Bí quyết làm thịt nướng BBQ vừa ngon, vừa lành mạnh

Làm BBQ thế nào mới đúng cách?

Cuối tuần thú vị với tiệc thịt bò nướng BBQ kiểu Hàn Quốc

Bánh gà cuộn phô mai nướng – thơm ngon trên từng ngón tay

Cách làm món BBQ đúng cách 'vạn người mê'

Mẹo nướng BBQ ngon

1. Chọn thịt nạc: Để hạn chế mỡ và calorie, đối với thịt heothịt bò, hãy chọn phần thị đùi, thăn hay thắt lưng; Đối với thịt gà, hãy chọn tỏi gà, ức gà thay vì cánh và đùi. 

2. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm: Thường xuyên rửa tay và bề mặt tiếp xúc với thực phẩm; Rửa rau, củ, quả sạch sẽ trước khi chế biến; Sử dụng găng tay khi rửa thịt; Để riêng thực phẩm sống và chín; Mang theo tủ lạnh mini để bảo quản thức ăn ngoài trời.

3. Ước lượng phần thịt vừa đủ: Không nên ăn nhiều thịt đỏ, bạn chỉ nên tiêu thụ tối đa 0,5kg thịt đỏ mỗi tuần. Trong bữa tiệc BBQ, mỗi người chỉ nên tiêu thụ một lượng thịt đỏ bằng kích cỡ lòng bàn tay và lượng thịt trắng bằng kích cỡ bằng một bàn tay.

4. Vệ sinh lò nướng, vỉ nướng: Luôn làm sạch lò nướng, vỉ nướng và các dụng cụ hỗ trợ nướng trước khi sử dụng. Làm nóng lò nướng trước khi nướng từ 15 - 20 phút.

5. Sử dụng nhiệt kế: Nên đo nhiệt độ miếng thịt mà bạn nướng để không nướng quá nhiệt độ. Nhiệt độ cho phép là từ 74 - 82 độ C cho thịt gà; Từ 71 - 77 độ C cho thịt bò băm, thịt heo và thịt cừu.

6. Loại bỏ bì, da: Lớp da hay bì ngoài miếng thịt luôn hấp dẫn và ngon miệng. Tuy nhiên, chúng rất dễ bị cháy, chứa mỡ và calorie. Vì vậy, bạn nên loại bỏ chúng trước khi ăn.

7. Ưu tiên cá: Hãy lựa chọn cá béo (như cá hồi) chứa nhiều acid béo omega-3 tốt cho sức khoẻ tim, làm giảm nguy cơ bị cholesterol, tăng huyết áp và bệnh tim. Bạn nên nướng cá ở nhiệt độ 63 độ C.

8. Chọn đúng gia vị hay nước sốt: Nên chọn những loại gia vị, nước sốt tẩm ướp đồ nướng ít calorie và ít natri. 

9. Tăng cường rau củ quả: Hãy nướng thịt cùng với các loại rau củ quả theo một nguyên tắc chung là “tăng rau giảm thịt”.

10. Ăn kèm salad: Bạn có thể trộn salad bằng các loại thảo mộc, rau tươi với dầu olive nguyên chất và muối biển.

11. Nước chấm lành mạnh: Thay vì sử dụng các loại nước chấm béo ngậy như kem pho mát hay mayonnaise, bạn có thể làm nước chấm tự chế như salsa tươi hoặc hummus tươi. 

12. Các món ăn kèm: Hãy ăn kèm thịt nướng với các loại rau thơm, thảo mộc, trái cây… để cung cấp thêm vitamin và chất chống oxy hoá. 

13. Đồ uống lành mạnh: Không nên uống nước trong khi ăn. Tuy nhiên, vì đồ nướng dễ làm bạn thấy khát, uống một chút nước cũng không sao. Nên uống nước lọc, bia độ nhẹ hay cocktail ít calorie thay vì nước ngọt, rượu.

Biết Tuốt H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng