Rau trộn trong lọ thuỷ tinh - món ăn nhiều ăn mãi mà không ngán

Cách làm rau trộn salad trong lọ thuỷ tinh ngon miệng giúp giảm cân

Bí quyết làm salad trong lọ thuỷ tinh siêu tiện lợi

Đổi gió với salad bánh mì kiểu Ý

Cuối tuần ăn ngon bổ rẻ từ... đồ ăn thừa

Cách làm món salad bò kiểu Thái

Salad hay rau trộn khởi nguồn từ các nước châu Âu, ba gồm các loại rau, củ, quả, ngũ cốc, nước sốt trộn với các loại thịt cá, hải sản hay mì ống. Có hai kiểu salad nóng và lạnh, nhưng chủ yếu vẫn là salad lạnh, tùy vào thời gian và tính chất của bữa ăn, món salad được dùng để khai vị, làm món chính hoặc món phụ, có khi được dùng như món tráng miệng để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng.

Hippocrates và Galen, những người được coi là Ông Tổ của nền Y học hiện đại tin rằng, salad được tiêu hóa dễ dàng và không cản trở việc hấp thu các món ăn khác, vì vậy nó nên được dùng trước tiên trong mỗi bữa ăn. Thực tế, salad mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ cho người ăn, bao gồm: Hỗ trợ giảm cân, giúp giảm nồng độ cholesterol, tốt cho tim mạch, cải thiện nhu động ruột và phòng ngừa táo bón; Giảm nguy cơ ung thư; Giúp xương chắc khoẻ; Ngăn ngừa lão hoá, giúp làn da trẻ đẹp...

Điều quan trọng nhất của món salad là bạn phải chọn được nguồn rau quả sạch, an toàn

Có thể chia salad ra làm 6 nhóm:

Green salad/garden salad có thành phần là các loại rau lá trong vườn: Rau diếp, rau chân vịt, rau cải… trộn với dầu giấm. Green salad có lượng calorie rất thấp nên thường được coi như món ăn giảm cân.

Vegetable salad là một dạng khác của salad rau củ quả nhưng với thành phần phong phú và đa dạng, bổ dưỡng hơn vì có thêm protein từ thịt, cá, hải sản, trứng luộc, xúc xích, thịt nguội...

Bound salad có thể ăn riêng hoặc được dùng làm nhân sandwich, bánh mì kẹp hay món ăn kèm. Có thể kể đến những cách làm nổi tiếng như: Salad gà, salad trứng, salad khoai tây, salad cá ngừ...


Main-course salad/dinner salad/entrée salad luôn được ăn kèm các món nướng hay áp chảo. Ngoài ra nó cũng được dùng như món ăn chính vì rất giàu dinh dưỡng, có thể kể tới: Cobb salad, Greek salad, Caesar salad hay Crab Louie.


Fruit salad là món trộn của trái cây có thể dùng sốt kem, sốt kem chua, sốt mayonnaise, dầu giấm hoặc nước chanh. Đại diện nổi tiếng nhất của dòng này có thể nói tới Macedonia hay chỉ đơn giản là nộm dưa chuột Việt Nam.


Dessert salad như Jello salad, Ambrosia hay Cookie salad thường dùng để tráng miệng vì có vị ngọt mát. Món tráng miệng này thường được tạo nên với các nguyên liệu tạo độ sánh đặc như gelatine, whipped cream.

Bên cạnh cách làm truyền thống là đựng trong bát/đĩa thì dự trữ salad trong lọ thủy tinh là một trong những ý tưởng vô cùng sáng tạo của người nội trợ. Đây cũng là một món ngon bạn có thể mang đến văn phòng một cách dễ dàng hay đem đi picnic mà không bị đổ nát. Lọ thủy tinh cũng giúp bạn bảo quản salad tốt hơn, tươi hơn, nên bạn có thể chuẩn bị đủ cả 5 - 6 suất salad cho cả tuần.

Còn chờ đợi gì nữa, hãy làm ngay những lọ salad để giảm cân đón Tết, giảm ngán do ăn thịt cá quá nhiều và vui khoẻ cho Xuân này nhé!

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng