hiệu mang thai sớm nhất

Hành trình của trứng đến khi tạo phôi và phôi làm tổ trong tử cung

11 dấu hiệu sau chứng tỏ bạn đã mang thai chuẩn không cần chỉnh

Nhận biết mang thai ngoài tử cung như thế nào?

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung

Hành trình phôi thai từ tinh trùng người cha đã khuất

Khi nào phôi làm tổ trong tử cung? 

Trong hầu hết các trường hợp, việc làm tổ diễn ra khoảng 9 ngày sau khi rụng trứng, nhưng đôi khi có thể xảy ra sớm nhất là 7 ngày hoặc muộn nhất là 12 ngày. Nếu rụng trứng xảy ra vào ngày thứ 14 (chu kỳ 28 ngày), việc làm tổ có thể xảy ra vào ngày thứ 23.

Trong thời gian rụng trứng, buồng trứng giải phóng trứng. Khi tinh trùng đi vào ống dẫn trứng, nó sẽ thụ tinh cho trứng trong vòng 12 - 24 giờ sau khi trứng rụng. Trứng thụ tinh được gọi là hợp tử, sau đó đi xuống ống dẫn trứng. Trong thời gian này, hợp tử nhân nhiều lần để tạo thành một túi phôi, đi vào khoang tử cung trong vòng 5 - 6 ngày sau khi thụ tinh.

Sau đó, phôi sẽ làm tổ trong tử cung khoảng 1 - 2 ngày. Do đó, toàn bộ quá trình từ thụ tinh đến làm tổ phải mất từ 6 - 10 ngày. Điều này có nghĩa là việc làm tổ xảy ra giữa ngày 20 và 24 của chu kỳ kinh nguyệt bình thường. 

Khi phôi làm tổ trong tử cung sẽ có các dấu hiệu điển hình

Các giai đoạn làm tổ của phôi thai

Việc làm tổ xảy ra vào ngày thứ 6 hoặc thứ 7 sau khi rụng trứng. Quá trình này có 3 giai đoạn. 

Trong giai đoạn đầu tiên, phôi gắn vào thành tử cung (nội mạc tử cung). Trong giai đoạn này, phôi thai được khoảng 5 đến 6 ngày tuổi.

Ở giai đoạn thứ hai, trứng thụ tinh xuyên qua thành tử cung để nó nằm an toàn trong tử cung. 

Trong giai đoạn thứ ba, phôi cuối cùng đã lún sâu vào bên trong thành tử cung. Tại thời điểm này, phôi thai nằm trong khoang nội mạc tử cung, khi phôi thai phát triển sẽ được tử cung bao bọc. 

Dấu hiệu phôi thai làm tổ trong tử cung - dấu hiệu mang thai sớm nhất

Mỗi lần mang thai, bạn sẽ có các triệu chứng khác nhau, không lần nào giống lần nào và cũng không ai giống nhau hoàn toàn. Một số phụ nữ không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào khi phôi thai bám dính vào tử cung, nhưng một số người lại nhận ra điều này rất rõ. 

1. Đốm máu (máu báo) 

Đây là một trong những triệu chứng chính khi phôi làm tổ trong tử cung. Điều này xảy ra khi phôi nhúng vào thành tử cung. Máu có màu hồng nhạt, không đỏ và không nhiều như kinh nguyệt bình thường. Chảy máu thường kéo dài từ vài giờ đến 2 ngày.

2. Co thắt bụng dưới

Triệu chứng phổ biến thứ 2 sau máu báo là co thắt bụng dưới nhẹ. Bạn sẽ thấy khó chịu ở lưng và bụng dưới trong một vài ngày. Nếu bụng đau và khó chịu trong một thời gian dài, bạn nên đến gặp bác sỹ.

3. Bầu vú đau và sưng 

Ngay sau khi phôi thai làm tổ trong tử cung, cơ thể của bạn bắt đầu thay đổi. Bầu vú đau, sưng. Đó là do sự thay đổi mức độ hormone nữ sau khi thụ thai. Trong một số trường hợp, những thay đổi này cũng xảy ra khi rụng trứng và một tuần sau khi rụng trứng.

4. Tăng thân nhiệt nhẹ

Nhiệt độ cơ thể cao trong quá trình phôi làm tổ cũng là một cách để nhận biết có thai hay không. Bạn không nhất thiết phải theo dõi nhiệt độ cơ thể của bạn trừ khi bạn đang cố gắng mang thai. Vì vậy, bạn nên lập biểu đồ nhiệt độ cơ thể hàng ngày. Nhiệt độ cơ thể tăng vào thời điểm rụng trứng do tăng hormone progesterone và vẫn tăng khi có sự làm tổ của phôi thai.

5. Đi tiểu thường xuyên

Trong vòng một tuần khi phôi thai bám dính vào tử cung, bạn sẽ cảm thấy muốn đi tiểu nhiều hơn. Tăng lượng máu cung cấp cho vùng xương chậu sẽ gây áp lực lên bàng quang, thôi thúc muốn đi tiểu.

6. Thèm ăn/không muốn ăn 

Các hormone mà cơ thể sản xuất có thể làm thay đổi sở thích ăn uống của người phụ nữ. Bạn có thể thèm ăn các loại thực phẩm bạn chưa từng ăn trước đó, hoặc không thích các loại thực phẩm mà bạn vốn ưa thích. 

7. Bốc hỏa 

Đây là dấu hiệu ít phổ biến, thường chỉ kéo dài khoảng 15 phút tại thời điểm phôi thai bám dính vào tử cung. Trong quá trình làm tổ, nồng độ hormone biến động gây ra các cơn bốc hỏa. 

8. Chất nhầy cổ tử cung 

Sự gia tăng nồng độ progesterone sau khi phôi bám vào tử cung khiến cổ tử cung sưng to hơn, làm tăng lưu lượng máu đến nó. Ngoài ra, hormone cũng kích thích sản sinh nhiều chất nhầy cổ tử cung hơn. 

Các dấu hiệu trên có thể cho bạn biết bạn đã có thai, tuy nhiên, để chắc chắn tốt nhất là nên làm xét nghiệm. Hơn nữa, hãy nhớ rằng không phải mọi phụ nữ đều có những dấu hiệu này. 

Cách duy nhất để xác định xem bạn đã mang thai hay chưa là xét nghiệm máu (beta hCG) hoặc nước tiểu. Nếu bạn thấy có máu báo, hãy chờ khoảng 3 ngày và làm xét nghiệm thai kỳ. Sau 3 - 4 tuần phôi thai làm tổ trong tử cung, bạn có thể nhìn thấy hình ảnh bào thai trong tử cung trên máy siêu âm.

Có thể bạn nhận thấy các dấu hiệu phôi làm tổ trong tử cung, nhưng xét nghiệm âm tính. Điều này có thể do thiếu hormone hCG. Trong một số trường hợp, sẽ mất đến 10 ngày sau khi phôi thai làm tổ, nồng độ hCG trong cơ thể mới tăng đủ để có kết quả dương tính. Do vậy, hãy lạc quan và kiên nhẫn!
Vân Anh H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa