Theo dõi nhịp tim với ứng dụng trên smartphone

Ứng dụng đo nhịp tim trên smartphone Instant Heart Rate

Rối loạn nhịp tim - Chớ coi thường!

Nguy cơ từ rối loạn nhịp tim chậm

Cẩn trọng với khối u sờ thấy mạch đập theo nhịp tim

TPCN Ninh Tâm Vương – Giúp ổn định nhịp đập trái tim

Bạn có thể ước tính nhịp mỗi phút bằng cách đếm mạch trong 30 giây và nhân với 2. Cách đo này sẽ không chuẩn xác so với máy kiểm tra nhịp tim của các bác sỹ, vì nó thủ công và dễ bị tác động bởi nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, với một chiếc điện thoại thông minh Android, bạn có thể dễ dàng để đo nhịp tim ở mọi lúc.

Cách thức hoạt động của các ứng dụng trên như sau: Đèn flash LED với ánh sáng mạnh sẽ chiếu xuyên qua da tới các mao mạch, camera sẽ theo dõi sự biến đổi này bằng cách đánh giá mức độ phản xạ, khúc xạ và mức độ hấp thụ ánh sáng khi ánh sáng đi qua máu giàu oxy và sau đó là nghèo oxy. Ứng dụng sẽ tính toán được khoảng thời gian giữa những nhịp biến đổi sắc độ của máu, tính toán và cho ra kết quả trung bình. Mức độ chính xác phụ thuộc vào cường độ ánh sáng của đèn flash và chất lượng của camera. Với những thiết bị không có flash LED, bạn chỉ cần cung cấp một nguồn sáng đủ mạnh chiếu trực tiếp vào ngón tay. Quá trình này được gọi là “photoplethysmography” (PPG).

Đo nhịp tim tức thời bằng ứng dụng Instant Heart Rate

Có rất nhiều ứng dụng theo dõi nhịp tim tận dụng lợi thế của chiếc điện thoại thông minh, giúp người dùng đo nhịp tim một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. Tuy nhiên, không phải ứng dụng nào cũng cho kết quả chính xác.

Theo đánh giá của Livescience, ứng dụng đo nhịp tim tốt nhất tính tới thời điểm này là Instant Heart Rate, được phát triển bởi Azumio và có thể cài đặt miễn phí trên cả hệ điều hành Androi và iOS.

Ứng dụng này cho kết quả tương đối chính xác khi so sánh với nhịp tim được đo theo cách thông thường, chỉ chênh lệch 1 – 2 nhịp/phút. Instant Heart Rate cũng cho phép bạn lưu lại nhịp tim của mình, kèm theo tình trạng của bạn thời điểm đó, chẳng hạn như “vừa thức dậy”, “đang tập thể dục” hoặc “nghỉ ngơi”… Ứng dụng này rất dễ sử dụng vì có hướng dẫn rõ ràng và giao diện đơn giản, bạn cũng có thể thiết lập nhắc nhở đo nhịp tim, tính toán nhịp tim mục tiêu và mặc dù là miễn phí nhưng bạn không bị làm phiền quá nhiều bởi quảng cáo.

Cách đo nhịp tim trên điện thoại thông minh rất đơn giản

Nhược điểm lớn nhất của Instant Heart Rate là bạn chỉ có thể lưu trữ kết quả của 5 lần đo gần nhất. Nếu muốn lưu trữ nhiều hơn, bạn phải tải và đồng bộ hóa dữ liệu của Instant Heart Rate với các ứng dụng khác của Azumio hoặc đơn giản hơn là nâng cấp thành Instant Rate Pro (1,99USD). Bản Pro cũng không kém chính xác, cung cấp bộ lọc, đồ thị xu hướng nhịp tim theo thời gian và không có quảng cáo... Người dùng có thể chia sẻ kết quả lên các mạng xã hội như Facebook, Twitter hoặc email. Nếu bạn có tài khoản Runtastic, ứng dụng sẽ tự động đồng bộ hóa dữ liệu với hồ sơ người dùng trực tuyến.

Hướng dẫn sử dụng Heart Rate đo Apps hiệu quả

-  Đặt ngón tay trỏ nhẹ vào ống kính máy ảnh điện thoại thông minh.

-  Không nhấn quá mạnh, máu lưu thông sẽ không được bị gián đoạn và kết quả có thể bị ảnh hưởng.

-  Không đo bằng ngón tay lạnh vì chúng lưu thông máu kém.

-  Khi đo nhịp tim bạn cần thư giãn để có được kết quả chính xác.

-  Nếu điện thoại không có flash, bạn nên đo ở nhũng nơi có đủ ánh sáng để có kết quả chính xác nhất.

Quản lý nhịp tim là việc làm cần thiết để biết được trái tim đang hoạt động quá tải hay chưa đủ. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người bị rối loạn nhịp tim, vận động viên và người lao động nặng.

Kim Chi H+ (Theo Livescience)




Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch