Nam giới muốn hết mụn trứng cá cần nhớ ngay 6 nguyên tắc này

Chăm sóc da cho nam giới bị mụn trứng cá cần lưu ý điều gì?

Mụn trứng cá ở người trưởng thành phải làm sao?

Mách bạn cách xử trí mụn nang tại nhà đơn giản

Mách bạn cách “đánh bay” mụn ở lưng tại nhà hiệu quả

6 thói quen chăm sóc da dễ gây nên sẹo mụn

Mụn trứng cá là dạng bệnh da liễu được đặc trưng bởi tình trạng viêm khu trú vùng nang lông. Nguyên nhân có thể đến từ nhiều yếu tố như: Dùng sai mỹ phẩm, ô nhiễm môi trường, dị ứng, di truyền… Tuy nhiên, việc duy trì một thói quen chăm sóc da đúng cách sẽ đem lại hiệu quả cao trong việc điều trị mụn trứng cá, nam giới  cũng vậy

Làm sạch da

Bụi bẩn, bã nhờn, vi khuẩn tích tụ trên da lâu ngày không được làm sạch sẽ gây bít tắc lỗ chân lông, gây viêm và hình thành mụn trứng cá. Do đó, nam giới duy trì thói quen làm sạch da đều đặn 2 lần/ngày là tốt nhất.

Đặc biệt, với nam giới thường xuyên di chuyển ngoài trời thì việc chỉ rửa mặt với nước thường sẽ không đủ làm sạch. Bạn nên tham khảo các loại sữa rửa mặt có chứa acid salicylic, benzoyl peroxide hoặc tinh chất trà xanh, hoa cúc… để vừa làm sạch da tối ưu, vừa giúp trị mụn hiệu quả nhất. Hoặc bạn có thể làm sạch da tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên như giấm táo (cần pha loãng), nước ép cà chua, nước ép dưa chuột…

Tẩy tế bào chết cho da

Có thể nam giới cho rằng bước tẩy da chết không thực sự cần thiết vì họ không trang điểm. Tuy nhiên trên thực tế việc dùng sữa rửa mặt cũng chưa thể làm sạch da một cách tối ưu. Do đó, bụi bẩn, tế bào da chết tích tụ trên da lâu ngày sẽ khiến mụn phát triển.

Làm sạch da là bước cơ bản nhất nếu nam giới muốn hết mụn trứng cá

Với nam giới bị mụn nên sử dụng các loại sản phẩm dịu nhẹ hoặc dùng bã cà phê, bột yến mạch, đường nâu, hạnh nhân để tẩy da chết 2-3 lần/tuần để giúp lỗ chân lông được thông thoáng, giảm mụn trứng cá. Trong khi tẩy da chết chỉ nên massage da nhẹ nhàng, không nên chà xát quá mạnh.

Kiểm soát da dầu

Trong trường hợp nam giới có làn da dầu, da nhờn thì việc trị mụn trứng cá càng trở nên khó khăn và khó kiểm soát hơn. Do đó, bạn nên có biện pháp để kiểm soát tuyến bã nhờn, giảm dầu thừa trên da, se khít lỗ chân lông để loại bỏ mụn hiệu quả hơn.

Chuyên gia cho rằng, nếu làn da đổ nhiều dầu là do tình trạng da thiếu nước, thiếu ẩm thì nên khắc phục theo nguyên nhân. Bên cạnh đó, bạn có thể đắp mặt nạ đất sét, yến mạch hoặc vỏ cam để kiểm soát tuyến bã nhờn, thấm hút bụi bẩn và giải quyết được cả mụn đầu đen.

Cẩn thận khi cạo râu

Khi nam giới cạo râu không đúng cách gây xước da sẽ làm tăng nguy cơ bị viêm da hoặc kích ứng và khiến mụn mọc nhiều hơn. Khi cạo râu, nam giới nên lưu ý:

- Cắt tỉa râu bằng kéo hoặc tông đơ trước khi cạo để quan sát rõ hơn làn da của mình.

- Dưỡng ẩm cho làn da và làm mềm sợi râu trước khi cạo để tránh gây kích ứng.

- Lựa chọn kem cạo đảm bảo, không gây dị ứng cho da.

- Tránh hoặc cẩn thận khi cạo những vùng da có mụn để tránh làm xước nốt mụn.

Tránh chạm tay lên da mặt

Việc chống tay lên cằm, má, trán hoặc tự nặn mụn cũng làm lây lan vi khuẩn từ tay sang da mặt, từ đó khiến mụn trứng cá nặng hơn.

Thêm vào đó, nam giới không nên để tóc quá dài khiến chạm vào da mặt, đồng thời vệ sinh điện thoại, chăn gối, khăn mặt và những thứ tiếp xúc với da mặt thường xuyên.

Sử dụng kem chống nắng

Việc tiếp xúc trực tiếp với tia UV sẽ gây ra các tổn thương da bao gồm lão hóa sớm, tăng sắc tố da, phát ban khiến tình trạng mụn càng thêm trầm trọng và khó loại bỏ hơn. Việc dùng kem chống nắng sẽ bảo vệ da trước tác hại từ môi trường đồng thời giảm nguy cơ hình thành sẹo thâm sau mụn. Để bảo vệ da tốt hơn, nam giới cũng nên đeo khẩu trang khi đi ngoài đường.

Lưu ý, cần tẩy trang kỹ càng và làm sạch da sau khi dùng kem chống nắng để tránh làm bít tắc lỗ chân lông gây mụn.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu