Những lỗi nào cần tránh khi sơ cứu?

Chườm đá trực tiếp trên da có thể gây bỏng lạnh

Sơ cứu cho người bị đột quỵ thế nào?

Những nguyên tắc đảm bảo an toàn cho trẻ khi đi bơi

Sơ cứu khi bị ngộ độc hạt cây ngô đồng như thế nào?

Xử lý đúng cách khi trẻ bị bỏng nước sôi

Chườm đá trực tiếp trên da

Chúng ta không nên chườm đá trực tiếp trên da, đặc biệt là trên vùng da bị tổn thương. Bởi, điều này có thể gây ra bỏng lạnh trên da.

Cách làm đúng là đặt các viên đá trong một miếng vải, sau đó chườm nó lên vùng da bị tổn thương.

Loại bỏ bụi trong mắt

Khi một hạt bụi rơi vào mắt, chúng ta đừng cố dùng tay để lấy nó ra. Bởi, bất kỳ sai sót nào cũng có thể gây tổn thương đến mắt. Cách tốt nhất là bạn hãy đến gặp bác sĩ để lấy nó ra.

Dùng rượu, cồn để hạ sốt

Không ít người đã sử dụng rượu, hoặc cồn để hạ thân nhiệt thông qua việc cạo gió trên da. Cách làm này thật sự không an toàn, vì rượu, hay cồn bốc hơi rất nhanh, có thể gây ra hiện tượng co mạch không thải được nhiệt. Giống như chườm đá lạnh cho trẻ, có thể mát ở ngoài da, nhưng nhiệt độ bên trong vẫn cao. Đặc biệt, nếu hạ sốt bằng rượu công nghiệp, cồn có chứa methanol rất có thể người bệnh sẽ bị ngộ độc do methanol ngấm qua da hoặc do hít phải hơi methanol. Đi khám bác sĩ để có cách hạ sốt tốt nhất với bệnh mà bạn gặp.

Dùng thuốc mỡ bôi lên vết thương

Nhiều người đã sử dụng cách làm này. Thuốc mỡ có thể tạo ra độ ẩm, làm mát da tức thì, nhưng nó lại làm bít viết thương lại. Thay cách làm trên, bạn nên rửa vết thương, rồi sau đó dùng miếng gạc băng lại.

Sử dụng bơ bôi lên vết bỏng. Bơ có thể mang lại cảm giác mát trên da sau khi bôi lên vết bỏng, nhưng đó không phải là cách làm tốt. Bởi, bơ có thể tạo thành một lớp trên da khi khô. Điều này có thể gây ra việc bít các lỗ chân lông và khiến cho da cảm thấy nóng hơn.

Khi bị bỏng, tốt nhất là bạn nên rửa vết thương dưới vòi nước, sau đó nhờ bác sĩ chữa trị.

Không nên đổ nước lên mặt và nhấc người lên, nếu ai đó bị bất tỉnh. Ngoài ra, bạn cũng không nên nâng hay nhấc người vừa bị bất tỉnh dậy. Thay vào đó, bạn hãy gọi bác sĩ để được trợ giúp. 

Thịnh Nguyễn H+ theo Boldsky
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp