Hỗn hợp tinh dầu giảm nguy cơ dị ứng

Cách sử dụng tinh dầu với dị ứng thực phẩm, dị ứng theo mùa

Sử dụng tinh dầu để chăm sóc sức khỏe

Infographic: Bạn biết gì về dị ứng?

"Chiến thuật" ứng phó với dị ứng theo mùa

Dùng TPCN gì khi bị dị ứng?

Dị ứng thực phẩm

Cách làm: Pha 1 - 2 giọt tinh dầu chanh hoặc tinh dầu bạc hà vào trong một cốc nước lớn để làm giảm các triệu chứng của dị ứng thực phẩm. Điều này sẽ giúp giải độc cơ thể và loại bỏ các chất gây dị ứng thông qua mồ hôi và nước tiểu.

Ngứa ngáy, mẩn đỏ, phát ban

Sử dụng tinh dầu cây trà hoặc tinh dầu húng quế trên da để giảm mẩn đỏ và phát ban.

Cách dùng: Nhỏ 2 - 3 giọt tinh dầu vào một miếng bông và thoa lên vùng bị tổn thương. Bạn cũng có thể pha loãng 3 - 4 giọt tinh dầu cây trà lẫn với tinh dầu dừa massage đều lên khu vực gan. Đây là một cách hiệu quả hỗ trợ điều trị dị ứng ngoài da, vì nó kích thích gan tuôn ra các độc tố có hại, nhờ đó giảm nhanh các triệu chứng dị ứng hiển thị trên da.

Dị ứng theo mùa

Khử trùng đồ đạc và ngôi nhà của bạn với tinh dầu chanh hoặc tinh dầu cây trà. Hai tinh dầu này sẽ diệt vi khuẩn, mầm bệnh trong không khí và làm sạch đồ đạc, các bề mặt trong nhà.

Cách làm: Nhỏ 40 giọt tinh dầu chanh và 20 giọt tinh dầu cây trà vào bình xịt 500ml. Sau đó cho thêm nước sạch và một thìa giấm trắng vào bình, lắc đều rồi phun hỗn hợp lên bất kỳ khu vực nào bạn muốn. Bên cạnh đó, bạn có thể khuếch tán tinh dầu bằng đèn đốt để thoáng khí và thúc đẩy hô hấp.

Triệu chứng chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi...

Cách làmPha trộn 2 - 3 giọt tinh dầu bạc hà với tinh dầu khuynh diệp, tinh dầu dầu hoa oải hương và một thìa cà phê dầu dừa rồi massage hỗn hợp này vào thái dương, phía sau mang tai và vào đáy của bàn chân để giảm nhanh các triệu chứng của dị ứng.

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu

- Đối với nhiều người, tinh dầu bất kỳ có thể gây ra kích ứng nếu sử dụng trực tiếp trên da. Hãy thử một lượng nhỏ trên da tay, nếu không thấy ửng đỏ, ngứa ngáy, sưng hoặc phát ban thì mới sử dụng tiếp.

- Nếu bạn dị ứng với loại thảo dược, thực phẩm, thành phần nào thì chắc chắn bạn không nên sử dụng tinh dầu có chiết xuất từ chúng.

- Nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng tinh dầu, nhất là đối với trẻ em, phụ nữ đang mang thai, cho con bú, người đang sử dụng thuốc trị bệnh...

- Các loại tinh dầu nói chung có thể làm tăng tác dụng tiếp xúc với tia cực tím trên da. Vì vậy, bạn nên massage tinh dầu ít nhất 12 tiếng trước khi ra nắng, tốt nhất là nên massage từ 6 giờ tối hôm trước.

- Nên nhắm mắt trong khi xông hơi tinh dầu, ngăn ngừa kích ứng mắt. 

Biết Tuốt H+ (Theo Draxe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp