Trị mụn viêm tuổi dậy thì thế nào cho hiệu quả?

Không ít bạn trẻ bị mụn viêm với nhiều ổ viêm nhiễm gây đau đớn trên da

Những lưu ý giúp "đánh bay" mụn trứng cá tuổi dậy thì

5 điều cần biết để chăm sóc da mụn ở độ tuổi dậy thì

8 nguyên liệu tự nhiên giúp bạn trị mụn ngay tại nhà

Dùng Azacné trị mụn trứng cá có bị khô da không?

Mụn viêm là gì?

Mụn viêm là một dạng nặng của mụn trứng cá, hình thành những nốt sưng đỏ, có nhân dịch mủ và vi khuẩn, gây đau nhức, khó chịu. Chúng thường phát triển ở vùng da tiết nhiều bã nhờn, vùng da bị bít tắc, có sự tác động từ vi khuẩn như Propionibacterium acnes. Xung quanh nốt mụn, vùng da thường sẽ chuyển sang màu đỏ với lớp da mỏng và nhạy cảm, đi kèm cảm giác nóng đỏ, sưng tấy, đau nhức khi chạm vào. Mụn viêm làm tổn thương các mô và tế bào da xung quanh, việc xử lý mụn không tốt thường dẫn đến nhiễm trùng cùng những hậu quả nặng nề kéo dài như: thâm mụn, sẹo mụn vĩnh viễn,...

Ở độ tuổi dậy thì, sự sản xuất hormone trong cơ thể có nhiều thay đổi. Tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, da không được làm sạch đúng cách khiến dễ bị lên mụn gây viêm và sưng. Mụn viêm thường xuất hiện trên mặt, lưng, ngực, vai vì da ở các vùng này thường có nhiều tuyến bã nhờn hơn.

Trị mụn viêm tuổi dậy thì thế nào cho hiệu quả?

Mụn viêm cần có cách thức vệ sinh và chế độ ăn uống lành mạnh

Mụn viêm cần có cách thức vệ sinh và chế độ ăn uống lành mạnh

Làn da ở tuổi dậy thì rất nhạy cảm nên thường sẽ ưu tiên các biện pháp an toàn cho da cũng như sức khỏe. Các biện pháp giúp cải thiện mụn mà bạn có thể tham khảo bao gồm:

- Chế độ ăn lành mạnh:

Khi bị mụn, đặc biệt là mụn viêm, bạn cần hạn chế ăn thực phẩm làm tăng sinh mụn như: Các món cay nóng, trái cây có tính nóng (mít, vải, nhãn)… Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ khiến da tiết nhiều mồ hôi và bã nhờn, gây bít tắc lỗ chân lông. Thức ăn chứa nhiều tinh bột như bánh mì, cơm trắng, bánh quy, khoai tây, bánh ngọt cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu, kích thích sản xuất bã nhờn, làm gia tăng tình trạng viêm.

Thay vào đó, một số thực phẩm bạn nên ăn để cải thiện tình trạng viêm mụn như: Trái cây tươi và rau củ, uống nhiều nước, các thực phẩm giàu kẽm như trứng, hạt điều, hạnh nhân… Nhóm thực phẩm này giúp cung cấp vitamin, độ ẩm cho da, giúp ngăn ngừa tiết dầu trên da, từ đó hỗ trợ ngăn ngừa mụn tái phát.

- Vệ sinh da:

Làm sạch da mỗi ngày giúp loại bỏ nhân tố gây viêm

Làm sạch da mỗi ngày giúp loại bỏ nhân tố gây viêm

Vệ sinh da sạch sẽ là bước rất quan trọng để loại bỏ dầu nhờn dư thừa, bụi bẩn và các tế bào da chết, từ đó giúp kiểm soát tình trạng mụn viêm. Với làn da ở độ tuổi dậy thì, bạn nên chọn sữa rửa mặt có độ pH phù hợp để làm sạch da, không rửa quá 2 lần/ngày.

Đồng thời, bạn không nên cọ rửa, chà sát quá mạnh khiến cho lớp biểu bì bị tổn thương gây kích ứng da.

Ngoài ra, dù bạn có trang điểm hay không, hãy có thói quen tẩy trang trước khi đi ngủ để loại bỏ lớp dầu thừa, bụi bẩn trên da. Bạn nên chọn loại tẩy trang dịu nhẹ, thân thiện với làn da, không chứa cồn và hương liệu để tránh gây kích ứng da.

- Dùng kem bôi thảo dược hỗ trợ kiểm soát mụn viêm:

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm cải thiện mụn viêm đến từ các thương hiệu khác nhau. Với làn da nổi mụn ở tuổi dậy thì, đặc biệt là mụn viêm, bạn nên ưu tiên các kem bôi có thành phần lành tính.

 

Nghiên cứu cho thấy, các loại kem bôi khắc phục mụn viêm từ thảo dược với thành phần chính là dịch chiết neem có thể cải thiện tình trạng mụn viêm hiệu quả lại an toàn cho làn da. Cây neem chứa hàm lượng kháng sinh, chống viêm tự nhiên rất lớn. Chiết xuất lá neem hỗ trợ tăng khả năng chữa lành vết thương, nhanh chóng tái tạo lớp da mới và hạn chế sẹo hình thành.

Mặt khác, tất cả các bộ phận của cây neem đều có tính kháng khuẩn rất mạnh, mang đến khả năng tiêu diệt vi khuẩn, ngăn ngừa các ổ mụn viêm hình thành. Những hiệu quả này càng tăng cường hơn khi dịch chiết neem được kết hợp với các thảo dược khác như: Sài đất, hoàng liên, ba chạc, lô hội… cho tác dụng hỗ trợ kháng khuẩn, chống viêm, ức chế chủng vi khuẩn gây mụn, nhanh liền sẹo, thu nhỏ vết loét.

Tuổi dậy thì rất dễ bị mụn nên các bạn ở giai đoạn này cần chú ý ăn uống lành mạnh, ngủ nghỉ đúng giờ, chăm sóc da đúng cách và đừng quên bôi kem thảo dược có chứa lá neem để ngăn ngừa mụn viêm, sạch mụn, không để lại sẹo.

Nguyễn Thanh

 

Kem thảo dược Azacné – Góp phần ngăn ngừa mụn, giảm thâm nám

Với thành phần chính là dịch chiết neem (xoan Ấn Độ) kết hợp cùng các thành phần khác như: Lô hội, sài đất, ba chạc, hoàng liên… Azacné góp phần ngăn ngừa mụn, giảm thâm nám, dưỡng ẩm, làm dịu da, giữ cho da mềm mại và trơn mịn, cho bạn gái luôn tự tin tỏa sáng với làn da mịn màng. Nên dùng Azacné hàng ngày để duy trì làn da mịn màng, mềm mại.

Để biết thêm thông tin, vui lòng gọi đến tổng đài 024 3775 7240 để được tư vấn tận tình và chi tiết nhất!

sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

*GPQC: 20/2020/XNQCMP-YTHN.

*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp