Cải thiện sức khỏe tim mạch tổng thể giúp giảm nguy cơ rung nhĩ

Có trái tim khỏe mạnh sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh rung nhĩ nguy hiểm

7 điều bạn nên biết về bệnh rối loạn nhịp tim

Nhịp tim nhanh: Ăn gì để ổn định nhịp tim tự nhiên?

Tim đập nhanh, trống ngực: Nguyên nhân và cách ổn định nhịp tim

Làm việc căng thẳng khiến bạn dễ mắc bệnh tim nguy hiểm này!

Các nhà khoa học từ Đại học Southern California (Mỹ) đã tiến hành một nghiên cứu lớn trong suốt 25 năm, cho thấy những người giữ các thói quen sống lành mạnh, tốt cho tim mạch có nguy cơ bị rung nhĩ ít hơn 60%.

TS. Parveen Garg, tác giả nghiên cứu chính cho biết: “Rung nhĩ là tình trạng rối loạn nhịp tim nhanh, khiến tim đập nhanh bất thường. Đây là một bệnh nguy hiểm vì nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh rung nhĩ sẽ có nguy cơ cao bị đột quỵ”.

Có lối sống lành mạnh giúp bạn phòng ngừa rung nhĩ, rối loạn nhịp tim nhanh

Để xem xét ảnh hưởng của những thói quen tốt cho tim mạch tới bệnh rung nhĩ, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 13.182 người sử dụng ứng dụng “Life’s Simple 7”. Đây là một ứng dụng được phát triển bởi Hiệp hội Tim mạch (Mỹ), nhằm thúc đẩy người dân thực hiện các thói quen tốt cho tim mạch, bao gồm: Không hút thuốc lá; Giữ chỉ số cơ thể (BMI) ở mức ổn định; Hoạt động thể chất thường xuyên; Có chế độ ăn uống lành mạnh; Kiểm soát huyết áp; Kiểm soát cholesterol toàn phần và ổn định đường huyết.

Tuổi trung bình của những người tham gia nghiên cứu là 54. Họ cũng không mắc các bệnh tim mạch khi bắt đầu nghiên cứu. Sau 25 năm, các nhà khoa học nhận thấy có 2.266 người (khoảng 17%) tham gia nghiên cứu đã bị bệnh rung nhĩ.

So với những người ít hoặc không thực hiện các thói quen trên, những người thực hiện khoảng 50% các hoạt động có nguy cơ bị rối loạn nhịp tim ít hơn 41%. Những người thực hiện hầu hết các thói quen tốt cho tim mạch có nguy cơ bị rung nhĩ ít hơn tới 62%.

TS. Parveen Garg cho biết: “Trên thực tế, rất khó để có được sức khỏe tim mạch hoàn hảo. Tôi cho rằng chỉ có khoảng 3% những người tham gia nghiên cứu thực sự có sức khỏe lý tưởng”.

“Rất khó để yêu cầu một người 50 - 60 tuổi vừa kiểm soát tốt huyết áp, vừa giữ cân nặng ổn định và có chế độ ăn lành mạnh, tốt cho tim mạch. Tuy nhiên, chỉ thực hiện một vài thói quen nhỏ cũng đã đủ để làm giảm nguy cơ mắc rối loạn nhịp tim nhanh, trong đó có rung nhĩ”, TS. Parveen Garg khuyến khích.

Vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu chuyên sâu để chứng minh thay đổi các yếu tố nguy cơ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ. Tuy nhiên, các nhà khoa học hy vọng rằng, nghiên cứu này có thể cảnh báo những người có nguy cơ cao bị rung nhĩ nhận thức rõ hơn về tình trạng bệnh của mình, từ đó có những thay đổi lối sống lành mạnh, tích cực hơn để phòng ngừa bệnh.

Vi Bùi H+ (Theo Reuters)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương giúp ổn định nhịp tim, giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực cho người rối loạn nhịp tim nhanh, rung nhĩ.

Tim đập nhanh, khó thở khi nằm xuống phải làm sao để giảm? - Ảnh 4

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch