Cảm thấy buồn tiểu liên tục: Cẩn thận 5 căn bệnh sau đây

Hãy cẩn thận khi thường xuyên cảm thấy buồn tiểu!

Điều trị viêm bàng quang kẽ như thế nào?

Xử lý mất ngủ do tiểu đêm nhiều lần theo khoa học

Tiểu đêm nhiều: Dấu hiệu của viêm tuyến tiền liệt

Đi tiểu 3-4 lần vào ban đêm, kèm đau lưng, có phải bị bệnh thận?

Theo Cleveland Clinic (Mỹ), trung bình, một người trưởng thành có thể đi tiểu từ 4 - 8 lần/ngày. Tuy nhiên, nếu nhận thấy nhu cầu của mình vượt quá con số này, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, tốt hơn hết bạn nên đi khám vì buồn tiểu liên tục có thể cảnh báo những bệnh dưới đây:

Đái tháo đường

Tăng nhu cầu vệ sinh là một trong những dấu hiệu cảnh sớm bệnh đái tháo đường type 1 và type 2. Nguyên nhân là bởi người bệnh đái tháo đường có lượng đường huyết cao, buộc thận phải làm việc vất vả hơn để thải bỏ lượng đường dư thừa.

Khi thận phải làm việc quá sức, lượng đường dư thừa sẽ được đào thải qua nước tiểu cùng chất lỏng từ các mô. Kết quả là bàng quang sẽ đầy lên nhanh chóng.

Hay buồn tiểu có thể là do bệnh đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường cũng thường hay bị khát nước và uống nhiều nước hơn. Điều này cũng là nguyên nhân khiến bạn đi tiểu nhiều hơn trong suốt cả ngày.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Đi tiểu quá thường xuyên cũng có thể là do nhiễm trùng bàng quang, niệu đạo, niệu quản và thận. Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể gây viêm, kích ứng trong cơ thể, từ đó làm tăng nhu cầu vệ sinh.

Nếu nghi ngờ mình bị nhiễm trùng đường tiết niệu, bạn nên đi khám ngay vì càng để lâu, tình trạng nhiễm trùng sẽ càng trở nên nghiêm trọng.

Rối loạn lo âu

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2016 đã chỉ ra rằng, 48% những người bị bàng quang tăng hoạt cũng có các triệu chứng rối loạn lo âu, thường hay lo lắng vì một vài điều gì đó.

Phì đại tuyến tiền liệt 

Phì đại tuyến tiền liệt có thể gây áp lực lên bàng quang, khiến não bộ nghĩ rằng đã đến lúc cần phải đi tiểu, dù trên thực tế bàng quang vẫn chưa đầy. Nếu tình trạng phì đại tuyến tiền liệt gây áp lực lên niệu đạo, bạn sẽ bắt đầu bị khó tiểu, bí tiểu…

U xơ tử cung

U xơ tử cung là tình trạng các khối u (không phải ung thư) phát triển trên/trong tử cung. Giống như phì đại tiền liệt tuyến ở nam giới, u xơ tử cung cũng có thể gây áp lực lên bàng quang, từ đó làm tăng nhu cầu vệ sinh.

Tình trạng này còn có thể gây ra nhiều triệu chứng khác như bị đau khi quan hệ tình dục, gây đau đớn mỗi khi chị em tới tháng và lượng máu kinh cũng nhiều hơn.

Tốt hơn hết, nếu thấy mình buồn tiểu liên tục dù không uống quá nhiều nước, bạn nên đi khám để được chẩn đoán chính xác nhất, có kế hoạch điều trị nếu cần.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp