Dịch Covid-19: Bỏ thuốc lá trước khi quá muộn

Covid-19 khiến nhiều người nhận ra tác hại của thuốc lá

Mách bạn cách đeo khẩu trang đúng phòng lây nhiễm Covid-19

Đội ngũ bác sỹ hàng đầu Bạch Mai vào Đà Nẵng hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19

Làm vườn: liệu pháp cải thiện sức khỏe ngay tại nhà

Các lưu ý phòng tránh Covid-19 khi đi du lịch

Trong đại dịch Covid-19, những người hút thuốc lá tại nhiều quốc gia đang dần cai nghiện. Nhờ quy định giãn cách xã hội, nhiều người không thể ra ngoài thường xuyên để mua thuốc lá khi cần. Ngoài ra, trong tình hình kinh tế đình trệ, không ít người dân bị giảm lương, mất việc. Cai thuốc lá giúp tiết kiệm một phần chi phí không nhỏ .

Trên hết, nhiều người bắt đầu quan tâm đến sức khỏe của mình. Họ muốn giữ phổi khỏe mạnh để có khả năng chống chọi với bệnh viêm phổi cấp do virus SARS-CoV-2. Nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa Covid-19 và hút thuốc đã chứng minh cho lợi ích của việc cai thuốc lá.

Nguy cơ cao với người hút thuốc

Một nghiên cứu tại Trung Quốc về ảnh hưởng của Covid-19 ở bệnh nhân giai đoạn đầu chỉ ra rằng, phần lớn những người hút thuốc lá mắc nhiều triệu chứng nặng của Covid-19. Trong số những ca tử vong hoặc phải dùng máy thở, những người hút thuốc chiếm tỷ lệ cao hơn những người không hút thuốc lá.

Có nhiều nguyên nhân khiến Covid-19 nguy hiểm với những bệnh nhân có tiền sử nghiện thuốc lá và các sản phẩm chứa nicotine. Nhóm đối tượng tiên lượng nặng thường mắc nhiều bệnh nền như tim mạch, bệnh về phổi như phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Họ cũng có khả năng cao gặp hiện tượng các tế bào miễn dịch cytokine được giải phóng quá mức trong cơ thể “cơn bão cytokine”, gây ra đông máu, tắc nghẽn mạch máu.

Ngoài ra, người hút thuốc thường đưa tay lên miệng. Dùng chung ống hút shisha, thuốc lá điện tử (vape) hay thuốc lào cũng khiến họ dễ lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

Cai thuốc tại nhà

Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc Coviv-19 với nhiều triệu chứng nặng

Cai nghiện thuốc lá không hề dễ dàng, đặc biệt đối với những ai có xu hướng hút thuốc lá để giảm stress. Tuy nhiên, nhiều người chỉ hút thuốc lá, thuốc lào trong các cuộc gặp mặt đồng nghiệp, bạn bè, khi điếu thuốc là “đầu câu chuyện”. 

Khi thực hiện cách ly y tế, người hút thuốc khó có thể ra ngoài tụ tập với bạn bè. Nếu trong gia đình không có ai khác nghiện thuốc, đây là cơ hội thích hợp để bắt đầu quá trình bỏ thuốc lá.

Tại Việt Nam đã xuất hiện nhiều dịch vụ tư vấn cai nghiện thuốc lá trực tuyến và qua điện thoại. Ngoài các biện pháp hỗ trợ như nhai kẹo cao su, dùng miếng dán nicotine, nói chuyện với bác sỹ, tư vấn viên cũng giúp người hút thuốc lá có quyết tâm, động lực bỏ thuốc lá. Hiện tại, Bệnh viện Bạch Mai và Viện Nghiên cứu Y - Xã hội học (ISMS) đang triển khai dịch vụ này.

Ngoài sự trợ giúp của bác sỹ, người nghiện thuốc lá có thể nhờ người thân theo dõi quá trình cai nghiện, loại bỏ bật lửa, gạt tàn trong nhà. Bỏ thuốc lá là một trong những biện pháp hữu ích giúp bạn bảo vệ sức khỏe của bản thân và cả gia đình trong mùa Covid-19.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo The Conversation)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động