Biến chứng thường gặp của cảm lạnh và cảm cúm

Cảm cúm khiến bạn kiệt sức, mệt mỏi cả ngày

Video: 5 mẹo phòng ngừa bệnh cảm cúm

Video: Bị cảm lạnh, cảm cúm nên ăn gì, uống gì?

Hệ miễn dịch tốt có giúp phòng ngừa cảm lạnh và cảm cúm?

Hướng dẫn cách làm nghệ - mật ong giảm nhanh cảm cúm

Ai có nguy cơ bị biến chứng cảm lạnh và cúm cao nhất?

Các đối tượng có nguy cơ gặp các biến chứng cảm lạnhcảm cúm cao là:

- Người lớn từ 65 tuổi trở lên, đặc biệt là những người trên 85 tuổi. Theo ước tính của các nhà khoa học, người già trên 85 tuổi là đối tượng có tỷ lệ nhập viện liên quan đến cúm cao nhất

- Trẻ em dưới 6 tuổi: Mỗi năm có hàng triệu trẻ em bị cúm và hàng ngàn trẻ phải nhập viện

- Phụ nữ mang thai: Thay đổi hệ thống miễn dịch khi mang thai khiến chị em có nguy cơ gặp các biến chứng cảm cúm cao hơn.

Phụ nữ mang thai dễ gặp các biến chứng do cảm cúm và cảm lạnh

Những biến chứng mà bạn có thể gặp phải khi bị cảm lạnh, cảm cúm 

Cảm lạnh hoặc cảm cúm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm vì chúng làm giảm khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng của cơ thể (như virus hoặc vi khuẩn gây viêm phổi) hoặc làm nặng thêm các tình trạng hiện có (như kích hoạt các cơn hen suyễn).

Dưới đây là các biến chứng tiềm ẩn của cảm cúm và cảm lạnh: 

Viêm phế quản: Virus gây cảm lạnh, cảm cúm cũng có thể gây viêm phế quản cấp tính ở người bệnh. Các triệu chứng của viêm phế quản là khó thở, thở khò khè và ho có đờm.

Mất nước: Người bệnh cảm lạnh, cảm cúm thường không muốn ăn uống gì, điều này khiến họ dễ có nguy cơ mất nước. Dấu hiệu mất nước ở trẻ là: Trẻ làm ướt ít tã hơn, người lờ đờ và chảy ít nước mắt khi khóc. Người lớn bị mất nước sẽ có dấu hiệu tiểu ít, nước tiểu sẫm màu hơn. 

Viêm tai: Khi bị cảm lạnh, bạn có thể bị viêm tai. Viêm tai thường phổ biến hơn ở trẻ em bị cảm lạnh, cảm cúm vì các ống eustachian (đường dẫn lưu chất lỏng ra khỏi tai) của trẻ thường nhỏ hơn và có thể dễ dàng bị sưng hơn so với người lớn. 

Trẻ nhỏ bị cảm lạnh, cảm cúm dễ bị viêm tai

Viêm cơ tim: Viêm cơ tim là viêm lớp cơ dày của thành tim. Viêm cơ tim có thể do virus cảm lạnh hoặc cảm cúm gây ra. Nó có thể bắt đầu bằng các triệu chứng như mệt mỏi, sốt, sau đó người bệnh có thể bị đau ngực, rối loạn nhịp tim, đau tim hoặc đột quỵ

Viêm màng ngoài tim: Viêm màng ngoài tim xảy ra khi màng ngoài tim bị viêm do nhiễm virus. Các triệu chứng của viêm màng ngoài tim là đau ngực kèm theo sốt, ho. 

Viêm phổi: Viêm phổi là biến chứng thường gặp của bệnh cúm và có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Virus cảm lạnh và virus cúm có thể dẫn đến viêm phổi do virus. Viêm phổi do virus thường ít nghiêm trọng hơn viêm phổi do vi khuẩn. Các triệu chứng thường gặp khi bị viêm phổi là sốt, đau họng, ho, đau cơ và mệt mỏi. 

Viêm xoang: Viêm xoang có thể xảy ra do virus hoặc vi khuẩn. Nó có thể được kích hoạt bởi virus cảm lạnh hoặc cảm cúm. Nếu bạn bị ngạt mũi liên quan đến cảm lạnh hoặc cúm thì xì mũi có thể đẩy vi khuẩn từ mũi vào xoang và dẫn đến nhiễm trùng. Các triệu chứng phổ biến nhất viêm xoang là ngạt mũi, chảy nước mũi, đau răng, đau mặt và ho.

Thanh Tú H+ (Theo Everydayhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp