Các cảnh báo sức khỏe liên quan đến tinh trùng

Dự đoán sức khỏe nam giới qua tinh trùng

Chuyển đổi tế bào da thành mầm sinh dục

Nâng cao sức khỏe cho… tinh trùng

Tinh trùng nhanh chưa chắc đã chiến thắng!

Nhiều nam giới vô sinh do không có tinh trùng

Số lượng tinh trùng của đàn ông trên toàn thế giới đã giảm đi 1/3 chỉ trong vòng hai thập kỷ. Vậy, tinh trùng thực sự nói gì về sức khỏe của nam giới?

Tăng huyết áp, tim mạch

Tăng huyết áp và có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời, trong đó có tổn thương thận, đau tim và đột quỵ.

Nghiên cứu mới đây của Đại học Stanford trên 9.387 nam giới trong độ tuổi từ 30 – 50 cho thấy chất lượng tinh dịch có thể cảnh báo nguy cơ bị tăng huyết áp. Những nam giới đang gặp khó khăn trong vấn đề sinh sản có nguy cơ cao bị mắc một số bệnh của hệ thống tuần hoàn, bao gồm tăng huyết áp và bệnh tim mạch. 15% gene của cơ thể quyết định mối liên hệ giữa chất lượng tinh trùng và nguy cơ tăng huyết áp.

Thừa cân, béo phì

Tinh trùng ít cảnh báo quý ông đang bị "quá khổ"

Tất cả các bằng chứng khoa học đều cho thấy hút thuốc lá và béo phì có liên quan trực tiếp đến tình trạng vô sinh ở nam giới.

Theo nghiên cứu của TS. Michael Eisenberg và cộng sự, nam giới thừa cân/béo phì xuất trung bình 2,8ml tinh dịch, trong khi nam giới có cân nặng bình thường xuất trung bình 3,3ml.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Human Reproduction cho thấy nam giới có chỉ số khối cơ thể (BMI) nằm trong khoảng 20 – 30 có tinh trùng kém (cả về chất lượng lẫn số lượng) hơn so với những người có chỉ số BMI bình thường.

Theo TS. Michael Eisenberg – trưởng nhóm nghiên cứu, khi chất béo được tích tụ nhiều trong cơ thể, hormone testosterone (quyết định chất lượng tinh trùng và đặc điểm của nam giới) sẽ chuyển thành nội tiết tố nữ estrogen, làm giảm chất lượng tinh trùng. Ngoài ra, một loại hormone do tế bào chất béo leptin sản xuất cũng có thể gây tổn hại cho tinh trùng.

Bị phơi nhiễm bisphenol A (BPA)

Bisphenol A là một chất có đặc tính estrogen nhân tạo, liên quan trực tiếp tới sự gián đoạn của hệ nội tiết. Nghiên cứu mới đây của Đại học Washington State (Mỹ) đã phát hiện BPA làm tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới. Các con chuột đực được cho uống BPA, estrogen tổng hợp, ethinyl estradiol và giả dược. Kết quả cho thấy, những con chuột bị phơi nhiễm BPA có lượng tinh trùng chết nhiều hơn do quá trình giảm phân (quá trình kết hợp thông tin di truyền của cha và mẹ) diễn ra kém hơn.

Nghiện rượu

Nhận biết mình có bị nghiện rượu hay không qua tinh trùng

Nếu các đấng mày râu muốn biết rằng liệu mình có uống nhiều rượu hay không thì tinh trùng có thể gợi ý câu trả lời.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Đan Mạch trên 1.221 đàn ông tiết lộ số lượng và chất lượng tinh trùng sụt giảm nghiêm trọng ở nam giới thường trên 250ml đồ uống có cồn mỗi tuần. Những người uống mỗi tuần từ 400ml rượu trở lên có nồng độ tinh trùng trong tinh dịch thấp hơn 33% so với những người tiêu thụ chỉ 1 - 5ml. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng ngay cả những người khỏe mạnh nhưng uống nhiều rượu cũng phải đối mặt với nguy cơ vô sinh.

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ có thể dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng như bệnh tim mạch, đái tháo đường, béo phì, trầm cảm và thậm chí là ung thư.

Một nghiên cứu khác của Đan Mạch cho thấy ngủ không đủ giấc cũng có thể làm giảm nồng độ testosterone và số lượng tinh trùng. 1.000 người đàn ông tham gia trả lời bảng câu hỏi về lịch ngủ, gián đoạn giấc ngủ, thói quen ngủ cũng như đo tinh hoàn và số lượng tinh trùng cho thấy những quý ông bị mất ngủ, khó ngủ có lượng tinh trùng trung bình thấp hơn 29% so với những người đàn ông ngủ đủ giấc. Những người này cũng có tinh hoàn nhỏ hơn và tinh binh bị biến dạng nhiều hơn đến 1,6% .

Kim Chi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn