6 thói quen chăm sóc da dễ gây nên sẹo mụn

Mụn trứng cá và sẹo mụn là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ

Thoát khỏi mụn nang đơn giản bằng 5 nguyên liệu tự nhiên

"Bỏ túi" 4 cách trị mụn trứng cá bằng nước ép cà rốt

Uống đủ nước giúp giảm mụn trứng cá?

Lưỡi mọc mụn nước điều trị như thế nào?

Sẹo mụn xuất hiện khi ổ viêm trong nhân mụn phá vỡ cấu trúc của thành nang lông. Trong quá trình hồi phục, da sẽ cố gắng sản sinh thêm collagen nhưng quá trình này thường khó trả lại cho bạn làn da như ban đầu. Thêm vào đó, một số thói quen có thể khiến tình trạng sẹo mụn trở nên tồi tệ hơn mà bạn cần lưu ý:

Bỏ qua kem chống nắng

Các loại mỹ phẩm, thuốc mà bạn sử dụng trong quá trình điều trị mụn khiến cho làn da nhạy cảm hơn với tia UV. Tiến sỹ Ivy Lee, bác sỹ da liễu tại Pasadena, California cho biết, ánh nắng mặt trời có nhiều khả năng khiến vết sẹo mụn bị tăng sắc tố sau viêm, để lại nốt màu nâu sậm trên da hoặc mất nhiều thời gian hơn để hồi phục.

Do đó, việc duy trì thói quen dùng kem chống nắng hàng ngày, đặc biệt là sau thời gian trị mụn sẽ bảo vệ làn da khỏi sẹo mụn, nếp nhăn, thậm chí là giảm nguy cơ ung thư da. Nếu bạn lo lắng việc bôi kem chống nắng sẽ khiến mụn trứng cá bùng phát, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ da liễu để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất. Ngoài ra, bạn nên tránh sử kem chống nắng có các thành phần như: Benzophenones (như oxybenzone), cinnamates, octocrylene, quaternium-15... để giảm nguy cơ bị nổi mụn. 

Tự nặn mụn

Việc tự ý nặn mụn, nặn mụn sai cách thực sự mang đến nhiều tác hại hơn bạn nghĩ. Tiến sỹ Lee cho biết, điều này làm lây lan vi khuẩn và khiến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn. Từ đó càng làm gia tăng hình thành sẹo mụn và vết thâm. Thay vào đó, bạn có thể hỏi bác sỹ về loại thuốc chấm mụn để giảm viêm và giúp nhân mụn chín nhanh hơn.

Làm sạch lỗ chân lông sai cách

Làm sạch bụi bẩn, bã nhờn tích tụ trong lỗ chân lông là điều cần thiết để giảm nguy cơ hình thành mụn, nhưng thực hiện sai cách dễ gây hình thành sẹo. Bác sỹ da liễu cho biết, bạn nên tránh sử dụng dụng cụ kim loại hoặc móng tay để lấy đi bụi bẩn trong lỗ chân lông. Điều này nhiều khả năng gây ra vết thương, viêm nhiễm và hình thành sẹo mụn lâu ngày.

Trong trường hợp bất đắc dĩ, hãy khử khuẩn dụng cụ bằng cồn trước và sau mỗi lần sử dụng để tránh lây lan vi khuẩn và dùng giấy ăn để hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp giữa dụng cụ và làn da.

Thói quen rửa mặt

Khăn rửa mặt, máy rửa mặt, găng tay tẩy tế bào chết… là những phương pháp nhiều chị em áp dụng trong bước rửa mặt để làm sạch da được kỹ càng hơn. Tuy nhiên chúng lại gây ra tác động quá lớn đến làn da, nhất là với làn da bị mụn trứng cá. Việc dùng tác động mạnh khiến làn da bị kích ứng, nhạy cảm và dễ bị vi khuẩn tấn công – tất cả yếu tố này có thể dẫn đến sẹo mụn.

Trang điểm đậm

Bạn muốn che đi khuyết điểm trên da bằng cách đánh kem nền và che khuyết điểm, nhưng nó cũng có thể gây kích ứng da và khiến sẹo mụn trở nên trầm trọng hơn. Nếu việc trang điểm là bắt buộc, bạn nên cân nhắc kỹ việc lựa chọn sản phẩm tránh làm bít tắc lỗ chân lông và khiến mụn nhiều hơn.

Tự điều trị mụn trong thời gian dài

Việc tự ý điều trị mụn trong một thời gian dài nhưng không thực sự hiểu làn da có thể khiến tình trạng mụn trứng cá ngày càng thêm tồi tệ và sẹo mụn cũng trở thành vấn đề khó khắc phục.

Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ da liễu để có kế hoạch chăm sóc da tại nhà tốt nhất. Bác sỹ cũng có thể hướng tới việc sử dụng các kỹ thuật tiên tiến để kiểm soát tình trạng mụn, sẹo mụn hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Thehealthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp