Xử lý bỏng nhẹ do lửa bằng các nguyên liệu sẵn có trong căn bếp

Với vết bỏng nhẹ, bạn có thể tựu xử trí ngay tại nhà

Người bị bỏng nên ăn gì và tránh ăn gì để không bị sẹo xấu?

Các mức độ bỏng do lửa và cách sơ cứu

Nhất định phải biết: Mức độ nguy hiểm và cách sơ cứu bỏng điện

Các loại bỏng thường gặp và các mức độ bỏng bạn nên nắm rõ

Một số nguyên liệu có sẵn trong căn bếp giúp bạn xử lý bỏng nhẹ:

1. Đá lạnh

Sử dụng đá lạnh là một trong những biện pháp hiệu quả trong việc làm giảm các vết bỏng nhẹ. Tuy nhiên, bạn không nên dùng đá để chườm trực tiếp lên vết bỏng, bởi chúng có thể khiến vết bỏng trở nên nặng hơn. Thay vào đó, hãy cho đá vào trong nước và sử dụng nước đó để ngâm hoặc rửa vùng da bị ảnh hưởng sẽ tốt hơn nhiều. Việc thực hiện ngâm rửa càng sớm sẽ càng cho hiệu quả trị bỏng tốt hơn. Thời gian ngâm, rửa nên thực hiện từ 15 - 20 phút.

2. Cà chua

Trong cà chua có chứa một số thành phần tự nhiên rất tốt cho da và giúp làm dịu các vết bỏng nhanh chóng. Bạn hãy cắt lát cà chua rồi đắp lên vùng da bị bỏng cho tới khi lát cà chua khô đi.

3. Lòng trắng trứng

Một trong những tác dụng chính của lòng trắng trứng khi sơ cứu bỏng là làm giảm cảm giác nóng rát của vết bỏng. Bạn hãy lấy lòng trắng trứng thoa nhẹ nhàng lên vùng da bị bỏng, để khô tự nhiên và tiếp tục lặp lại cho đến khi cảm giác bỏng dịu đi.

4. Nghệ

Nghệ cũng là một trong những biện pháp tự nhiên rất hiệu quả trong việc điều trị các vết bỏng. Hãy thoa một ít bột nghệ tươi lên vết bỏng, để khô, sau đó rửa sạch bằng nước mát. 

5. Gel nha đam

Ngoài nghệ thì nha đam cũng có thể giúp chữa lành vết bỏng tại nhà, không những thế, nó còn giúp ngăn ngừa việc để lại sẹo do vết bỏng. Bạn hãy cắt lấy lá cây nha đam, tước bỏ lớp bỏ bên ngoài và sử dụng phần gel của nó để thoa lên phần da bị bỏng.

Lưu ý: Các biện pháp này chỉ sử dụng để điều trị tại nhà đối với các vết bỏng nhẹ. Ngược lại, với các vết bỏng nặng hoặc trường hợp thấy vết bỏng ngày càng có dấu hiệu tệ hơn, hãy tới các cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được điều trị kịp thời.

Quang Tuấn H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp