Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, sai phạm trong vụ chìm tàu gây hậu quả nghiêm trọng ở Cần Giờ đã tương đối rõ. Tàu công vụ, không được phép chở khách lại mang chở khách, đó là cái sai thứ nhất. Cái sai thứ hai, phương tiện được chở tối đa 12 người, nhưng chở tới 30 người. Thứ ba, không làm thủ tục xuất bến mà đi chui, ngoài tầm kiểm soát của cơ quan chức năng. Ngoài ra, với chiếc tàu nhỏ như thế mà 30 người vẫn lên tàu, cho thấy người tham gia giao thông chưa có ý thức tự bảo vệ mình.
Theo quy định, các Trung tâm Tìm kiếm Cứu hộ cứu nạn là tổng chỉ huy. Nhưng trong vụ này, Trung tâm Tìm kiếm Cứu hộ cứu nạn Khu vực 2 lại nhận tin báo muộn, thậm chí là nhận tin báo sau cùng, rồi còn mất thời gian xác minh nữa. Nên cứu nạn trễ, do thông tin đến trễ. Rõ ràng, cần có quy định về cơ chế thông tin. Phó Chủ tịch chuyên trách UB An toàn Giao thông quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp |
Sau đó, Đăng kiểm Hải quân có đăng kiểm cho tàu, nhưng chỉ để làm tàu công vụ. Vấn đề thứ hai, là trách nhiệm của các cảng vụ. Vấn đề thứ ba là công tác phối hợp, bao gồm phối hợp các lực lượng quản lý, phối hợp trong tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi tai nạn xảy ra…
Thưa ông, trong các vụ tai nạn như vụ Cần Giờ, cơ quan nào có vai trò tổng chỉ huy công tác vụ cứu hộ, cứu nạn?
Theo quy định, các Trung tâm Tìm kiếm Cứu hộ cứu nạn là tổng chỉ huy. Nhưng trong vụ này, Trung tâm Tìm kiếm Cứu hộ cứu nạn Khu vực 2 lại nhận tin báo muộn, thậm chí là nhận tin báo sau cùng, rồi còn mất thời gian xác minh nữa. Nên cứu nạn trễ, do thông tin đến trễ. Rõ ràng, cần có quy định về cơ chế thông tin.
Bình luận của bạn