Đổi sang những thực phẩm này để kiểm soát đường huyết tốt hơn

Người bệnh đái tháo đường nên chuyển sang ăn gạo lứt thay cho gạo trắng

Mới phát hiện đái tháo đường, đường huyết lên đến 14 phải làm sao?

Thuốc điều trị đái tháo đường nên uống trước ăn hay sau ăn?

Người bệnh đái tháo đường có được ăn măng không?

Người bị biến chứng đái tháo đường nên tập thể dục như thế nào?

Đái tháo đường type 2 là bệnh mạn tính xảy ra khi cơ thể không đáp ứng tốt với insulin, hormone có nhiệm vụ điều hòa lượng đường huyết. Khi không sử dụng insulin hiệu quả, đường huyết có xu hướng tăng cao khó kiểm soát, về lâu dài có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm trên tim, mắt, thận, thần kinh…

Trong cơ thể, carbohydrate sẽ được phân hủy thành glucose. Do đó, ăn nhiều thực phẩm giàu carbohydrate có thể khiến đường huyết tăng cao khó kiểm soát. Đây cũng chính là lý do người bệnh đái tháo đường cần chú ý kiểm soát lượng carbohydrate trong chế độ ăn uống hàng ngày để giữ đường huyết ở mức ổn định.

Dưới đây là một vài thay đổi thực phẩm giúp kiểm soát đường huyết cho người bệnh đái tháo đường type 2:

Người bệnh đái tháo đường nên tránh ăn thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế

Đổi gạo trắng thành gạo lứt, bông cải xanh hoặc súp lơ trắng

Gạo trắng chứa nhiều carbohydrate vào có thể làm tăng đường huyết. Do đó, người bệnh đái tháo đường thường được khuyên nên hạn chế ăn gạo trắng. Thay vào đó, người bệnh đái tháo đường type 2 có thể chuyển sang ăn gạo lứt do chúng có chỉ số chuyển hóa đường huyết thấp.

Bạn cũng có thể thay thế gạo trắng bằng “cơm” từ bông cải xanh hoặc súp lơ trắng. Chỉ cần xay nhỏ bông cải xanh hoặc súp lơ trắng trong máy xay, sau đó đem hấp và thêm gia vị cho vừa ăn.

Đổi bánh mì trắng thành khoai lang

Bánh mì trắng chứa nhiều carbohydrate tinh chế, ít chất dinh dưỡng và có thể khiến tình trạng kháng insulin thêm nghiêm trọng. Do đó, nếu muốn kiểm soát các triệu chứng đái tháo đường type 2, bạn có thể dùng các lát khoai lang nướng để thay thế cho bánh mì trắng.

Đổi đế bánh pizza thông thường thành đế bánh pizza từ súp lơ trắng

Đế bánh pizza thông thường được làm từ bột mì tinh chế, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng kháng insulin ở người bệnh đái tháo đường. Do đó, nếu muốn ăn pizza, bạn nên tự làm đế bánh tại nhà với súp lơ trắng.

Bạn chỉ cần xay súp lơ trắng với muối, hạt tiêu, lá oregano, phô mai và trứng. Trải hỗn hợp này lên khay, sau đó cho vào lò nướng để tạo thành lớp đế cho chiếc bánh pizza. Thêm nhân bên trên và nướng thêm lần nữa để có chiếc bánh pizza lành mạnh, giúp bạn kiểm soát đái tháo đường hiệu quả hơn.

Đổi khoai tây chiên thành rau củ nướng

Khoai tây chiên là món ăn vặt yêu thích của nhiều người, nhưng chúng chứa nhiều carbohydrate và chất béo “xấu”, có thể gây béo bụng, khiến đường huyết tăng cao. Thay vào đó, hãy làm món ăn nhẹ từ các loại rau củ như củ dền, cà rốt… Bạn có thể thái nhỏ các loại rau củ này, nêm gia vị vừa ăn, quét một lớp mỏng dầu olive và cho chúng vào lò nướng.

Vi Bùi H+ (Theo India)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch…

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết