7 loại dầu dưỡng da không gây bít tắc lỗ chân lông, không lo nổi mụn

Người hay bị mụn có thể thử dùng dầu jojoba, dầu hạt nho... để chăm sóc da

6 bí quyết giúp ngăn ngừa lão hóa sớm ở tuổi 30

Infographic: 13 nguyên liệu giúp chăm sóc da tự nhiên

Mẹo chăm sóc vùng da dưới cánh tay mùa nắng nóng đúng cách

Chăm sóc da mùa Hè: Những sai lầm nên tránh

Dưới đây là một số loại dầu dưỡng da không gây bít tắc lỗ chân lông, phù hợp với những người có da dầu, người dễ bị nổi mụn:

Dầu jojoba

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, dùng dầu jojoba để dưỡng da có thể giúp giảm nguy cơ hình thành mụn theo 2 cách. Thứ nhất, dầu jojoba có cấu trúc khá giống với lớp dầu nhờn tự nhiên trên da, từ đó giúp dưỡng ẩm tốt.

Thứ hai, dầu jojoba có thể giúp cân bằng các vi khuẩn gây mụn trên da. Do có hàm lượng iod cao, dầu jojoba có thể giúp kháng khuẩn tự nhiên, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn có hại (ví dụ như vi khuẩn gây mụn) trên da.

Dầu tầm xuân (rosehip oil)

Dầu tầm xuân giúp dưỡng ẩm, làm sáng da tự nhiên sau khi bị mụn

Dầu tầm xuân, cụ thể là dầu chiết xuất từ hạt tầm xuân có khả năng dưỡng ẩm tốt mà không làm da bị nổi mụn. Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng dầu tầm xuân phù hợp với mọi loại da, đặc biệt tốt cho người có da khô, người dễ bị nổi mụn.

Bên cạnh đó, dầu tầm xuân còn chứa hàm lượng cao vitamin C và A, có khả năng làm sáng da, giúp ngăn tình trạng tăng sắc tố sau viêm (một tình trạng thường gặp sau khi bị mụn). Do đó, dùng dầu tầm xuân để chăm sóc da không chỉ giúp ngăn ngừa mụn trong tương lai mà còn giúp khắc phục tình trạng sẹo, thâm da… do ảnh hưởng của mụn bạn từng gặp phải trước đây.

Dầu hoa anh thảo (evening primrose oil)

Dầu hoa anh thảo chứa nhiều acid gamma-linolenic (GLA), một loại acid béo omega-6 có đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Theo đó, acid gamma-linolenic có thể giúp làm dịu, làm mát da, giúp cải thiện tình trạng viêm da (nguyên nhân chính gây mụn, bệnh eczema).

Dầu hắc mai biển (sea buckthorn oil)

Loại dầu này có thể nhanh chóng thẩm thấu vào da, do đó rất phù hợp với những người có làn da dầu. Đặc biệt, dầu hắc mai biển có chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa, các acid béo giúp giảm viêm da, giúp da sáng lên một cách tự nhiên.

Dầu mù u

Dầu mù u có thể làm mềm da, giúp lấp đầy các vết nứt nhỏ trên da và giúp chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả. Dầu mù u không những không gây bít tắc lỗ chân lông mà còn giúp cân bằng các vi khuẩn gây mụn (như P. acnes) trên da.

Dầu hạt nho

Dầu hạt nho có chứa nhiều acid béo và các chất chống oxy hóa. Đặc biệt, acid linoleic trong dầu hạt nho có thể giúp khắc phục tình trạng da mụn hiệu quả. Ngoài ra, dầu hạt nho còn có khả năng chống viêm và làm sáng da, giúp giảm các vết thâm do mụn gây ra.

Tinh dầu tràm trà (tea tree oil)

Từ lâu, tinh dầu tràm trà đã được sử dụng để chăm sóc da mụn. Nguyên nhân là bởi loại tinh dầu này có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm mạnh mẽ. Tuy nhiên, do đây là một loại tinh dầu, bạn cần pha loãng chúng với dầu nền để tránh gây kích ứng khi thoa lên da. Để không làm bít tắc lỗ chân lông, bạn nên kết hợp tinh dầu tràm trà với dầu nền là dầu jojoba.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu