Thực đơn tập ăn dặm cho bé 5 - 6 tháng tuổi

Thực đơn dành cho bé mới tập ăn dặm thơm ngon, bổ dưỡng

Thực phẩm "siêu tốt" cho bé ăn dặm

Đậu phụ, không thể thiếu cho bé ăn dặm

Tác hại của việc cho trẻ ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn

Quả bơ: "Siêu thực phẩm" mùa hè cho bé ăn dặm

Sau đây là một số những điều đặc biệt cần thiết dành cho mẹ để bé được ăn dặm đúng cách

Khi nào nên bắt đầu cho con ăn dặm?

Độ tuổi thích hợp nhất bắt đầu cho bé ăn dặm là từ 5 - 6 tháng tuổi. Ngoài ra còn một số đặc điểm thú vị của con, như một “tín hiệu” rõ ràng bé phát ra cho mẹ để được ăn dặm đó là: Bé đã có thể ngồi và ngẩng cao đầu; Bé có biểu hiện tò mò về mọi thứ xung quanh mình; Bé bắt đầu có thể điều khiển các hoạt động của lưỡi; Bé vẫn đói dù đã được bú sữa cả ngày.

Dưới đây là một vài món dành cho bé mới bắt đầu tập ăn dặm, mẹ tham khảo nhé!

1. Bột đậu xanh với bí đỏ

Nguyên liệu:

Bột gạo tẻ: 15gr (tương đương 3 thìa cà phê), bột đậu xanh: 10gr (tương đương 2 thìa cà phê), 4 miếng bí đỏ nghiền nát, dầu ăn: 1 thìa cà phê, nước: 1 bát con

Cách nấu:

  • Cho bột gạo và bột đậu xanh hòa tan, đánh đều với 150ml nước, sau đó cho nồi lên bếp đun nhỏ lửa, đảo đều tay cho đến khi bột chín (5 - 7 phút)
  • Sau đó cho bí đỏ xay nhuyễn (hoặc luộc bí đỏ chín, tán nhuyễn) vào nồi đun sôi lại cho đến khi bí đỏ chín thì tắt bếp. Cho dầu ăn vào quấy đều và đổ ra bát ăn bột, đợi bột nguội thì cho bé ăn (37 độ C là thích hợp).

2. Bột nấu tôm

Nguyên liệu:

Bột gạo tẻ: 20gr (tương đương 4 thìa cà phê), tôm biển tươi (bỏ vỏ, giã nhỏ): 15gr (tương đương 3 thìa cà phê), rau xanh giã nhỏ: 2 thìa, dầu ăn: 1 thìa, nước: 1 bát con.

Thịt tôm giàu calci và mềm bé rất dễ nuốt

Cách nấu: 

  • Cho bột gạo tẻ hòa tan với 150ml nước, sau đó cho nồi lên bếp đun nhỏ lửa, đảo đều tay cho đến khi bột chín (5 - 7 phút) .
  • Tôm biển cho vào máy xay và xay nhuyễn. Sau đó cho vào nấu cùng bột gạo, đến khi chín tắt bếp cho dầu ăn vào khuấy đều. Để nguộn và cho bé ăn từng chút một, có thể kèm theo cốc nước lọc bên cạnh để cho bé dùng kèm khi ăn bột. 

3. Bột trứng

Nguyên liệu: 

Bột gạo tẻ: 20gr (tương đương 4 thìa cà phê), trứng gà: 1 lòng đỏ trứng gà hoặc 4 lòng đỏ trứng chim cút (tương đương với 10gr), rau xanh giã nhỏ: 2 thìa cà phê, nước: 1 bát con.

Trứng gà rất tốt cho sức khỏe của bé

Cách nấu:

  • Đập lòng đỏ trứng vào bát đã có rau băm nhỏ, đánh đều trứng và rau, nồi bột sôi trên bếp đổ trứng và rau vào quấy đều nhanh tay, bột sôi lên là được, không nên đun kỹ quá (bột chín mới cho trứng vào).

4. Bột nấu thịt

Nguyên liệu: 

Bột gạo tẻ: 20gr (tương đương 4 thìa cà phê), thịt nạc: 10gr (tương đương 2 thìa cà phê), dầu ăn: 1 thìa cà phê, nước: 1 bát con.

Bột gạo nấu thịt bé ăn mê tít

Cách nấu: 

  • Cho bột gạo tẻ cùng 150ml nước và đun chín
  • Thịt nạc xay nhuyễn rồi cho vào nồi khi bột đã sôi. Khi chín tắt bếp cho 1 thìa dầu ăn vào và khuấy đều, để nguội và cho bé ăn.

4. Bột nấu cá quả

Nguyên liệu:

Bột gạo tẻ: 20gr (tương đương 4 thìa cà phê), cá quả gỡ bỏ sạch xương: 10gr (tương đương 2 thìa cà phê), dầu ăn: 1 thìa cà phê, rau xanh giã nhỏ: 2 thìa cà phê, nước: 1 bát con.

Cách nấu: 

  • Làm sạch cá, gỡ bỏ xương và xay nhuyễn, rau xay nhuyễn hoặc giã nhỏ.
  • Cho bột gạo tẻ và nước vào nấu đến khi sôi thì cho thịt vào, đun chín rồi cho rau giã nhỏ và thịt xay vào đợi đến khi chín tắt bếp, để nguội cho bé ăn.

5. Bột nấu gan (gan gà hoặc gan lợn)

Nguyên liệu: 

Bột gạo tẻ: 20gr (tương đương 4 thìa cà phê), gan (gà, lợn) băm hoặc nghiền nát: 10gr (tương đương 2 thìa cà phê), dầu ăn: 1 thìa cà phê, rau xanh giã nhỏ: 2 thìa cà phê, nước: 1 bát con.

Cách nấu:

  • Cho gạo vào nấu với 150ml nước.
  • Gan rửa sạch xay nhuyễn với máy xay sinh tố. Khi bột gạo tẻ chín cho gan đã xay nhuyễn và rau xanh giã nát vào. Đun nhỏ lửa đến khi chín tắt bếp cho 1 thìa dầu ăn vào khuấy đều, để nguội và cho bé ăn.

Chúc các mẹ nấu các món ăn dặm cho con yêu thành công và chúc các bé hay ăn chóng lớn!

Lovely H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ