Cần lưu ý gì khi uống thuốc Metformin để điều trị đái tháo đường?

Metformin là một trong những loại thuốc điều trị đái tháo đường phổ biến nhất

Chỉ số đường huyết 15.6, HbA1c 10.5 phải điều trị như thế nào?

Người bệnh đái tháo đường có ăn được tôm không?

Đổi sang những thực phẩm này để kiểm soát đường huyết tốt hơn

Làm sao khắc phục biến chứng thần kinh ngoại biên do đái tháo đường?

Dược sỹ Roger P. Austin (người Mỹ) trả lời trên Diabetesforecast.org:

Chào bạn!

Metformin là một trong những loại thuốc uống hiệu quả nhất được sử dụng để điều trị bệnh đái tháo đường type 2. Các bác sỹ có thể cho bạn dùng thuốc Metformin ngay khi mới được chẩn đoán bệnh. Người bệnh đái tháo đường type 2 cũng có thể phải dùng thuốc gần như suốt cuộc đời, chỉ cần bạn theo dõi chức năng thận thường xuyên.

Thuốc Metformin nên được uống trong bữa ăn

Một trong những đặc điểm của bệnh đái tháo đường type 2 là cơ thể không thể sử dụng hormone insulin hiệu quả. Điều này khiến đường huyết tăng cao liên tục, trong khi các tế bào lại thiếu glucose để chuyển hóa thành năng lượng.

Lúc này, cơ thể sẽ điều khiển gan giải phóng thêm glucose dự trữ vào máu, nhưng điều này chỉ khiến tình trạng đường huyết tăng cao thêm nghiêm trọng. Thuốc Metformin có thể giúp ức chế quá trình giải phóng glucose tại gan. Loại thuốc này còn giúp giảm kháng insulin, tăng cường độ nhạy insulin của cơ bắp.

Thông thường, các bác sỹ thường khuyên nên uống thuốc Metformin trong bữa ăn. Nguyên nhân là bởi thức ăn có thể làm tăng khả năng hấp thu thuốc trong dạ dày.

Một lưu ý nữa là người bệnh đái tháo đường type 2 không nên uống nhiều rượu bia khi phải dùng thuốc Metformin. Uống nhiều rượu bia có thể gây hạ đường huyết, do đó, khi kết hợp với Metformin, chúng khiến bạn có nguy cơ cao bị hạ đường huyết nguy hiểm.

Chưa hết, việc kết hợp đồ uống có cồn và thuốc điều trị đái tháo đường Metformin cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm toan lactic, tình trạng acid lactic tích tụ trong cơ thể khi các tế bào đốt cháy glucose trong điều kiện không có đủ oxy.

Hiệp hội Đái tháo đường (Mỹ) khuyến cáo người bệnh đái tháo đường type 2 nên thận trọng khi uống rượu bia. Tốt hơn hết, phụ nữ không nên uống quá 1 cốc rượu bia/ngày, nam giới không nên uống quá 2 cốc rượu bia/ngày. Bạn cũng chỉ nên uống rượu bia trong bữa ăn để hạn chế tác hại của đồ uống có cồn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị