Mẹ cần biết: Cách kích sữa về nhanh, cho con bú chuẩn

Sau sinh, làm sao để kích sữa về nhanh?

Sữa non khi mang thai: Những điều cần lưu ý?

Mẹ vừa sinh có nên cho con ăn sữa non công thức?

Vắt sữa non để dành trước khi sinh: Hiểm họa chực chờ

Mất sữa sau sinh? - Học ngay cách của MC Thu Hoàn

Sau sinh, làm sao để kích sữa về nhanh?

Nếu có thể, hãy cố gắng cho con bú trong vòng 1 giờ đầu sau sinh. Điều này sẽ giúp em bé cảm thấy yên tâm hơn và cũng kích thích bầu ngực của mẹ sản sinh sữa.

Khi đặt bé sơ sinh lên trên ngực của mẹ, bé sẽ vặn vẹo về phía vú mẹ, xoay đầu về phía vú mẹ và há miệng mút. Thậm chí, nếu em bé không mút, nhưng chỉ cần miệng và bàn tay của bé đặt trên bầu ngực mẹ cũng tốt cho em bé và cho cả bản thân bạn nữa.

Trẻ sơ sinh áp lên bầu vú mẹ sẽ kích thích bầu vú mẹ sản sinh sữa

Khi bé mút sẽ tác động đến các dây thần kinh ở đầu vú. Các dây thần kinh này gửi thông điệp tới não, não tiết hormone oxytocin kích thích bầu vú tiết sữa. Oxytocin cũng có thể khiến bạn cảm thấy đau tử cung, điều này sẽ hữu ích trong việc co bóp tử cung trở lại kích thước ban đầu.

Một số phụ nữ nghe thấy tiếng trẻ con khóc hoặc nhìn thấy con đang há miệng đòi ăn cũng tiết ra sữa.

Khi nào cơ thể sản sinh sữa non?

Trong vài ngày đầu sau khi sinh, cơ thể người mẹ sẽ sản xuất sữa non. Sữa non chứa nhiều dưỡng chất, các kháng khuẩn và các chất miễn dịch không có sẵn trong sữa bột. Sữa non thường đặc, có màu vàng, nhưng sữa non của một số phụ nữ lại hơi lỏng, như nước.

Sau khoảng 3 – 4 ngày kể từ khi có sữa non, ngực của bạn sẽ bắt đầu to và chắc hơn. Đây là dấu hiệu cho thấy nguồn sữa đã tăng lên và có nhiều sữa cho bé bú.

Nhiều phụ nữ có thể chậm có sữa. Điều này là hoàn toàn bình thường. Trẻ sơ sinh không cần nhiều sữa trong vài ngày đầu tiên, nhưng cần chắc chắn là bé có đủ sữa để ăn.

Làm thế nào biết em bé bị đói hay bé đã bú no?

Khi bé đói, bé sẽ khóc và quay đầu từ bên này sang bên kia, mở miệng, cho bàn tay hoặc nắm đấm tay vào miệng, đưa tay lên ngực mẹ…

Khi cho bé bú, hãy chắc chắn rằng mũi của bé gần như chạm vào vú của mẹ để mẹ có thể nhìn thấy và nghe thấy tiếng nuốt của em bé. Khi em bé ngậm vú, bé sẽ mút 4 – 5 lần, sau đó tạm dừng từ 5 – 10 giây. Khi bé mút nhiều hơn, lượng sữa cũng sẽ chảy ra nhiều hơn. Khi sữa chảy chậm lại, bé sẽ thay đổi từ 3 – 4 lần mút và tạm dừng kéo dài hơn 10 giây. Khi thấy bé ngừng mút, hãy đặt ngón tay của bạn trên miệng của bé, cho ngón tay vào, gỡ miệng bé ra. Sau đó, cố gắng cho em bé ợ hơi và chuyển bé sang bú vú bên kia.

Trẻ sơ sinh thường ngủ trong khi đang bú. Nếu điều này xảy ra, hãy đánh thức bé bằng cách cù chân hay xoa lưng…

Nên cho con bú trong bao lâu?

Điều này tùy thuộc vào sự lựa chọn của mỗi người. Các chuyên gia khuyên rằng, trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn (không ăn sữa công thức, nước, nước hoa quả, hoặc thức ăn khác) trong 6 tháng đầu đời và cho con bú tiếp tục cho đến 12 tháng (có thể nhiều hơn nữa), nếu điều này tốt cho cả mẹ và bé.

Các nghiên cứu cho thấy, trẻ sơ sinh được bú mẹ sẽ giảm sự xuất hiện và mức độ nghiêm trọng của bệnh tiêu chảy, nhiễm trùng tai, viêm màng não do vi khuẩn. Trẻ bú sữa mẹ cũng phòng ngừa được hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, đái tháo đường, béo phì và bệnh hen suyễn.

Cho con bú giúp đốt cháy calo và giúp co tử cung. Bởi vậy, các bà mẹ cho con bú lấy lại vóc dáng nhanh hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy, cho con bú làm giảm nguy cơ ung thư vú, tăng huyết áp, đái tháo đường và bệnh tim mạch, giảm nguy cơ ung thư tử cung và buồng trứng.

Hãy gọi cho bác sỹ nếu:

- Bạn bị đau vú – đây có thể là dấu hiệu chấn thương đầu vú hoặc nhiễm trùng vú;

- Em bé luôn ngủ khi vú;

- Bé không tăng cân hay không đi vệ sinh, tã của bé không bẩn. 

Vân Anh H+ (Lược dịch kidshealth.org)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ