8 điều bạn cần làm khi gặp người bị tai nạn giao thông

Luôn giữ bình tĩnh khi gặp người bị tai nạn để đưa ra những quyết định hợp lý

Cấp cứu nạn nhân bị điện giật đúng cách

Cấp cứu khi uống nhầm acid

Những lỗi nào cần tránh khi sơ cứu?

Sơ cứu cho người bị đột quỵ thế nào?

Gọi cấp cứu ngay

Khi gặp một vụ tai nạn, điều đầu tiên bạn cần làm gọi xe cấp cứu để chuyển bệnh nhân đến bệnh viện. Khi gọi cấp cứu, bạn cần cung cấp thông tin chính xác như: vị trí xảy ra tai nạn, tình trạng của nạn nhân, một số thông tin của nạn nhân như tuổi tác (nếu biết)... Bạn cũng có thể hỏi những người xung quanh để biết thêm thông tin chi tiết về vụ tai nạn (nếu bạn không có mặt tại thời điểm xảy ra tai nạn) để cung cấp thêm thông tin nhân viên cấp cứu.

Nên gọi xe cấp cứu khi bạn gặp một người bị thương do tai nạn giao thông

Giữ bình tĩnh 

Khi gặp một vụ tai nạn giao thông, bạn nên bình tĩnh, vì điều này sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định chính xác, hợp lý.

Kiểm tra tình trạng của các nạn nhân

Trước khi tiếp cận nạn nhân, bạn cần quan sát hiện trường xung quanh, để ý xem có mối đe dọa nào khác khác không. Một vài nguy cơ có thể gặp khi xảy ra tai nạn là xe rò rỉ xăng, động cơ vẫn đang hoạt động, hoặc phương tiện giao thông bốc cháy..., nếu thấy tình trạng này bạn nên gọi cứu hỏa ngay.

Bạn chỉ nên tiếp cận nạn nhân, khi đảm bảo không có tác nhân nguy hiểm nào. Nếu nạn nhân còn tỉnh táo, hãy hỏi nạn nhân một số thông tin sau: Nhóm máu, dị ứng, hay bất kỳ vấn đề sức khỏe nào nạn nhân đang gặp như các bệnh mạn tính, hay họ có đang sử dụng loại thuốc nào không. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho các nhân viên y tế. Nếu nạn nhân đi một mình, hãy tìm cách liên hệ với gia đình, bạn bè đến nơi xảy ra tai nạn, hoặc bệnh viện.

Nếu người bị nạn mất ý thức, bạn nên kiểm tra xem người đó còn thở không

 Kiểm tra đường thở

Nếu một người mất ý thức, bạn cần kiểm tra xem người đó có còn thở hay không. Mọi người cũng không nên tập trung quá đông ở chỗ nạn nhân gặp tai nạn, vì có thể làm cho bệnh nhân khó thở hơn.

Không tự ý di chuyển nạn nhân

Nạn nhân bị tai nạn giao thông dễ bị chấn thương đầu, chấn thương cột sống, gãy tay chân… Đối với nạn nhân bị chấn thương cột sống cổ, di chuyển sai động tác dễ dẫn đến liệt toàn thân, hoặc tử vong.  Trong trường hợp bất khả kháng, nạn nhân bị tai nạn gần nơi xăng bị rò rỉ, hay phương tiện giao thông đang bốc cháy thì cần phải di chuyển, nhưng tốt nhất nên gọi cho nhân viên y tế để được chỉ dẫn cách di chuyển. 

Tuyệt đối không tự ý di chuyển nạn nhân

Trò chuyện với nạn nhân

Nếu nạn nhân vẫn tỉnh táo, bạn nên trò chuyện với nạn nhân để giúp họ bình tĩnh cho đến khi xe cứu thương đến.

Ghi nhớ thông tin về vụ tai nạn

Nếu bạn chứng kiến vụ tai nạn, bạn nên cố gắng ghi nhớ tất cả thông tin để cung cấp cho cảnh sát giao thông

Tránh ùn tắc giao thông

Khi xảy ra tai nạn, nhiều người đi đường hiếu kỳ thường dừng xe lại để xem tai nạn, tuy nhiên điều này có thể gây ùn tắc giao thông. Trong trường hợp này, nếu lực lượng chức năng chưa kịp đến hiện trường, thì bạn nên yêu cầu mọi người không tập trung quá đông để tránh ùn tắc giao thông và ảnh hưởng đến quá trình cấp cứu bệnh nhân của nhân viên y tế.

Thanh Tú H+ (Theo The Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp