5 cách giúp trị sẹo bỏng hiệu quả

Muốn vết bỏng không để lại sẹo, người bị bỏng cần có chế độ chăm sóc hợp lý

Xóa sẹo bỏng pô?

Xử lý bỏng nhẹ do lửa bằng các nguyên liệu sẵn có trong căn bếp

Người bị bỏng nên ăn gì và tránh ăn gì để không bị sẹo xấu?

Các mức độ bỏng do lửa và cách sơ cứu

Massage vết sẹo với kem dưỡng ẩm 

Massage vết sẹo với kem dưỡng ẩm để tăng lưu thông máu đến vùng da bị tổn thương. Theo The Doctors Book of Home Remedies, massage sẽ giúp collagen được phân bố đều khắp da. Điều này giúp làm phẳng và mờ vết sẹo do bỏng.

Massage vết sẹo bỏng giúp làm mờ sẹo

Loại bỏ sẹo bằng phương pháp chemical peel 

Để loại bỏ sẹo do bỏng, bạn nên đến gặp bác sỹ da liễu. Có thể bác sỹ sẽ áp dụng phương pháp chemical peel (lột da hóa học) để điều trị sẹo.

Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, dung dịch sử dụng trong liệu pháp chemical peel là những acid có nồng độ thấp, được chiết xuất từ trái cây và dùng để quét (hoặc chấm) lên vùng da cần điều trị. Tuần suất điều trị phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của sẹo.

Dùng kem chống nắng

Nên bôi kem chống nắng lên vùng bị sẹo khi phải đi ra ngoài. Nguyên nhân là do các tia UV trong ánh sáng mặt trời có thể làm sẹo đậm màu. Theo The Doctors Book of Home Remedies, bạn nên sử dụng kem chống nắng có SPF từ 25 trở lên.

Nên dùng kem chống nắng để vết sẹo không bị thâm đen

Áp dụng phương pháp áp lạnh

Cryotherapy là liệu pháp giúp điều trị sẹo do bỏng hiệu quả, giúp giảm đáng kể kích thước sẹo. Với phương pháp này, nito lỏng sẽ được thoa lên sẹo lồi để đóng băng các tế bào dư thừa. Liệu pháp làm lạnh Cryotherapy chỉ mất vài phút và thường do bác sỹ tiến hành. 

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Khi bị bỏng, bạn nên ăn nhiều thức ăn chứa vitamin C và kẽm. Nguyên nhân là do vitamin C và kẽm nuôi dưỡng làn da của bạn từ bên trong bằng cách kích thích sản xuất collagen dưới da. Các loại thực phẩm giàu vitamin C và kẽm bạn nên ăn là: Trái cây có múi, bông cải xanh, khoai tây, các loại hạt, đậu phộng, thịt bò...

Thanh Tú H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu