Cách làm món BBQ đúng cách 'vạn người mê'

Các bữa tiệc ngoài trời không thể thiếu BBQ

Mẹo nướng BBQ ngon

Nấm nướng cuộn cà chua sốt trắng

Xác minh thông tin nướng gà bằng đèn khò trên nền nhà

Nướng đồ ăn bằng than hay gas tốt hơn?

BBQ là gì?

Barbecue phát theo âm tiếng Việt là ba-bê-kiu (viết tắt BBQ) là tên gọi để chỉ chung về món thịt nướng trên than hồng. Chủ yếu là thịt heo, thịt bò, thịt bê, thịt gà, thịt cừu... quay hay nướng theo miếng hoặc nguyên con. BBQ là một phần trong một bữa tiệc ngoài trời với đông người tham dự, thường là liên hoan trong lúc đi cắm trại, đốt lửa trên bãi biển...

Kiểu tiệc BBQ từ lâu được nhiều nước trên thế giới như Anh, Mỹ, Úc, New Zealand, các nước ở Nam Phi, Nam Mỹ… ưa chuộng. Sau này, BBQ lan rộng sang châu Á, trong đó có Việt Nam, với các kiểu món nướng biến tấu cho hợp khẩu vị.

Tuy nhiên, BBQ cũng như các loại đồ nướng khác được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nếu ăn quá nhiều và không đúng cách sẽ có hại cho sức khỏe. Bởi lẽ, quá trình nướng đồ ăn có thể sinh ra hai hợp chất gây ung thư là: Polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs - được hình thành khi chất béo trong thịt chảy xuống than hoặc bề mặt nóng khi nướng tạo ra khí ngấm vào thức ăn và dễ dàng bị hít phải) và Heter-ocyclic amius (HCAs - được sản sinh khi chế biến các loại thịt đỏ, thịt gia cầm và cá ở nhiệt độ cao như nướng hoặc hun khói). Để tránh tạo ra hai hợp chất này và giữ lại những dinh dưỡng quý giá khi nướng đồ ăn cần chú ý những điều sau:

1. Thịt không thể chọn bừa

Các loại thịt khi nướng chín ở nhiệt độ cao một cách nhanh chóng rất dễ sản sinh ra các chất độc gây ung thư. Bởi vậy, cách chọn thịt khi ăn đồ nướng cũng ảnh hưởng tới điều này. Bạn cần chọn những phần thịt lâu bị cháy, ít bị cháy khi nướng. Để hạn chế việc hình thành PAHs, cần giảm thiểu lượng mỡ chảy xuống nguồn lửa bên dưới bằng cách loại bỏ chất béo của các thực phẩm trước khi nướng. Nên chọn nướng những thực phẩm nạc và không chứa nhiều chất béo.

Với thịt gà, chọn phần đùi hoặc ức, loại bỏ da để hạn chế bị cháy. Bên cạnh đó, khi thái thịt, không nên thái miếng quá mỏng. Với tôm, hãy chọn những con tôm to bởi tôm nhỏ quá cũng rất dễ cháy khi nướng.

2. Bổ sung rau củ quả 

Rau củ không chỉ giúp trang trí cho món ăn thêm hấp dẫn mà còn có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. Khi nướng đồ ăn, các hợp chất PAHs và HCAs sẽ không hình thành khi nướng kèm theo rau củ.
Thêm vào đó, các chất chống oxy hóa có trong rau củ sẽ phát huy tác dụng khi ăn kèm với thịt giúp phòng ngừa ung thư. Một số loại rau củ có thể dùng để nướng kèm với thịt là cà chua, hành, ớt chuông, dưa chuột, đậu bắp, cà tím…

Thông thường, rau, củ, quả được sử dụng để ăn kèm với đồ nướng nhằm hạn chế cảm giác ngấy. Tuy nhiên, nó còn có một tác dụng khác là hạn chế khả năng mắc ung thư. Bạn nên tăng cường thêm các loại rau, củ, quả, nhất là đậu bắp, cà tím, ngô non, ớt chuông, cà rốt, cà chua… bởi chúng có khả năng “chống chọi” rất tốt với nhiệt độ của bếp khi nướng và ít bị cháy.

3. Đừng tiếc tiền mua vỉ nướng "xịn"

Hãy vất xó những vỉ nướng cũ hay vỉ nhôm vì sự phản ứng giữa acid và nhôm trong khi nướng sẽ tạo ra những chất độc hại. Nên chọn những loại vỉ nướng làm bằng gốm chịu nhiệt cao và thép không rỉ. Trước và sau khi nướng, cần vệ sinh dụng cụ nướng kỹ càng.

4. Ướp như một chuyên gia

Tẩm ướp không chỉ mang lại hương vị thơm ngon mà còn tạo ra cá giá trị dinh dưỡng đặc biệt cho đồ nướng. Mỗi loại nước xốt sẽ phù hợp với một vài loại thịt tương ứng. Tuy nhiên, nhiều người có thói quen sử dụng các loại nước xốt BBQ làm sẵn cho mọi loại thịt mà không để ý tới lượng đường trong đó. Hãy chọn những loại xốt ít đường để thịt chậm bị cháy và phòng tránh bệnh ung thư. Bạn có thể sử dụng: Nước xốt có vị cay có thể làm giảm sự hình thành chất HCAs; Các loại gia vị như húng tây, tỏi… có thể làm giảm lượng HCAs lên đến 60%; Nước xốt làm từ giấm và chanh có tác dụng làm thay đổi nồng độ acid trong thịt và ngăn ngừa phát sinh chất PAHs gây ung thư.

Một lưu ý chung khi sử dụng nước xốt cho tất cả các loại thịt nướng là nướng qua thịt trước rồi mới phết nước xốt bởi việc cho nước xốt ngay từ đầu sẽ làm giảm mùi vị, đặc biệt là còn khiến đồ ăn dễ cháy hơn.

5. Sử dụng cá

Cá là một nguồn protein, omega-3 tuyệt vời và ít chất béo bão hòa hơn so với các loại thịt nướng truyền thống. Phi lê cá hồi ướp một chút nước xốt đậu nành, dầu mè, sypup lá phong tinh khiết, gừng tươi, tỏi và nướng sẽ cho ra hương vị tuyệt vời mà không hề sợ ung thư.

6. Que xiên

Xắt thịt, cá và các loại rau xanh, củ, quả với kích thước tương đương rồi xiên chúng lại sẽ tiết kiệm thời gian nướng. Tôm và thịt gà là một sự kết hợp hoàn hảo, có thể xiên cùng hành tím, ớt chuông và bông cải.

7. Chú ý thời gian và nhiệt độ nướng

Điều chỉnh nhiệt độ ở mức độ vừa phải để miếng thịt có thể chín từ từ mà không bị cháy, thường xuyên lật các món nướng để giúp thịt chín đều, tránh cháy sém một phía. Thời gian nướng cũng cần lưu ý bởi để quá lâu sẽ khiến các món ăn bị cháy, vừa làm giảm cảm giác ngon miệng và còn làm tăng nguy cơ mắc ung thư khi ăn. Bạn chỉ cần: 3 - 4 phút cho món tôm; 2 - 4 phút cho thịt bò; Khoảng 5 phút cho thịt gà; Thịt cừu từ 5 – 10 phút...

Thanh Hà H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn