Làm gì để vượt qua cơn nóng giận?

Nóng giận không những có hại cho sức khoẻ mà còn có thể làm hỏng mối quan hệ

Đồ ngọt giúp con người kiềm chế cơn nóng giận

Nóng giận hại thân

Nóng giận là cảm xúc thay đổi từ nhẹ đến nặng, từ chịu đựng đến nổ bùng thành cơn thịnh nộ. Nó làm rung chuyển toàn thân và tạo ra những biến đổi tâm lý và sinh học phức tạp. Sự giận dữ không được giải quyết sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tim cao gấp 5 lần và càng giận, càng dễ bị bệnh tim. Không những thế, người thường hay tức giận, cau có sẽ dễ bị ung thư, da bị xạm nám, tế bào não bị lão hoá, viêm loét dạ dày, tổn thương gan, rối loạn hệ thống nội tiết, hại phổi cũng như tổn thương hệ thống miễn dịch. Ở một khía cạnh khác, một phản ứng tiêu cực có thể làm hỏng mối quan hệ và dẫn đến đánh mất sự tôn trọng với người khác và thể diện của chính mình. Đó là những lý do vì sao bạn cần phải “thoát” khỏi cơn nóng giận, càng nhanh càng tốt.

Để chế ngự cơn nóng giận, bạn có thể tham khảo các gợi ý dưới đây:

Sử dụng các kỹ năng kiểm soát cơn giận

 Tạm ngừng giận, ngồi xuống nhắm mắt và thư giãn, hít thở sâu, lọai bỏ những suy nghĩ tiêu cực. Nhớ lại những kỷ niệm vui đã có trước đây để nhịp tim trở lại bình thường. Một cốc nước khi tức giận cũng sẽ giúp bạn lấy lại bình tĩnh nhanh.

Tạo dựng sự tin tưởng 

Người dễ tức giận thường là người hay hoài nghi. Họ nghĩ rằng những người khác sẽ làm điều gì đó với mục đích làm phiền hoặc gây trở ngại cho họ ngay cả khi điều đó chưa xảy ra. Nếu bạn biết tin tưởng người khác, bạn sẽ ít nổi giận với họ hơn khi họ làm điều gì đó sai trái và bạn sẽ nhìn nhận vấn đề “thoáng” hơn, hiểu rằng nó không được gây ra một cách có chủ ý từ một âm mưu thâm hiểm nào đó.

Ngồi xuống, nhắm mắt và thư giãn giúp bản kiểm soát cơn giận

Điềm tĩnh trước mọi biến cố

Những biến cố không may ập đến thường khiến bạn nóng giận. Những lúc ấy bạn thường không suy xét mọi ngõ ngách của vấn đề mà thường chỉ biết oán trách những người gây ra sự việc đó. Nếu không có sự điềm tĩnh thì chắc chắn bạn sẽ không thể giải quyết thấu đáo công việc của mình. Hình thành cho mình thái độ điềm tĩnh trước mọi biến cố của cuộc sống để sống tốt đẹp và dễ dàng hơn.

Sống mỗi ngày như thể đó là ngày cuối cùng trong cuộc đời

Điều này có thể cường điệu quá mức nhưng nó là một sự thật rõ ràng. Cuộc sống thật ngắn ngủi và tốt hơn hết bạn nên sống một cách tích cực hơn là tiêu cực. Hãy nghĩ mà xem nếu bạn chỉ biết tức giận suốt cuộc đời mình, bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều niềm vui, nhiều sự ngạc nhiên thú vị mà cuộc sống này đem lại.

Đồng Thảo H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp